M.K. Unigroup Corporation

การเลือกซื้อ ไข่ไก่ สำหรับทำ เบเกอรี่

admin01
mkunigroup

ไข่ไก่ หนึ่งในวัตถุดิบหลัก ในการทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) ชนิดต่าง ๆ เช่น เค้ก , คุกกี้ , ขนมปัง , ทาร์ต เป็นต้น ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำ หลักในการเลือกซื้อไข่ ในการใช้เพื่อทำอาหาร หรือเบเกอรี่กัน

 

ความสำคัญในการใช้ ไข่ไก่

 

ในการทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) โดยเฉพาะ เค้ก ( Cake ) มีความจำเป็นต้องใช้วัตถุดิบอย่าง ไข่ไก่ เป็นส่วนผสมในการทำเนื้อเค้ก ร่วมกับแป้ง , น้ำตาล และเนย โดยหน้าที่ของไข่ไก่ จะช่วยให้เกิดโฟมไข่ในเนื้อเค้ก ทำให้เค้กขึ้นฟูได้ และไข่แดงของไข่ไก่ ยังเป็นแหล่งของอิมัลซิไฟเออร์ ( Emulsifier ) ทำหน้าที่รวมกับอากาศ อีกทั้งเป็นส่วนประกอบที่ให้กลิ่นรส และความชุ่มชื้นแก่ตัวเค้กอีกด้วย

 

ทำไมต้องเลือกใช้ ไข่ไก่ ทำเบเกอรี่

 

สาเหตุที่การทำ เบเกอรี่ เลือกใช้ ไข่ไก่ แทนการใช้ ไข่เป็ด เนื่องจาก ไข่เป็ด มีขนาดฟองใหญ่มากเกินไป ซึ่งทำให้กะสัดส่วนในการทำ เบเกอรี่ ที่ต้องมีการตวงอย่างละเอียดได้ยากกว่า ไข่ไก่ ที่เป็นสูตรพื้นฐาน และไข่เป็ด ยังมีลักษณะของไข่ที่แตกต่างจาก ไข่ไก่ ที่ทำให้เนื้อเค้ก แข็งกระด้างได้ และไข่เป็น ยังมีกลิ่นคาว มากกว่า ไข่ไก่ อีกด้วย

 

การเลือกใช้ ขนาดของ ไข่ไก่

 

ไข่ไก่ ที่มีวางขายอยู่ในท้องตลาดบ้านเรา มีการตั้งราคาขายแตกต่างกันไป โดยอิงจากขนาดของไข่ไก่เป็นหลัก ซึ่งเกณฑ์ของขนาด ไข่ไก่ต่อฟอง ในประเทศเรานั้น สามารถแบ่งขนาดได้ 7 ขนาด ตามน้ำหนักต่อ 1 ฟอง (น้ำหนักรวมเปลือก) ดังต่อไปนี้

 

  • ไข่เบอร์ 0 ไข่ไก่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดยมีน้ำหนักขั้นต่ำต่อฟอง 70 กรัมขึ้นไป
  • ไข่เบอร์ 1 ไข่ไก่ที่มีขนาดใหญ่พิเศษ มีน้ำหนักต่อฟองอยู่ที่ 65-69 กรัม
  • ไข่เบอร์ 2 ไข่ไก่ขนาดใหญ่ ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ที่ 60-64 กรัม
  • ไข่เบอร์ 3 ไข่ไก่ขนาดกลาง ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ที่ 55-59 กรัม
  • ไข่เบอร์ 4 ไข่ไก่ขนาดเล็ก ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ที่ 50-54 กรัม
  • ไข่เบอร์ 5 ไข่ไก่ขนาดเล็ก ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ที่ 45-49 กรัม
  • ไข่ไก่เบอร์ 6 ไข่ไก่ขนาดเล็กที่สุด ที่มีน้ำหนักต่อฟอง ไม่เกิน 44 กรัม (พบได้น้อย)

 

ไข่ไก่แต่ละขนาด จะมีความเหมาะสมในการรับประทานที่แตกต่างกันไป ซึ่งขึ้นอยู่กับ ปริมาณของไข่ขาวเป็นหลัก ที่ไข่ไก่ที่มีขนาดใหญ่ จะมีปริมาณไข่ขาวมากตามไปด้วย ไข่ไก่เบอร์ 0-1 จึงเหมาะสำหรับ นักกีฬา หรือผู้ออกกำลังกาย ที่ต้องการโปรตีนมาก

 

ไข่ไก่เบอร์ 2-3 เหมาะกับ บุคคลทั่วไป เพื่อให้ได้รับ สารอาหาร อย่างโปรตีน ที่เพียงพอในแต่ละวัน (ตามความต้องการปกติ) และไข่ไก่ขนาดเล็ก อย่างเบอร์ 4-6 เหมาะสำหรับ ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยในบางโรค ที่ต้องการควบคุม โซเดียม ( Sodium ) ในไข่ขาว มากให้ได้รับในปริมาณที่มากเกินไป

 

สำหรับ ในการทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) ควรเลือกใช้ ไข่ไก่ ตามสูตร ซึ่งส่วนใหญ่เลือกใช้ ไข่ไก่ เบอร์ 3 หรือ 4 ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ในช่วง 50-59 กรัม

 

การเลือกซื้อ ไข่ไก่ ให้ที่มีความสดใหม่

 

การเลือกซื้อ ไข่ไก่ ไม่ใช่แค่ต้องเลือกขนาดที่เหมาะสม แต่ยังต้องเลือก ไข่ไก่ ที่มีความสดใหม่อีกด้วย โดยหากเลือกซื้อจากห้าง หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่มีวันผลิตติดไว้ที่บรรจุภัณฑ์ ควรเลือก ไข่ไก่ที่พึ่งผลิตได้ไม่นาน เพาะจะมีความสดใหม่ที่สุด โดยควรเลือกไข่ที่ผลิต ไม่เกิน 3 วัน

 

แต่หากเป็น ไข่ไก่ ตามตลาด ให้สังเกตได้จากการ สัมผัสเปลือกไข่ หากไข่ไก่ มีผิวหยาบสากมือ แสดงว่า เป็นไข่ใหม่ เพราะสารเคลือบผิวจากธรรมชาติยังอยู่ แต่ถ้าหากผิวเรียบ แสดงว่าเป็น ไข่เก่า นั่นเอง ผู้ที่ซื้อจึงควรทราบหลักนี้ เพื่อทำให้เลือกใช้ ไข่ไก่ที่มีความสดใหม่ ในการทำ เบเกอรี่ หรืออาหารชนิดต่าง ๆ ได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขนมปังฝรั่งเศส สไตล์ อาหารทานเล่น

ขนมปังโฮลเกรน ขนมปัง จากธัญพืช