M.K. Unigroup Corporation

ทำความรู้จักกับ ทาร์ตเลมอน ( Lemon Tart )

admin01
mkunigroup

รสชาติของ เบเกอรี่ ( Bakery ) ส่วนใหญ่ที่มีขายอยู่ทั่วไป มักมีรสชาติหวานนำ แต่จะมี เบเกอรี่ชนิดหนึ่งที่มีรสชาติ หวานอมเปรี้ยวนำ คือ ทาร์ตเลมอน ( Lemon Tart ) วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก เบเกอรี่ชนิดนี้ให้มากขึ้นกันครับ 

 

ทาร์ตเลมอน ( Lemon Tart ) หนึ่งในเบเกอรี่ ( Bakery ) ที่มีวางขายในหลายร้านเคเฟ่ ในปัจจุบัน ซึ่งเมนูนี้ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่ต้องการทาน เบเกอรี่ ที่ไม่ได้มี รสชาติหวานนำ หรือผู้ที่ต้องการทานเบเกอรี่ รสชาติที่แปลกใหม่ ที่ช่วยให้ผู้ทานรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า จากรสเปรี้ยวของทาร์ตเลมอนได้

 

การเดินทางของ เลมอน ( Lemon )

 

ก่อนจะไปย้อนรอยถึง ต้นกำเนิดของ ทาร์ตเลมอน ( Lemon Tart ) ต้องไปย้อนรอยถึงการเดินทางของ เลมอน เสียก่อน โดยพืชชนิดนี้ ได้รับการเพาะปลูกครั้งแรกใน ภาคเหนือของอินเดีย ซึ่งคำว่า Lemon สันนิษฐานว่ามาจากภาษาเปอร์เซียว่า Limu หรือจากภาษาอาหรับว่า laymûn

 

เลมอน ได้มีการเผยแพร่ไปยังทวีปต่าง ๆ โดยผ่านเส้นทางสายไหม และจากการแนะนำของ พ่อค้าอาหรับที่เข้าสู่ดินแดนต่าง ๆ ทั้งในตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และรอบบริเวณ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จนในปี ค.ศ.1289 เลมอนได้เป็นผลไม้ที่ถูกนำเข้ามาในอังกฤษจากสเปน เพื่อเป็นของขวัญแก่ ราชินีเอเลนอร์แห่งกัสติยา

 

ต่อมา เลมอน ได้รับความนิยมมากขึ้น ในช่วงของการค้นหาดินแดนใหม่ของนักเดินเรือ ที่มีการใช้ เลมอน ในการป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน (จากการขาดวิตามินซี) จึงทำให้มีการผลิต น้ำเลมอน ออกมาดื่มทาน และหลังจากมีการค้นพบ โลกใหม่ (ทวีปอเมริกา) ก็ได้มีการนำเมล็ดเลมอนเข้ามาเพาะปลูกในทวีปอีกด้วย โดยในปี ค.ศ.1565 เลมอนได้มีการเพาะปลูก และเติบโตอย่างมากใน เซาท์แคโรไลนา ( South Carolina )

 

การกำเนิดของ ทาร์ตเลมอน

 

เชื่อกันว่า ทาร์ตเลมอน ที่รู้จักกันในครั้งแรกถูกใช้ชื่อว่า เลมอนเคิร์ต ( Lemon Curd ) ถูกเตรียมขึ้นในครั้งแรกในอังกฤษ โดยชาวโปรเตสแตนต์เควกเกอร์ ในช่วงศตวรรษที่ 18 และได้นำสูตรทาร์ตเลมอนนี้ เผยแพร่เดินทางไปยัง อเมริกาเหนือในปี ค.ศ.1774 โดยในยุคนี้ ทาร์ตเลมอน ยังไม่มีการใส่ไส้ครีมอยู่ด้านใน

 

แต่นักประวัติศาสตร์บางคน กล่าวว่า สูตรแรกของ ทาร์ตเลมอนนั้น ถือกำเนิดมาจาก เอลิซาเบธ กู๊ดเวลล์ ( Elizabeth Goodwell ) แม่ครัวชาวอเมริกาในเมือง ฟิลาเดลเฟีย ที่ได้เปิดร้านขนมอบ และได้คิดค้น ทาร์ตที่เต็มไปด้วย คัสตาร์ดมะนาวเข้มข้นขึ้นมา โดยเรื่องราวมีอยู่ว่า เธอต้องการใช้ไข่แดงในจำนวนมาก สำหรับทำคัสตาร์ด แต่วันนหนึ่งตัดสินใจใช้ ไข่ขาว ในการทำเมอแรงค์ สำหรับ ทาร์ตเลมอน จึงเป็นการถือกำเนิดของ พายเมอแรงค์เลมอน ขึ้นมา

 

พายชนิดนี้ ถือได้ว่า ประสบความสำเร็จอย่างมากในท้องถิ่นนั้น และต่อมาก็ได้รับความนิยมทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา จากการรวมสูตรของ Eliza Leslie อดีตนักเรียนของอลิซาเบธ กู๊ดเวลล์ ( Elizabeth Goodwell ) ที่ได้มีการรวมสูตรอาหารต่าง ๆ ของคุณนายกู๊ดเวลล์ ไว้ในหนังสือทำอาหารฉบับพิมพ์ของเธอเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เบเกอรี่ ( Bakery ) ยอดฮิตปลายปี 2021

คุกกี้ขนมปังขิง ( Gingerbread Cookies ) ขนมอบ ยอดนิยมใน Christmas Day