M.K. Unigroup Corporation

เรื่องน่ารู้ของ ขนมปัง

admin01
mkunigroup

ขนมปัง เรียกได้ว่าเป็นข้าวของชาวยุโรปเลยก็ว่าได้ มีทานแทบทุกมื้ออาหาร แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ขนมปัง แต่ละประเภทนั้น มีความแตกต่างกันอย่างไร ทำไมบางอันนุ่ม บางอันแข็ง ในบทความนี้มีคำตอบให้คุณค่ะ

 

     ขนมปัง เป็นอาหารที่พบได้ในอาหารหลายสัญชาติ ขนมทำมาจากส่วนประกอบหลักคือ แป้งสาลี ผสมกับน้ำ ยีสต์ หรือ ผงฟู นอกจากนี้ยังมีการใช้ส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อแต่งสี กลิ่น และ รสชาติให้แตกต่างกันไปตามประเภทของ ขนมปัง จากนั้นก็นำส่วนผสมทั้งหมดมาตีให้เข้ากัน แล้วนำไปอบ

 

ชนิดของ ขนมปัง

     ขนมปัง เป็นผลิตภัณฑ์ขนมอบที่ทำมาจากแป้งสาลี น้ำตาล ไขมัน เกลือ ของเหลว และ สารปรุงแต่งต่าง ๆ เราสามารถแบ่งประเภทของ ขนมปัง ออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ Quick Bread เป็น ขนมปัง ที่ขึ้นฟูด้วยผงฟู  หรือ เบคกิ้งโซดา เช่น มัฟฟิน แพนเค้ก เป็นต้น และ อีกประเภทหนึ่งคือ Yeast Bread เป็น ขนมปัง ที่ขึ้นฟูด้วยยีสต์ เช่น ขนมปัง ชนิดต่าง ๆ ซาลาเปา พิซซ่า เป็นต้น โดยเราสามารถแบ่งชนิดของ ขนมปัง ตามปริมาณน้ำตาล และ ไขมันในส่วนผสมได้เป็น 4 ชนิดหลัก ๆ ดังนี้

1. ขนมปัง ผิวแข็ง ( Hard Bread )

     เป็น ขนมปัง ที่มีโปรตีนสูง ทนต่อการหมัก การพักตัว และ การขึ้นฟูของโด มีปริมาณน้ำตาล 0-2 % ปริมาณไขมัน 0-3% มีรูปร่างเป็นท่อนกลมยาวหรือสั้น ลักษณะผิว และ เนื้อค่อนข้างแข็ง เช่น ขนมปังฝรั่งเศส ขนมปังขาไก่ ขนมปังเวียนนา ถ้าเป็นก้อนกลมเรียกว่า “ ฮาร์ดโรล ” ( Hard Roll )

2. ขนมปัง จืด ( Loaf Bread )

     เป็น ขนมปัง ที่มีปริมาณน้ำตาล 4-10 %  ไขมัน 3-6 % ผิว และ เนื้อ ขนมปัง จะนุ่มกว่าชนิดแรก ( ความนุ่มขึ้นอยู่กับชนิดของแป้งที่ใช้ ) มีรูปร่างเป็นกะโหลก และ แบบสี่เหลี่ยม เพราะมักใช้พิมพ์ขนาดยาวแคบ เพื่อบังคับรูปร่าง และ ปริมาตรของโดให้เสมอกัน ขนมปัง ประเภทนี้ได้แก่พวก ขนมปัง จืดต่าง ๆ มักใช้ทำแซนวิช เช่น ขนมปังปอนด์แบบแถว ขนมปังแซนด์วิช ขนมปังหัวกะโหลก ขนมปังรำ เป็นต้น

3. ขนมปัง ซอฟต์โรล ( Soft Roll ) หรือ ขนมปัง กึ่งหวาน

     ขนมปัง ทำจากแป้งที่มีปริมาณโปรตีนปานกลลาง มีปริมาณน้ำตาล 10-15 % ไขมัน 6-12 % มีลักษณะเนื้อนุ่มกว่าขนมปังปอนด์ มีรสหวานเล็กน้อย นิยมนำมาทำ ขนมปัง ที่มีไส้ เช่น ซอฟต์บัน ขนมปังลูกเกด ขนมปังไส้หมูหยอง ขนมปังไส้ไก่ เป็นต้น

4. ขนมปัง หวาน ( Sweet Dough )

     เป็น ขนมปัง ที่มีปริมาณโปรตีนปานกลาง และ ใช้ยีสต์มากที่สุด ลักษณะคล้ายกับ Soft Roll ต่างกันตรงที่หวานกว่า มีปริมาณน้ำตาล 16-22 % ไขมัน 12-24 % ขนมปัง ชนิดนี้มักใส่ส่วนผสมที่เข้ากันได้ดีกับรสหวาน เช่นส่วนผสมพวก ผลไม้แห้ง ถั่วป่น อบเชย เป็นต้น เป็น ขนมปัง ที่คนไทยนิยมบริโภคมากที่สุดด้วยรสชาติที่เข้มข้นกว่า ขนมปัง ชนิดอื่น เนื่องจาก ขนมปัง ประเภทนี้จะใช้ปริมาณน้ำตาล นม ไขมัน และ ไข่ สูงกว่า ขนมปัง ชนิดอื่น ๆ ขนมปัง หวานสูตรเดียวสามารถดัดแปลงให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ มากมาย อีกทั้งยังสามารถบรรจุไส้ต่าง ๆ เพื่อเป็นการเพิ่มรสชาติ ส่วนการตั้งชื่อ ขนมปัง นั้น ส่วนใหญ่จะเรียกชื่อตามไส้ที่บรรจุ เช่น ขนมปังมะพร้าว ขนมปังชินนามอน ขนมปังสังขยา เป็นต้น

 

     หากใครสนใจอยากเปิดร้านขาย เบเกอรี่ หรือ ขนมปัง ต่าง ๆ เรามีทั้งเครื่องตีแป้ง ขนมปัง เครื่องอบ ตู้หมักแป้ง แบบอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ให้เจ้าของธุรกิจหลาย ๆ คนได้เลือกใช้ตามความเหมาะสม หากสนใจสามารถดูรายละเอียดได้ ที่นี่ เลย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ ทาร์ตเลมอน ( Lemon Tart )

เบเกอรี่ ( Bakery ) ยอดฮิตปลายปี 2021