M.K. Unigroup Corporation

ชนิดของ ธัญพืช ที่อยู่ใน ขนมปังธัญพืช

admin01
mkunigroup

ขนมปังธัญพืช ถือได้ว่า เป็นเบเกอรี่ทางเลือก ที่เหมาะสำหรับ ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจาก เป็นขนมปัง ที่ประกอบด้วย ธัญพืช หลากหลายชนิดอยู่ในนั้น และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งธัญพืชแต่ละชนิด ที่มีอยู่ใน ขนมปังธัญพืช จะมีชนิดใดบ้าง เรามาทำความรู้จักกันครับ

 

ในยุคนี้ เทรนด์รักสุขภาพ กำลังได้รับความนิยมอยู่ ณ ขณะนี้  ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ จึงมีการเลือก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย ในแต่ละหมวดหมู่ของสารอาหาร และสำหรับในหมวดหมู่ คาร์โบไฮเดรต ที่มี ขนมปัง เป็นหนึ่งในอาหารที่ให้ คาร์โบไฮเดรต ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ มักเลือกทาน ขนมปังธัญพืช เช่น ขนมปังโฮลวีท , ขนมปังโฮลเกรน , ขนมปังมัลติเกรน ที่มีประโยชน์มากกว่า ขนมปังขาว และขนมปังอื่น ๆ ทั่วไปที่มีอยู่ในท้องตลาด

 

ความแตกต่างของ ขนมปังธัญพืช ที่มีความโดดเด่นจาก ขนมปังขาว และขนมปังชนิดอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด ก็คือ "ธัญพืช" ที่เป็นองค์ประกอบหลักของ ขนมปังจำพวกธัญพืช ที่สามารถพบได้ ทั้งภายนอก และภายใน ของขนมปัง โดยธัญพืช ที่นิยมใช้ เพื่อเสริมคุณประโยชน์ของ ขนมปัง มาจากพืช ดังต่อไปนี้

 

ข้าวสาลี ( Wheat ) ธัญพืชที่เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นเยี่ยม และยังสามารถ ใช้เป็น แหล่งโปรตีนจากที่ใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ได้ โปรตีนจากข้าวสาลี มักใช้เติมโปรตีนจากพืชตระกูลถั่ว เพื่อให้เกิดโครงสร้างเป็นเส้นใยที่ยืดหยุ่นและยืดขยายในการใช้ในร่างกาย โดยข้าวสาลี มีปริมาณกรดอะมิโนจำเป็น 22% จากโปรตีนทั้งหมด

 

ข้าวไรย์ ( Rye ) เป็นพืชตระกูลเดียวกับ ข้าวสาลี ซึ่งมีลักษณะ คล้ายกับ ข้าวสาลีอย่างมาก มีไฟเบอร์สูง ช่วยทำให้ลำไส้มีสุขภาพดี และช่วยในการลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้ ยังมีแร่ธาตุที่สำคัญ อย่างธาตุเหล็ก และโพแทสเซียมสูง อีกด้วย

 

ข้าวบาร์เลย์ ( Barley ) ธัญพืชที่อยู่ในตระกูลหญ้า มีลักษณะคล้ายกับ ข้าวสาลี แต่มีรวงข้าวที่ยาวกว่า ข้าวบาร์เลย์ สามารถนำแปรรูปทำแป้ง น้ำเชื่อม และเบียร์ได้ โดยข้าวบาร์เลย์ มีไฟเบอร์สูง จึงช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหาร

 

ข้าวโอ๊ต ( Oats ) เป็นพืชที่มักขึ้นแทรกมาในนาของ ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์ โดยข้าวโอ๊ต มีแร่ธาตุสำคัญ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  ได้แก่ แคลเซียม, แมกนีเซียม, ธาตุเหล็ก , ฟอสฟอรัส, โพแทสเซียม และสังกะสี รวมไปถึงยังมี กรดอะมิโนจำเป็นอยู่ถึง 6 ชนิด

 

บัควีต ( Buckwheat ) เป็นเมล็ดธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหาร แต่ปราศจากกลูเตน มีโปรตีน และใยอาหารสูง โดยในบัควีต สามารถพบ สารต้านอนุมูลอิสระอย่าง รูติน , เควอซิทิน และไวเทกซินได้

 

เมล็ดทานตะวัน ( Sunflower seeds ) ธัญพืชที่ได้มาจาก เมล็ดขอดอกทานตะวัน นิยมนำมาทานเล่นได้ โดยเมล็ดทานตะวัน มีแร่ธาตุสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกย เช่น โฟเลต, สังกะสี, เหล็ก, แมกนีเซียม, ซีลีเนียม และแมงกานีส

 

เมล็ดงา ( Sesame Seeds ) เป็นเมล็ดของต้นงา ในการนำมาใช้ประกอบอาหาร และขนมต่าง ๆ สามารถใช้ได้ทั้ง งาดำและงาขาว โดยงาถือได้ว่าเป็นธัญพืชที่มีวิตามินครบเกือบทุกชนิด ยกเว้น วิตามินบี 12

 

ธัญพืชเหล่านี้ ที่นำมาใช้ใน ขนมปังธัญพืช ส่วนใหญ่ จะยังคงอยู่แบบ เต็มเมล็ด เนื่องจาก ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อย ทำให้ธัญพืชเหล่านั้น ยังอุดมไปด้วย สารอาหารครบถ้วน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั่วทั้งเมล็ด ตั้งแต่เยื่อหุ้มเมล็ด จมูกข้าว และเนื้อเมล็ด จึงมีใยอาหารสูง ที่ช่วยการทำงาน ของระบบขับถ่าย ได้อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เดนิช ( Danish ) ขนมอบ จาก เดนมาร์ก

การเลือกซื้อ ไข่ไก่ สำหรับทำ เบเกอรี่