M.K. Unigroup Corporation

เบเกอรี่ คืออะไรทำไมคนถึงชอบรับประทาน

admin01
mkunigroup

ในคำนิยามของ เบเกอรี่ ถ้าจะให้พูดถึง ใคร ๆหลาย ๆคนคงจะนึกถึง ขนมหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น ขนมปัง คุกกี้ พาย เป็นต้นแต่รู้หรือไม่ว่า เบเกอรี่ มีความหมายมากกว่านั้น

 

เบเกอรี่ คืออะไร ?

 

         ถ้าจะให้อธิบาย ว่า เบเกอรี่ คืออะไร แล้ว ทำไมถึงคนส่วนใหญ่ ให้ความสนใจ เราก็อยาก อธิบายว่า เบเกอรี่ นั่นก็ คือ ขนม หรือ ผลิตภัณฑ์ ที่จะ ถูกผลิตภัณฑ์ที่ ทำมาจากแป้ง แล้ว จะถูกนำไปอบให้ สุกนั่นเอง แต่ถ้าจะ ให้ กล่าวให้เข้าใจง่าย ๆ เบเกอรี่ มันก็คือ ขนมหวาน ของทางตะวันตก ที่มัน จะต้องผ่านกระบวนการ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น อบ การ ทำให้เป็น ขนม เป็นต้น และ โดยขนม หรือผลิตภัณฑ์ ที่มีชื่อว่า เบเกอรี่ ที่เรามักรู้จักหรือ ได้รับความนิยม มันก็ จะมีมากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ขนมปัง เค้ก พาย ครัวซองต์ หรือ ขนมหวาน ประเภท อื่น ๆก็อาจจะถูก เรียกว่า เบเกอรี่ ได้เช่นเดียวกันมันจึง ถือว่าเป็นขนมที่มีชื่อเสียงดังไปทั่วโลกเลยก็ว่าได้ นั่นเอง

 

            สำหรับ เบเกอรี่ ต้องบอกเลยว่า ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ในอดีต หรือ ปัจจุบัน เพราะ ถือว่า เป็นขนม ที่ขึ้นชื่อ อย่างมาก ในแต่ละประเทศ และ และประเทศ ก็จะมี กรรมวิธีการผลิต ที่แตกต่างกัน ออกไป เช่น ขนม เค้ก หรือ ขนมปัง บางชนิด บางประเทศ จะมีการ ทำการผลิต ที่จะมีสูตร แตกต่างกัน ออกไป และแต่ละ สูตร ก็จะขึ้นอยู่กับ แต่ละคน แต่ละความคิด และวันนี้เราจะ มาแนะนำ ผลิตภัณฑ์ เบเกอรี่ ว่ามันสามารถ แบ่งได้ ออกเป็นกี่ประเภท ไปดูกัน

 

เบเกอรี่ แบ่งออกได้กี่ประเภท และมันมี อะไรบ้าง ?

 

