M.K. Unigroup Corporation

ซาวร์โด ( Sour Dough ) ขนมปังเก่าแก่ในตำนาน

admin01
mkunigroup

ซาวร์โด ( Sour Dough ) หนึ่งในขนมปังที่มักมีการวางขายอยู่ในร้าน เบเกอรี่ ที่ถือได้ว่าขนมปังชนิดนี้ มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน จนถือได้ว่าเป็นขนมปังในตำนาน เลยก็ว่าได้

 

ซาวร์โด คืออะไร

 

ซาวร์โด ( Sour Dough ) หรือ ขนมปังเปรี้ยว เป็นขนมปังชนิดหนึ่งที่ทำมาจาก การหมักของแป้ง โดยใช้ยีสต์ธรรมชาติในการหมักแป้ง ทำให้มีรสชาติของขนมปังที่ออกเปรี้ยวนิด ๆ ตัวขนมปังซาวร์โด เมื่อผ่าออกมา จะมีรูอากาศเล็ก ๆ มากมาย ซึ่งเกิดจากกระบวนการทางธรรมชาติจากการหมักแป้งด้วยยีสต์ที่ก่อให้เกิด ฟองคาร์บอนไดออกไซต์ขึ้น เมื่อนำไปผ่านความร้อน จึงเกิดเป็นช่อง / รูภายในขนมปัง

 

ประวัติศาสตร์ของ ซาวร์โด

 

ขนมปังเปรี้ยว หรือ ซาวร์โด ถือได้ว่ามีประวัติศาสตร์เก่าแก่อย่างมาก โดยอารยธรรมเกี่ยวกับขนมปังชนิดนี้ ถูกบันทึกไว้ครั้งแรก เมื่อ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล โดยชาวอียิปต์ที่ได้ค้นพบ ขนมปังบางส่วนถูกทิ้งไว้กับสปอร์ของยีสต์ป่าบางชนิด ที่อยู่ในอากาศตลอดเวลา และได้ผสมในแป้ง ชาวอียิปต์ ได้สังเกตว่า ขนมปังชนิดนี้ มีความฟู และมีน้ำหนักเบา กว่าขนมปังแบนทั่วไป

 

ต่อมา ชาวอียิปต์ได้พัฒนา สูตรขนมปังเปรี้ยว ที่ได้มาจาก ยีสต์ที่ใช้ในการผลิตเบียร์ เนื่องจาก โรงเบียร์และร้านเบเกอรี่ ในสมัยนั้น มักอยู่ในที่เดียวกัน จึงมีการพัฒนานำแป้งบางชุดมาผสมกับเบียร์ แทนการใช้ยีสต์ป่า จึงทำให้แป้งขนมปังขึ้นได้ดี และมีขนมปังมีรสเปรี้ยวขึ้นมา นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งส่วนผสมที่หมัก แล้วไว้เป็นหัวเชื้อ หรือที่เรียกว่า Sourdough Starter ที่ช่วยประหยัดส่วนผสมในการทำขนมปัง และนับได้ว่า เป็นการค้นพบขนมปังสูตรใหม่ที่มีรสชาติไม่เลวทีเดียว ในสมัยโบราณกาล

 

ในเวลาต่อมา วัฒนธรรมในการทำขนมปังชนิดนี้ ได้ถูกแพร่กระจายไปทางตอนเหนือของกรีกโบราณ ชาวกรีก จึงได้มีการพัฒนาขนมปังมากขึ้นกว่า 70 ชนิด ทั้งขนมปังคาว และหวาน และยังมีการใช้ธัญพืช หลากหลายรูปแบบ ต่อมา ชาวโรมัน ได้เรียนรู้ศิลปะการทำขนมปังจากชาวกรีก และได้มีการพัฒนา ปรับปรุงการนวด และการอบขนมปัง อีกด้วย

 

การเผยแพร่สู่อเมริกา / ยุโรป

 

ขนมปังเปรี้ยว ได้กลายเป็นที่นิยมของชาวยุโรป ในยุคต่อ ๆ มา ที่ได้มีการสำรวจรอบโลก ทำให้วัฒนธรรมนี้ ถูกเผยแพร่ออกไปเรื่อย ๆ สำหรับ ในอเมริกา วัฒนธรรมการเผยแพร่นี้ เริ่มต้น พร้อมกับ Christopher Columbus ผู้ค้นพบทวีปอเมริกา เมื่อหลายร้อยปีก่อน

 

นอกจานี้ ในช่วงยุคตื่นทอง ของแคลิฟอร์เนีย ( California Gold Rush ) ครอบครัว Boudin ที่หลายคน รู้จักกันดีว่าเป็น ปรมาจารย์ Bakers จากฝรั่งเศส ได้เดินทางมายังเขตซานฟรานซิสโก พวกเขาพบว่า วัฒนธรรมซาวโดวร์ มีความพิเศษเฉพาะตัวมาก และพวกเขามีชื่อเสียงมาก ในเรื่องขนมปังที่มีรสชาติพิเศษนี้ คนงานของเหมือง มักแห่กันไปที่ร้านเบเกอรี่แห่งนี้ทุกเช้า เพื่อซื้อขนมปังรสชาติพิเศษนี้

 

ซาวโดวร์  ( Sour Dough ) ได้รับความนิยมอย่างมาก จากชาวเหมือง จนถูกเรียกเป็น ชื่อแทนบรรดานักแสวงโชค “49ers” แม้แต่ตัวนำโชคของทีมอเมริกันฟุตบอล NFL (The National Football League) “San Francisco 49ers” ในยุคต่อมายังมีชื่อเล่นว่า “Sourdough Sam” อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

7 เบเกอรี่ยอดฮิต ในร้านคาเฟ่ต่างๆ

เบเกอรี่ คืออะไรทำไมคนถึงชอบรับประทาน