M.K. Unigroup Corporation

เค้กกล้วยหอม เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่คนส่วนใหญ่มักทำผิดพลาด

admin01
mkunigroup

เค้กกล้วยหอม เป็นหนึ่งในเมนู เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่ทำง่าย แต่ก็มักมีคนส่วนใหญ่ที่ทำผิดพลาดในช่วงแรก ๆ เพราะไม่รู้เทคนิคการทำขนมชนิดนี้ ทำให้หลายคนเฟลตั้งแต่แรกที่ทำ เรามาดูสิ่งที่คนมักทำพลาดกันค่ะ

 

     เค้กกล้วยหอม ภาษาอังกฤษ คือ banana cake เค้กกล้วยหอม เป็น เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ เพราะทานง่าย วิธีทำในสมัยก่อนต้องมีเตาอบเค้ก แต่ในยุคสมัยนี้แค่มีไมโครเวฟ ก็สามารถทำ เค้กกล้วยหอม ในไมโครเวฟได้  หรือถ้าบางคนไม่มีไมโครเวฟ ก็สามารถทำ เค้กกล้วยหอม แบบนึ่งได้ เพราะในปัจจุบัน เค้กกล้วยหอม ยังสามารถเป็น เค้กกล้วยหอม แบบคลีน ไร้น้ำตาลไร้แป้ง และใช้ข้าวโอ๊ตแทนแป้ง

 

ข้อผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้ เบเกอรี่ ( Bakery ) อย่าง เค้กกล้วยหอม อบแล้ว หน้าแตก ไม่ฟู ไม่สวยงาม

1. การทํา เบเกอรี่ ( Bakery ) อย่าง เค้กกล้วยหอม ควรต้องใช้กล้วยที่สุกเป็นส่วนผสม

     ลักษณะสีของกล้วยหอมควรจะค่อนข้างเป็นสีน้ำตาลออกดำ เหตุผลที่ต้องใช้กล้วยสุกมาทำเพราะสามารถบดได้ง่าย เพียงแค่ใช้ช้อน หรือส้อมบด ความหวานของกล้วยหอมที่สุกนั้นจะทำให้ไม่ต้องเติมน้ำตาลมาก

2. เบเกอรี่ ( Bakery ) ชนิดนี้ไม่ควรตีแป้งมาก หรือนานเกินไป

     ค่อย ๆ ใส่ส่วนผสมที่เปียกลงไปในชามที่แห้ง ค่อย ๆ ใส่แป้งอย่าใส่แป้งในครั้งเดียว เทคนิคการตีแป้งอย่าตีแป้งจนนานเกินไปแต่ให้สังเกตว่าส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว

3. อย่าใช้กล้วยหอมกับ เบเกอรี่ ( Bakery ) ชนิดนี้ มากเกินไป

     ในสัดส่วนของ เค้กกล้วยหอม ควรจะใช้กล้วยหอม 200 กรัม และแป้งสาลี 180 กรัม อุณหภูมิไฟของเตาอบก็เป็นสิ่งสำคัญควรใช้ไฟอยู่ที่ 180 องศา อบไฟบนล่างใช้ระยะเวลา 20 นาที ทิ้งไว้สักครู่ ประมาณ 10-15 นาที

4. การตวงแป้งที่แม่นยำเป็นสิ่งสำคัญ

     ไม่ควรที่จะใช้แป้งมากจนเกินไป ถ้าคุณใช้แป้งมากเกินไป ไม่ว่าจะ เบเกอรี่ ( Bakery ) อย่างเค้กชนิดไหน ก็จะทำให้ขนมปังคุณแห้ง และด้าน เทคนิคในการตวงควรจะใช้ช้อนตวง และปาดส่วนที่เกินของช้อนตวงออกให้พอดีกับช้อนตวง สูตรของแป้งในการทำ เค้กกล้วยหอม อยู่ที่ประมาณ 180 กรัม

