M.K. Unigroup Corporation

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ขนมปังฝรั่งเศส

admin01
mkunigroup

หากพูดถึงขนมปังที่มีรูปร่างยาว แน่นอนว่าหลายคนต้องนึกถึง ขนมปังฝรั่งเศส เป็นกันอันดับแรกอย่างแน่นอน โดยเจ้าขนมปังฝรั่งเศส เป็นขนมปังที่มีเอกลักษณ์ และเรื่องราวที่น่าสนใจอย่างมาก เราจึงได้ลิสต์ 5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ขนมปังฝรั่งเศส ที่น่าสนใจมาให้คุณได้อ่านกัน ดังต่อไปนี้

 

1. ชื่อที่แท้จริงของ ขนมปังฝรั่งเศส

 

ขนมปังฝรั่งเศส จริง ๆ แล้วมีชื่อว่า บาแก็ต ( Baguette ) ซึ่งในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า แท่งไม้ หรือกระบอก  สาเหตุของชื่อนี้ของเป็นเพราะ ลักษณะของ ขนมปังฝรั่งเศสที่ด้านนอกมีความแข็ง และรูปร่างเป็นแท่งยาว เหมือนกัน แท่งไม้ หรือกระบอง นั่นเอง

 

2. ทำไม ขนมปังฝรั่งเศส ที่มีรูปร่างยาว

 

ก่อนที่จะมี บาแก็ต ( Baguette ) ชาวฝรั่งเศสในสมัยก่อนมีการบริโภค ขนมปังที่เรียกว่า บูล (Boule) เป็นขนมปังที่มีทรงกลมขนาดใหญ่ คล้ายลูกบอล จนกระทั่งในปี ค.ศ.1920 ประเทศฝรั่งเศส มีกฎห้ามคนทำงานก่อนเวลา ตี 4 จึงทำให้ร้านเบเกอรี่ ไม่สามารถทำบูลขายได้ทันเวลา เพราะต้องใช้เวลา ในการอบนาน ทำให้ร้านเบเกอรี่ ทำการปรับเปลี่ยนรูปทรงขนมปังให้สามารถอบเร็วขึ้น ด้วยการทำให้มีลักษณะที่เรียวยาว เพื่อใช้เวลาอบที่รวดเร็วกว่า จึงกลายมาเป็น "บาแก็ต" หรือขนมปังฝรั่งเศส ในที่สุด

 

3. การรับประทาน ขนมปังฝรั่งเศส ของคนในสมัยก่อน

 

ชาวฝรั่งเศสในสมัยก่อน มีวัฒนธรรมในการกิน บาแก็ต เป็นอาหารมื้อหลัก โดยจะกินวันละ 2 แท่ง คือ ในช่วงเช้า กินเรื่อย ๆ ระหว่างวัน และอีกแท่งซื้อตอนเย็นหลังจากเลิกงาน เพื่อกลับไปกินที่บ้าน ซึ่งการกินก็กินแบบเพียว ๆ ได้เลย หรือบางคน อาจผ่ากลางใส่ไส้ด้วยแฮม หรือเนยก็ได้

 

4. พกขนมปังฝรั่งเศสไปรบ

 

ในช่วงที่ประเทศฝรั่งเศส ยังอยู่ในยุคของการล่าอาณานิคม ทำให้มีการออกรบอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งอาหารประจำชาติฝรั่งเศสในตอนนั้น ก็คือ ขนมปัง พวกทหารจึง พกพา บาแก็ต (Baguette) ไปเป็นสะเบียง ระหว่างทำการรบ อีกด้วย และด้วยรูปร่างของ บาแก็ต (Baguette) ทำให้พกพาไปได้สะดวก ไม่เสียง่าย และสามารถนำมาแบ่งกันกินได้

 

5. ความยาวของขนมปังฝรั่งเศส

 

เอกลักษณ์ที่สำคัญของ ขนมปังฝรั่งเศส ที่เห็นได้ชัด ก็คือ ความยาวของขนมปัง ซึ่ง ขนมปังฝรั่งเศส โดยทั่วไปจะมีความยาวอยู่ที่ 65 เซนติเมตร (26 นิ้ว) กะความยาวง่าย ๆ ก็คือ เกิน 2 ไม้บรรทัด เลยทีเดียว ส่วนเส้นผ่าศูนย์กลางของ ขนมปังฝรั่งเศส อยู่ที่ 5-6 เซนติเมตร

 

สำหรับ ขนมปังฝรั่งเศสที่ยาวที่สุดในโลก ได้มีการบันทึกสถิติจาก Guinness Book of World Records ไว้ที่ ความยาว 122 เมตร เป็นขนมปังฝรั่งเศสที่ เกิดจากการทำของเชฟชาวฝรั่งเศส และชาวอิตาเลียน นับ 20 คน และเชฟอบขนมอีก 7 คน ช่วยกันทำขนมปังชิ้นนี้เกือบ 7 ชั่วโมง และสามารถทำตามตำรับดั้งเดิมของฝรั่งเศสได้ จนสามารถทำลายสถิติโลกไปได้ในเดือนตุลาคม ปี 2015

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ซาวร์โด ( Sour Dough ) ขนมปังเก่าแก่ในตำนาน

7 เบเกอรี่ยอดฮิต ในร้านคาเฟ่ต่างๆ