M.K. Unigroup Corporation

ขนม วาฟเฟิล ( Waffle ) มีกี่ประเภท

admin01
mkunigroup

เพื่อน ๆ รู้กันหรือไม่คะว่า วาฟเฟิล ( Waffle ) นั้น มีที่มาไกลถึง เบลเยี่ยม แล้วก็ไม่ได้มี วาฟเฟิล ( Waffle )  เพียงแค่ประเภทเดียวเท่านั้น วันนี้เราจึงจะมา แนะนำ ขนม เบเกอรี่ วาฟเฟิล ( Waffle ) ว่า มีกี่ประเภท กันค่ะ

 

 

วาฟเฟิล ( Waffle ) เป็นขนม ที่ทำจากแป้งสองแผ่น ที่เป็นลาย เพื่อให้ได้ขนาดรูปร่าง พื้นผิวตามประเภท ของเหล็ก วาฟเฟิล ( Waffle ) และ มีสูตรต่าง ๆ หลากหลาย วาฟเฟิล ( Waffle ) นิยม กิน ไปทั่วโลก โดยเฉพาะ ในเบลเยียม ซึ่งอบสดใหม่ร้อน ๆ

 

 

ที่มา วาฟเฟิล ( Waffle )

วาฟเฟิล ( Waffle ) เป็นอาหารโปรด ชาวอเมริกัน มานานหลายร้อยปี เมื่อย้อนกลับไป ในศตวรรษที่ 13 จุดเริ่มต้นของ เครื่องทำ วาฟเฟิล ( Waffle ) รุ่นแรก ที่มีลักษณะ รูปแบบ รังผึ้ง หรือ ที่รู้คุ้นตา คล้ายขนมรังผึ้ง ลักษณะเฉพาะนี้ ปรากฏขึ้นในปี 1200 เมื่อช่างฝีมือ ออกแบบ และ ดัดแปลง เครื่อง วาฟเฟิล ( Waffle ) ดั้งเดิม โดดเด่นด้วย ดีไซน์ แบบบานพับ ดังนั้น คำว่า Waffles มาจากคำ ภาษาฝรั่งเศส แบบเก่า คือ guafre แปลเป็น ภาษาอังกฤษเก่า wafla ปรากฏเป็นครั้งแรก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในยุโรป วาฟเฟิล ( Waffle ) มีขายทั่วไป ตามร้านขายของริมถนน แต่ในปัจจุบัน มีการดัดแปลง สูตร วาฟเฟิล ( Waffle ) ออกมาให้เห็นมากมาย เช่น วาฟเฟิลไส้ทะลัก วาฟเฟิลกรอบ ไอศครีมวาฟเฟิล วาฟเฟิลฮ่องกง ( Egg waffle / Eggette ) เป็นต้น

 

 

 

ชนิดของ วาฟเฟิล ( Waffle )

1. อเมริกัน วาฟเฟิล ( American Waffle ) เป็นวาฟเฟิล ( Waffle ) มีลักษณะ เป็นสี่เหลี่ยม นิยมกินคู่กับ ท็อปปิ้ง ต่าง ๆ ทั้งคาว และ หวาน เป็นวาฟเฟิล ( Waffle ) ที่ได้จากการผสม แป้ง น้ำ และ เบกิ้งโซดา เพื่อให้ขนมฟู และ หนา ซึ่งตัวแป้งจะใส่น้ำตาล หรือ ไม่ใส่ก็ได้

 

2. บรัสเซลส์ วาฟเฟิล ( Brussels Waffle ) เป็นวาฟเฟิล ( Waffle ) มีลักษณะ คล้าย อเมริกัน วาฟเฟิล ( American Waffle ) แต่ขนาดใหญ่กว่า ซึ่งใช้ไข่ขาว หรือ ยีสต์ให้ฟู และ บางกรอบ เป็นวาฟเฟิล ( Waffle ) ที่เวลาทาน อาจโรย น้ำตาลไอซิ่ง ด้านบน

 

3. ลีเก้ วาฟเฟิล ( Liege Waffle ) เป็นวาฟเฟิล ( Waffle ) มีลักษณะเล็ก เมื่อสุกจะมีสีเหลืองทอง เนื้อนุ่มแน่น มีน้ำตาลคาราเมล เคลือบด้านบน มักจะมีการแต่งกลิ่นวนิลา เพิ่มความหอม

 

4. สตรูป วาฟเฟิล ( Stroopwafle ) เป็นวาฟเฟิล ( Waffle ) กรอบ กลมบาง ประกบกัน ตรงกลางสอดไส้น้ำเชื่อม หรือ น้ำตาลเคี่ยว

 

5. วาฟเฟิล ฮ่องกง ( Hong Kong Waffle ) เป็นวาฟเฟิล ( Waffle ) ทำจาก นม เนย ไข่ น้ำตาล และ แป้ง อบในพิมพ์ ที่เป็นปุ่ม ๆ กลม ๆ คล้าย ๆ ขนมครก เป็นวาฟเฟิล ( Waffle ) แป้งบางกรอบ ด้านในนุ่ม นิยมทาน คู่กับไอศกรีม หรือ วิปครีม เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โดนัท ขนมแป้งทอด กว่า 100 ปี

Macaron ขนมคุกกี้สอดไส้จากฝรั่งเศส