M.K. Unigroup Corporation

ครัวซองต์ ( croissant ) ขนมอบ ฝรั่งเศส

admin01
mkunigroup

ครัวซองต์ ( croissant ) ขนมอบ ฝรั่งเศส

หลายคยอาจจะชอบทาน ครัวซองต์ ( croissant ) แต่รู้ไหมว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร วันนี้ mkunigroup จะมาเล่าความเป็นมาของ ครัวซองต์ ( croissant ) ว่าเป็นอย่างไร ทำไมจึงเป็น ขนมอบ ฝรั่งเศส ที่หลายคนชอบกัน

ครัวซองต์ ( croissant ) มีต้นกำเนิดมาจากเวียนนาจริง ๆ ออสเตรีย ดัดแปลงมาจาก ขนม Kipferl รูปพระจันทร์เสี้ยว ตามชื่อ Kipfel ซึ่งแปลว่า  " พระจันทร์เสี้ยว " ในภาษาเยอรมัน เกิดขึ้นประมาณปี 1683 จากสงครามระหว่างพวกเติร์ก และเวียนนา

ในศตวรรษที่ 13 มีบันทึกว่า Kipferl ต้นกำเนิดของครัวซองต์ มีหลายรูปแบบ ครัวซองต์อาจมีแป้งธรรมดา หรือ มีถั่ว หรือ ส่วนผสมอื่น ๆ ครัวซองต์มีต้นกำเนิดมาจากการดัดแปลง Kipferl ก่อนที่ Viennoiserie จะถูกประดิษฐ์ขึ้นในปลายปี พ.ศ. 2382 ( บางคนอ้างว่า พ.ศ. 2381 ) เมื่อทหารออสเตรีย August Zang เปิดร้านขนมเวียนนาในปารีส เบเกอรี่นี้มีเมนูพิเศษ จากสูตรเวียนนาทั่วไป เช่น ขนมอบ Kipferl และ เวียนนา มันได้รับความนิยมอย่างมาก จนเป็นแรงบันดาลใจ ให้ชาวฝรั่งเศสเลียนแบบ และ ขนม ฝรั่งเศสทั่วไป Kipferl ถูกเรียกตามรูปร่างของ พระจันทร์เสี้ยว เอกลักษณ์ ของมันทำให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก วันนี้ Alan Davidson บรรณาธิการของ Oxford Companion to Food ยังไม่ได้ค้นพบสูตรสำหรับ ครัวซองต์ ( croissant ) ในหนังสือสูตร อาหาร ฝรั่งเศสก่อนศตวรรษที่ 20 การค้นพบที่เก่าแก่ที่สุดในฝรั่งเศส มีการอ้างอิงถึงหัวข้อ " ขนมปังแฟนตาซี หรือ ขนมปังหรูหรา " ในหนังสือ Payen's Des เมื่อปี พ.ศ. 2396 ในช่วงศตวรรษที่ 19 จุดเริ่มต้นแรกอ้างอิงถึงที่มาของครัวซองต์ในฝรั่งเศสประมาณปี 1850 ในปี 1848 จาง ทหารออสเตรีย กลับมาทำงานด้านสื่อ ในประเทศแต่ร้าน ขนม ของเขายังคงได้รับความนิยม และได้รับการแนะนำในสื่อต่าง ๆ ในปี ค.ศ. 1869 ครัวซองต์เริ่มมีชื่อเสียง เมื่อเป็นอาหารเช้า และในปี ค.ศ. 1872 ชาร์ลส์ ดิกเก้นส์ยังกล่าวถึงครัวซองต์ว่าเป็นโต๊ะอาหารเช้า เทคนิคการทำ ครัวซองต์ ( croissant ) ในปัจจุบันถูกกล่าวถึงในปลายศตวรรษที่ 17 เมื่อ Le Cuisinier françois ของ La Varenne คิดค้นสูตรขึ้นในปี ค.ศ. 1680 หรือก่อนหน้านั้น แต่ไม่มีการเอ่ยถึง ครัวซองต์ ( croissant ) จนกระทั่งศตวรรษที่ 20

 

ครัวซองต์ ( ฝรั่งเศส: croissant ออกเสียง: /kʀwa.sɑ̃ ) ครัวซองต์ ได้กลายเป็นวัตถุดิบหลักในร้านขายขนมฝรั่งเศสหลายแห่ง ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ได้มีการพัฒนารูปแบบโรงงานผลิตอาหารแช่แข็ง โดยนำส่วนผสมต่าง ๆ ของแป้งที่พร้อมจะอบ แปลงร่างเป็นอาหารที่สามารถเตรียมได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายโดยไม่ต้องใช้ทักษะในการทำอาหาร ครัวซองต์ จาก ฝรั่งเศส เป็น ขนมอบ อีกชนิดหนึ่งที่สามารถตอบคำถามฟาสต์ฟู้ดในอเมริกาได้อย่างชัดเจน วันนี้ 30 - 40% ของครัวซองต์ที่ขายในร้าน ขนมอบ ใน ฝรั่งเศส มาจากการแช่แข็งก่อน อบ และ ยังคงนิยมในมื้อเช้ามาจนถึงทุกวันนี้

 

ครัวซองต์ ( croissant ) มีกี่ประเภท

ครัวซองต์ ( croissant ) มีหลายประเภท มีทั้งไส้หวาน ( ช็อกโกแลต ) สอดไส้ชีส และแฮม

แต่ครัวซองต์รสธรรมชาติ ต้นตำรับทำด้วย เนย นอกจากนี้ยังทำได้ยาก และ ใช้เวลาในการรอให้แป้งบ่ม เพื่อให้ได้ครัวซองต์ที่กรอบนอกนุ่มใน ส่วนที่ทำมาจากมาการีน เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากทาน เนย หรือ ในประเทศที่ เนย มีราคาแพง โดยหลัก ๆ จำแนกได้ประมาณนี้ คือ

            1. Plain Croissant หรือ Straight Croissant ครัวซองต์เบสิกแบบปกติ Classic

            2. Crescent Croissant หรือ รูปพระจันทร์เสี้ยว คล้าย ๆ แบบดั้งเดิม

            3. Diamond Croissantเป็นทรงกว้างกว่าแบบตรง ที่นิยมนำมาดัดแปลงใส่ไส้

            4. Laugen Croissant เป็นครัวซองต์ที่คล้ายกับ Plain Croissant แต่มีการเติม เนย ที่เข้มข้น และครัวซองต์ที่เข้มกว่า

            5. Flaky Croissant เป็นครัวซองต์ เนย สดที่มีเนื้อสัมผัสคล้ายกับ ขนมอบ มีน้ำหนักเบาและพองตัวมากขึ้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อยากทำ ขนม ขายต้องเริ่มยังไงดีนะ

ขนม วาฟเฟิล ( Waffle ) มีกี่ประเภท