M.K. Unigroup Corporation

เดนิช ( Danish ) ขนมอบ จาก เดนมาร์ก

admin01
mkunigroup

เดนิช ( Danish ) นอกจากจะเป็น คำเรียกที่ใช้กล่าวถึง คนเดนมาร์ก หรือชื่อของภาษา เดนมาร์ก แล้ว ยังหมายถึง ชื่อขนมอบชนิดหนึ่ง ที่มีวางขายอยู่ตามร้านเบเกอรี่ทั่วไป ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ ขนมอบ ชนิดนี้ให้มากขึ้นกันครับ

 

เดนิช คืออะไร?

 

เดนิช ( Danish ) เป็นขนมอบรูปแบบหนึ่ง ที่มีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งชื่อเต็มของขนมชนิดนี้ คือ เดนิช เพสตรี่ ( Danish Pastry ) หรือ ขนมเดนมาร์ก แต่สามารถเรียกชื่อสั้น ๆ ได้ว่า เดนิช โดยขนมชนิดนี้ ถือได้ว่า เป็นขนมอบ ( Pastry ) เช่นเดียวกับ ครัวซองค์ , พัฟ , พาย เป็นต้น เพียงแต่มีต้นกำเนิด วัตถุดิบ และลักษณะที่แตกต่างกันไป

 

ส่วนผสมของ เดนิช ได้แก่ แป้งสาลี , นม , ไข่ , น้ำตาล  และเนย (หรืออาจใช้เป็น มาการีนได้) โดยขนมเดนิช จะมีรูปร่างแตกต่างกัน ไม่มีความตายตัว แต่ส่วนใหญ่จะมีลักษณะ เป็นก้อนเกลียวกลมแบน และอาจราดด้วย ส่วนประกอบเพิ่มเติม เช่น ช็อกโกแลต , น้ำตาลมุก , ไอซิ่ง , แยม , คัสตาร์ด เป็นต้น ซึ่งจะมีการกรอกส่วนผสมเหล่านี้ ในตรงกลางของขนมเดนิช นั่นเอง

 

ต้นกำเนิดของ เดนิช

 

ขนมเดนิช สันนิษฐานว่า มีต้นกำเนิดมาจาก การหยุดงานประท้วง ในหมู่คนงานทำเบเกอรี่ ( Bakery ) ในเดนมาร์ก ปี ค.ศ.1850 โดยการหยุดงานในครั้งนี้  ทำให้เจ้าของร้านเบเกอรี่รายหนึ่ง จำเป็นต้องจ้างคนงานจากต่างประเทศ แทนคนงานที่ไปประท้วง โดยชาวออสเตรีย ที่เป็นคนงานจากต่างประเทศ ได้นำวัฒนธรรมการอบ และสูตรทำขนมใหม่ ๆ มาเผยแพร่ จนขนมชนิดนี้ ได้รับความนิยมในเดนมาร์กอย่างรวดเร็ว

 

หลังจากข้อพิพาทด้านแรงงานยุติลง คนงานที่ทำเบเกอรี่ ก็ได้นำสูตรขนมของชาวออสเตรียมาปรับใช้ ให้เข้ากับความชอบ และวัฒนธรรมของเดนมาร์กมากขึ้น เช่น การเพิ่มปริมาณไข่ และไขมัน จนกลายมาเป็น เดนิช หรือ ขนมอบเดนมาร์ก ในที่สุด

 

ในบางตำนาน เล่าว่า ขนมเดนิชชิ้นแรกนั้น เกิดขึ้นมาจาก Claudius Gelee นักทำเบเกอรี่ฝึกหัด ชาวฝรั่งเศส ที่ลืมใส่เนยลงในแป้ง เขาจึงตัดสินใจพยายามปกปิดความผิดพลาด ด้วยการพับแป้งเป็นก้อนให้มีชิ้นเล็กลง การทำขนมของเขาในครั้งนี้ จากที่คิดว่าจะมีความผิดพลาด จนถูกไล่ออก กลับกลายเป็นว่า เขาได้รับคำชมจากเพื่อนร่วมงาน ว่าแป้งที่เขาทำ เป็นแป้งที่เบาอย่างมาก เท่าที่ขนมปังฝรั่งเศสเคยมีมา แต่ก็ไม่ได้มีการเรียกชื่อขนมชนิดนี้แต่อย่างใด

 

การเผยแพร่ เดนิช สู่อเมริกา

 

เดนิช ถูกนำเข้ามาในสหรัฐอเมริกา โดยผู้อพยพชาวเดนมาร์ก ชื่อว่า Lauritz C. Klitteng จาก Læsø ที่นิยม "ขนมเดนมาร์ก" โดยในสหรัฐอเมริกา ประมาณปี 1915–1920 ตาม Klitteng ได้ทำขนมเดนมาร์ก สำหรับงานแต่งงานของ ประธานาธิบดี วูดโรว์วิลสัน ในเดือนธันวาคม 1915 และ Klitteng ได้เที่ยวทั่วโลก เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของเขา และเป็นจุดเด่นในวารสารปี ค.ศ. 1920 ซึ่งทำให้ เดนิช ได้ถูกเผยแพร่ และได้รับความนิยมอย่างมาก ในสหรัฐอเมริกา

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พาย กับความอร่อยในหลายรูปแบบ

การเลือกซื้อ ไข่ไก่ สำหรับทำ เบเกอรี่