M.K. Unigroup Corporation

ต้นกำเนิดของ ขนมปังแท่ง ( Breadstick )

admin01
mkunigroup

หากพูดถึง ขนมปัง แน่นอนว่าทุกคนต้องมีภาพจำว่า เป็นขนมที่นุ่ม ฟู เป็นก้อน แต่จะมีขนมปังชนิดหนึ่งที่มีลักษณะที่แหวกภาพจำเกี่ยวกับขนมปังของหลายคนอย่าง ขนมปังแท่ง ( Breadstick ) ที่มีลักษณะเป็นแท่ง ยาว และกรอบ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ ขนมปังชนิดนี้กัน

 

ขนมปังที่มีการวางขายอยู่ใน ร้านค้า หรือร้านเบเกอรี่ แน่นอนว่า ขนมปังส่วนใหญ่มีลักษณะที่เป็นก้อน มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มฟู จนกลายเป็นภาพจำเกี่ยวกับขนมปังของหลายคน แต่จะมี ขนมปังชนิดหนึ่งที่จะแหวกจากลักษณะของ ขนมปังรูปแบบนี้ ก็คือ บาแก็ต หรือ ขนมปังฝรั่งเศส ที่มีลักษณะเป็นแท่งยาว ใหญ่ คล้ายแท่งไม้ แต่หลายคนก็ยังรู้ดีว่า เบเกอรี่นี้ จัดอยู่ในหมวดหมู่ของ ขนมปัง

 

แตกต่างจาก ขนมปังอีกหนึ่งชนิด ที่มีความแหวกแนว เหนือกว่า บาแก็ต หรือ ขนมปังฝรั่งเศส ไปอีก ก็คือ ขนมปังแท่ง ( Breadstick ) ที่เป็นขนมปัง ที่มีลักษณะที่เป็นแท่งเรียวเล็ก ขนาดไซส์เท่ากับ ปากกาดินสอ แถมเนื้อสัมผัสยังมีความกรอบ จนดูแทบจะไม่ใช่ ขนมปัง แต่จริง ๆ แล้ว มันก็เป็น ขนมปัง เหมือนกัน

 

ต้นกำเนิดของ ขนมปังแท่ง

 

ขนมปังแท่ง มีชื่อในภาษาอิตาลีว่า กริสซินี ( Grissini ) ซึ่งคำนี้ใช้เรียก ขนมปังแท่งกรอบ มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1670 ต้นกำเนิดอันสูงส่งของGrissiniนั้นเชื่อมโยงกับวัยเด็กของ Duke of Savoy,  Vittorio Amedeo II  (1666-1732) แพทย์ของวังดยุกแนะนำให้ท่านดยุคที่อ่อนแอและอายุน้อยควรรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายโดยหวังว่าจะกระตุ้นความอยากอาหารของเขา ดังนั้น อันโตนิโอ บรูเนโร นักทำขนมปังในท้องถิ่น จึงเกิดไอเดียเกี่ยวกับ ขนมปังแท่ง ซึ่งภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ ที่แหล่งกำเนิดอันสูงส่งของกริสซินีนั้นค่อนข้างซับซ้อน

 

Vittorio Amedeo II แห่งซาวอยได้รับตำแหน่งดยุคที่ยังเด็กมากตั้งแต่พ่อของเขาถึงแก่กรรม มารดาชาวฝรั่งเศสครองราชย์ ด้วยแนวโน้มที่ค่อนข้างครอบงำ จนกระทั่ งวันที่เด็กเติบโตขึ้น และแสดงความแข็งแกร่งของ อุปนิสัยและความเฉลียวฉลาด ที่ละเอียดอ่อน อันที่จริงแล้ว ในช่วงไตรมาสแรกของปี 1700 เขาต้องเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง การทูต และการทหารของยุโรปในช่วงเวลานั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

หลังจากผ่านไปไม่กี่ปีนับตั้งแต่ Vittorio Amedeo เริ่มกินขนมปัง เขาต้องเผชิญหน้ากับกองทหารฝรั่งเศสที่ทำให้ตูรินถูกล้อมเป็นเวลาหลายวัน ดยุคหนุ่มเอาชนะฝรั่งเศส และด้วยเหตุนี้ เขาจึงได้รับตำแหน่งกษัตริย์แห่งซิซิลีด้วยความโอ่อ่าตระการตาในปี ค.ศ. 1713 ตำแหน่งที่แลกกับซาร์ดิเนียในปี ค.ศ. 1720

 

ความภาคภูมิใจที่ Piedmont พูดถึงกริสซินีของมันคนในท้องถิ่นเชื่อว่า breadsticks ให้ความแข็งแกร่งแก่ Duke ในการเป็นราชา ความสำเร็จที่สำคัญนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเมืองเช่นกัน

 

สถาปัตยกรรมบาโรกอันน่าทึ่งได้รับมอบหมายให้พยายามทำให้ตูรินดูเหมือนเมืองหลวงของอาณาจักรใหม่และสง่างามเหมือนเมืองอื่นๆ ในยุโรป ทั้งภูมิภาคได้รับประโยชน์จากกิจกรรมเหล่านั้น รวมทั้งมหาวิทยาลัยซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1405 ซึ่งต่อมาได้มีการขยายออกไป

 

บางคนกล่าวไว้ Carlo Emanuele IIพ่อของ Vittorio Amedeo ในปี 1668 มีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคระบาด เขาขอให้คนทำขนมปังทำขนมปังที่ถูกสุขอนามัยมากขึ้น และบรูเนโรได้สร้างแท่งไม้เหล่านี้ขึ้นซึ่งมีโอกาสน้อยที่จะขึ้นราและเน่าเสีย เพราะมีความชื้นน้อยกว่าก้อนและม้วน

 

 

 

ตามคำกล่าวของคนอื่น  Grissini  นั้นแก่กว่าและชื่อของพวกเขาก็มาจาก " grissia " ( ghersaในภาษาถิ่น) ซึ่งเป็นชื่อที่คนในท้องถิ่นเรียกกับขนมปังก้อน ในปี ค.ศ. 1300 หลังจากอัตราเงินเฟ้อ คนทำขนมปังเริ่มทำขนมปังให้เล็กลงเรื่อยๆ จนผู้คนใช้ชื่อ “กริสซิโน” เป็นตัวย่อ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เดนิช ( Danish ) ขนมอบ จาก เดนมาร์ก

ชนิดของ ธัญพืช ที่อยู่ใน ขนมปังธัญพืช