  • ขนมปัง ( Bread ) สำหรับ ประเภท แรก คงจะเป็น ขนม ที่ใคร ๆรู้จักกันดีอยู่แล้ว มันก็คือ ขนมปัง และ ราสามารถ แบ่ง ผลิตภัณฑ์ หลักของ เบเกอรี่ ที่นิยม และเป็นอาหารหลักของ ชาวตะวันตก แบ่งตามปริมาณไขมันได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ ไขมันต่ำ 0 3% โดยประมาณ ไม่ว่าจะเป็น ขนมปังฝรั่งเศส, ฮาร์ดโรล ข้าวไรย์ และขนมปังผิวแข็งต่าง ๆ ต่อไปคือ ไขมัน 4 8 % โดยประมาณ นั่นก็คือ ขนมปังแซนวิช, อังกฤษ, โฮลวีท, แฮมเบอร์เกอร์บัน, ฮอทดอกบัน, ขาไก่ เป็นต้น ต่อไป ไขมัน 9 15 % เช่น ขนมปังไส้ต่าง ๆ, ขนมปังเปิดหน้า, โดนัทยีสท์ และ กลุ่มสุดท้ายก็คือ ไขมันสูง > 15% ไม่ว่าจะเป็น ขนมปังหวานต่าง ๆ, ลูกเกด, ผลไม้, มะพร้าว, เนยสด
  • เค้ก ( Cake ) ต่อไปเป็น เบเกอรี่ต้องบอกเลยว่า นิยมอย่างกมา ในกลุ่ม สาว ๆที่ชอบ ความหวาน เพราะมันคือ ผลิตภัณฑ์ก ที่นิยมใช้เป็นอาหารว่าง และแถมมันยัง มีรูปแบบการตกแต่งสีสันที่สามารถ สร้างสรรค์ ออกได้ตามจินตนาการ คนที่ทำ และชนิดมากมาย ตามแต่ช่างทำขนมจะคิดค้นขึ้นมา สำหรับ ขนม เค้ก สามารถ แบ่งออกได้ 3 กลุ่มคือ สปันจ์เค้ก มันจะเป็น เค้กที่มีองค์ประกอบหลัก ๆ 3 อย่าง ได้แก่ ไข่, น้ำตาล, แป้ง เค้กที่ขึ้นด้วยไข่ อาศัยการตีจบอากาศ เช่น ขนมไข่, เค้กโรลต่าง ๆ และรวมไปถึง บัตเตอร์สปันจ์เค้ก ต่อไป คือ บัทเตอร์เค้กที่มันจะเป็น เค้กที่มีไขมันเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่ง และ ซึ่ง มันสามารถไป ช่วยให้เค้กมีความชุ่มฉ่ำขึ้น นั่นเอง และสุดท้ายคือ ชิฟฟอนเค้ก ที่จะเป็นเค้ก ที่จะถูก ประยุกต์จาก 2 แบบแรกโดย ที่จะ การแยกไข่แดง ไข่ขาว ลักษณะเค้กเนื้อเบา ฟู นุ่ม
  • พายชั้น ​( Puff Pastry ) สำหรับ พายชั้น จะจัด เป็น ขนมอบซึ่ง มันจะขึ้นเป็นชั้น ๆ มันจะ เกิดจากชั้นของเนย ที่ ทำการ แทรกตัวอยู่ใน ชั้นของแป้งและ เมื่อ ถูก อบด้วยอุณหภูมิสูง ๆ จะก็จะสามารถ ไปเกิดแรงดันไอน้ำทำให้ ขนมพองตัวขึ้น มาได้ นั่นเอง และถือว่าเป็น สิ่งสำคัญในการ ทำพายชั้น เพราะมัน คือ เพรสตรี้มาร์การรีน ซึ่งจะมีคุณสมบุติพิเศษ เรียกว่า plasticity ทำให้เป็นแผ่นบาง ๆ ได้
  • เดนนิสครัวซอง ( Danish Croissant ) มันถือ เป็น ขนมอบ ที่ ได้ถูก นำเอาขนมปัง กับพายชั้น ได้ถูกนำ มาประยุกต์เข้าด้วยกัน มันจึงทำให้ ลักษณะของขนมจะขึ้นด้วยยีสต์ และ ชั้นของเนย ที่อยู่ข้างในคล้าย ๆ รังผึ้ง และมัน ยัง สามารถทำได้หลายรูปแบบ และไส้ต่าง ๆ ที่ต่าง กัน

 

ที่จริงแล้ว นิยามคำว่า เบเกอรี่ ถือว่ายังมีขนมอีกมากมาย ที่เราได้ ยกตัวอย่างมาให้อ่านกัน แต่ถึงอย่างไร คำว่า เบเกอรี่ ก็ยังเป็น ขนมหวาน ที่ทำให้ ใคร ๆหลาย ๆคนหลงรัก ได้ นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Macaron ขนมคุกกี้สอดไส้จากฝรั่งเศส

เค้กไทยโบราณ กับความทรงจำในวัยเด็ก