5. ควรทิ้งระยะเวลาให้ เค้กกล้วยหอม เซ็ตตัว

     หลังจากที่อบเสร็จแล้วประมาณ 20 นาที ควรจะนำ เค้กกล้วยหอม ที่อบเสร็จร้อน ๆ มาพักทิ้งไว้ในตะแกรงเพื่อทำให้เค้กกล้วยหอมเย็นลง ไม่ควรแช่เค้กกล้วยหอมไว้ในเตาอบ ควรจะหาตะแกรงเพื่อให้ระบายความร้อนข้างล่างของ เค้กกล้วยหอม ทิ้งไว้บนตะแกรงประมาณ 10 ถึง 15 นาที แล้วนำไปรับประทาน จะได้ เค้กกล้วยหอม ที่สวยงาม

6. การตีเนย น้ำตาลให้ขึ้นฟูก่อนใส่ส่วนผสมอื่น

     หากไม่ขึ้นฟูดีจะทำเนื้อเค้กแน่น ส่วนการตักส่วนผสมที่ผสมเสร็จแล้วใส่ในถาดอบ หากมีที่ตักไอศกรีมก็จะดีมาก จะไม่ทำให้เลอะเทอะ และทำให้ถาดอบสะอาด ไม่รั้งเนื้อเค้กส่วนอื่นที่จะขึ้นฟูเมื่อถูกความร้อน

 

สูตร เค้กกล้วยหอม

ผงฟู 1 1/2 ช้อนชา

แป้งเค้ก 200 กรัม

ไข่ไก่ 2 ฟอง

น้ำตาลทราย 165 กรัม

กล้วยหอมสุกบด 2 ลูก

นมข้นจืด1/2 ถ้วย

เนยเค็ม 80 กรัม

เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา

เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

 

วิธีทํา เค้กกล้วยหอม

 1. นำส่วนผสมที่เป็นของแห้ง คือ แป้งเค้ก ผงฟู เบคกิ้งโซดา และเกลือป่นร่อนเข้าด้วยกันเสร็จแล้วพักทิ้งไว้

 2. นำส่วนผสมของไข่ตีลงใส่ชาม 2 ฟอง ตามด้วยน้ำตาลทรายตีจนน้ำตาลทรายละลาย แล้วค่อยใส่เนยเค็มตีให้ละลายเสร็จแล้วค่อย ๆ ใส่นมข้นจืดแล้วตีให้เข้ากัน

 3. นำส่วนผสมของแป้งที่ร่อนไว้แล้วค่อย ๆ ใส่ลงไปในส่วนผสมที่เปียก เทคนิคคือ ให้ค่อย ๆ ทยอยใส่แป้งที่ร่อนไว้แล้วลงไปในชามอย่าใส่แป้งทีเดียวจะทำให้ เค้กกล้วยหอม ไม่ฟู และไม่น่ากิน

 4. นำกล้วยสุก 2 ลูกมาบดให้ละเอียดแล้วค่อย ๆ เทใส่ลงไปในชาม ใช้ภายตะล่อมให้กล้วยบดกับแป้งเข้ากันได้ดี

 5. วอร์มเตาอบให้ไว้ ระหว่างรอก็เตรียมแม่พิมพ์สำหรับใส่ขนม เค้กกล้วยหอม

 6. นำส่วนผสมที่คนให้เข้ากันหยอดลงไปในพิมพ์ ไม่ต้องใส่เต็มแม่พิมพ์เพื่อที่จะให้ขนม เค้กกล้วยหอม ฟูขึ้นมาอย่างสวยงาม

 7. ใช้เวลาอบ เค้กกล้วยหอม ประมาณ 20-25 นาที ไฟบนล่าง 180 องศา หากเป็นแม่พิมพ์เล็กก็ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที หรือให้สังเกตสีของขนมถ้าเป็นสีน้ำตาลถือว่าสุกแล้ว หรืออีกเทคนิคหนึ่งคือ ใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มตรงกลางของถ้วย ถ้าสุกแล้วจะไม่มีขนมติดขึ้นมาในไม้จิ้มฟัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ขนมปังฝรั่งเศส

ซาวร์โด ( Sour Dough ) ขนมปังเก่าแก่ในตำนาน