M.K. Unigroup Corporation

ความหลากหลาย ในการทาน ขนมปังฝรั่งเศส

admin01
mkunigroup

ขนมปังฝรั่งเศส หรือ บาแก็ต ( Baguette ) ขนมปังที่มีลักษณะรูปทรงยาว ใหญ่ ที่ต้องพบเจอในร้านเบเกอรี่ทั่ว ๆ ไป ขนมปังชนิดนี้ สามารถนำมาทานได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะมีรูปแบบใดบ้าง มาติดตามกันได้ครับ

 

หากใครเข้าไปในร้านเบเกอรี่อยู่บ่อย ๆ คงต้องเคยสะดุดตากับ ขนมปังชนิดหนึ่งที่มีความสูง ยาว และใหญ่ วางเป็นแท่งอยู่ในตะกร้าอย่าง ขนมปังฝรั่งเศส หรือ บาแก็ต ( Baguette ) อย่างแน่นอน แต่ขนมปังชนิดนี้ ก็เป็น เบเกอรี่ ที่หลายคนเลือกมองข้ามไป ในการซื้อไปเลือกรับประทาน เพราะด้วยลักษณะของขนมปัง ที่มีขนาดยาว ใหญ่ และดูแข็ง จึงทำให้บางคนไม่เคยเลือกซื้อ ขนมปังชนิดนี้มากนัก ซึ่งในความจริงแล้ว ขนมปังฝรั่งเศส หรือ บาแก็ต ( Baguette ) สามารถนำมารับประทานได้หลากหลายรูปแบบ ที่บอกได้เลยว่า ขนมปังฝรั่งเศส เพียงแท่งเดียว สามารถนำมาทานได้หลากหลาย รูปแบบ ดังต่อไปนี้

 

ทานเปล่า ๆ

 

หากใครอยากสัมผัสกับ ขนมปังฝรั่งเศส แบบเนื้อสัมผัส และรสชาติที่แท้จริง ควรเลือกทานแบบเปล่า ๆ เหมือนขนมปังชนิดอื่นได้เลย โดยถึงแม้ว่า ขนมปังฝรั่งเศส จะมีความแข็งของขนมปังอยู่ภายนอก แต่บอกได้เลยว่า เนื้อสัมผัสด้านใน ไม่แข็งเหมือนภายนอก อย่างแน่นอน หรือหากต้องการเพิ่มรสชาติเล็กน้อย สามารถนำไปทาเนย หรือโรยน้ำตาล ได้ตามใจชอบ

 

ข้าวจี่ปาเต้

 

ข้าวจี่ปาเต้ เป็นอาหารลาวชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็น ขนมปังสอดไส้คาวชนิดต่าง ๆ รูปแบบคล้ายกับ แฮมเบอร์เกอร์ แต่จะมีลักษณะเป็นแบบแท่ง เรียว กว่าแฮมเบอร์เกอร์ที่เป็นแผ่นกลอม โดยขนมปังที่ใช้ทำ ข้าวจี่ปาเต้ ก็คือ ขนมปังฝรั่งเศส หรือ บาแก็ต นั่นเอง ซึ่งได้รับอารยธรรมเหล่านี้มาจาก ฝรั่งเศส เนื่องจาก ลาว เคยเป็นประเทศใต้อาณานิคมของฝรั่งเศล จึงทำให้ได้รับ วัฒนธรรมนี้มา และมีการเผยแพร่มายัง ภาคอีสานของไทย อีกด้วย

 

การทำ ข้าวจี่ปาเต้ คุณควรเลือกใช้ ขนมปังฝรั่งเศส หรือ บาแก็ต ขนาดเล็ก เพื่อให้มีความสะดวกในการทำ และรับประทาน โดยการทำให้คุณผ่า ขนมปังฝรั่งเศส ในแนวยาว แต่ไม่ให้ขาดกัน เพื่อเป็นช่องในการยัดไส้ต่าง ๆ ได้ เช่น หมูยอ หมูหยอง ตับบด ผักสด และอื่น ๆ ตามความสะดวก

 

บรูสเก็ตต้า

 

หากใครเป็นสายทาน อาหารอิตาเลียน ต้องคุ้นเคยกับอาหารทานเล่น สไตล์อิตาเลียนอย่าง บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) เป็นอย่างแน่นอน ซึ่งขนมปังที่ใช้เป็นฐานของ บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) ก็คือ ขนมปังฝรั่งเศส หรือ บาแก็ต นั่นเอง ผู้ที่เลือกต้องการทานขนมปังชนิดนี้ ในรูปแบบอาหารคาว หรืออาหารทานเล่น ก็สามารถเลือกทำเป็น เมนูชนิดนี้ได้

 

การทำ บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) จะใช้ ขนมปังฝรั่งเศส นำมาย่างและทาด้วย กระเทียม เกลือ และราดด้วยน้ำมันมะกอก ด้านบนขนมปังย่าง เลือกท็อปปิ้งได้ ตามใจชอบ เช่น มะเขือเทศ , เห็ด , ผัก , หัวหอม , มอสซเรลลา , ถั่ว หรือชีส ซึ่งหน้าตาของ บรูสเก็ตต้า ที่หลายคนคุ้นเคย จะเน้นท็อปปิ้งด้วย มะเขือเทศสดสับ

 

สำหรับใครที่ทำ บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) ไส้มะเขือเทศสดสับ ทานเล่นเองที่บ้าน ขอแนะนำ ให้ทานร่วมกับ ไวน์แดงรสนุ่ม อุ่นปานกลาง ที่มีความเข้ากับ การทานบรูสเก็ตต้าได้ ความนุ่มนวลของไวน์ จะช่วยปรับสมดุล ความเผ็ดของกระเทียม และความเป็นกรดของมะเขือเทศได้ และแอลกอฮอล์ของไวน์ จะช่วยปรับ ความเป็นกรดให้สมดุลกับความหวานของขนมปังได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ ทาร์ตเลมอน ( Lemon Tart )

เบเกอรี่ ( Bakery ) ยอดฮิตปลายปี 2021