M.K. Unigroup Corporation

พาย กับความอร่อยในหลายรูปแบบ

admin01
mkunigroup

สำหรับขนมที่บอกได้เลยว่า ใครก็ต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน และ ต้องบอกเลยว่า เป็นขนมที่ชอบขนมปังจะต้องหลงใหลกันเป็นแน่นั้นก็คือ พาย และวันนี้เราจะมาพูดถึงรูปแบบ พาย กันว่ามีกี่ชนิดกันบ้างไปดูกัน

 

            พาย ก็คือ ขนมที่บอกได้เลยว่า เป็นขนมยอดฮิตอย่างมาก และ แถมมันยังเป็น ขนมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับ ร้านขนม หรือ ร้านเบเกอรี่ ได้เป็นอย่างดี ด้วย รสชาติ และ ความอร่อยของมัน แล้วอีกทั้ง ยังมีรูปลักษณ์ที่บอกได้เลยว่า ใครเห็นก็ต้องอยาก รับประทาน อยาก กินกันอย่างแน่นอน แถมยังมาพร้อมกับ ใส้ ที่มีมากมาย หลากหลายรูปแบบ ที่ให้คนที่ทำ ได้คิดค้น ใส้ในรูปแบบ ใหม่ สูตร การทำใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา ไม่ได้มีดี แค่ความอร่อย ของรสชาติ ขนม มันยังมีสัมผัสที่ ทั้งกรอบนอก นุ่มใน และนี้แหละ ที่เป็นจุดเด่น ของขนม พาย มันจึงทำให้ขนม พาย ได้อยู่ในใจ ของใคร ๆ หลาย ๆ คนที่ชื่นชอบการรับประทาน ขนม และ โดยทั่วไปแล้ว พาย มันจะสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท หลัก ๆ ใหญ่ ๆ นั้นก็คือ พายชั้น และ พายร่วน และเราจะมาหาคำตอบกันว่า พาย 2 รูปแบบนี้มันต่างกันอย่างไร

 

พายชั้น

 

            สำหรับ พายชั้น มันก็คือ พาย ที่ได้ถูกอบแล้วมีลักษณะพองตัว ที่รูปร่างมันจะคล้ายๆ กับขนมปัง ทั่วไป แต่มันสามารถ แบ่งย่อยตามลักษณะ ได้ 2 แบบ ได้แก่

 

  • แบบเปลือกแข็งกรอบ โดยชั้นของ พาย นั้นมันจะเกิดจากชั้นของแป้ง และ ไขมันแบบบาง ๆ สลับกันหลาย ๆ ชั้นและ เมื่อ เรานั้น นำไปอบ กับความร้อน มันจะทำให้ไขมัน เกิดการละลายเกิดเป็นไอน้ำ และมันจะไปทำให้เกิดการ ดันให้ชั้นของแป้ง มันพองตัวขึ้นมา และ เมื่อ เราอบ จนมันสุกจะได้ขนมที่เบา กรอบ และ มันจะขึ้นเป็นชั้น ๆ ที่เรานั้น สามารถบรรจุไส้ต่าง ๆ ลงไป ได้ แถมยัง มีส่วนผสมหลัก นั้นก็คือ แป้งสาลี ไขมัน และรวมไปถึง น้ำ ไม่ว่าจะเป็น เมนูบัตเตอร์ฟลาย หรือ วูเลอวองท์ เป็นต้น
  • แบบเปลือกนิ่ม  มันจะทำมาจากแป้งสาลี ที่ถูก กวนให้สุกด้วยน้ำ และ ไขมัน ที่จะถูก ตีผสม ลงกับไข่ จนทำให้ เกิดการพองตัว ที่จะ เกิดจากไอน้ำ ในระหว่างการอบ ร่วมกับไข่ และ ไขมัน จนทำให้การขยายตัวนั้น เกิดเป็นโพรงอยู่ภายใน โดยที่ โปรตีนจากแป้ง และ ไข่ มันจะทำให้ เกิดโครงสร้างของ โพรงนั้นอยู่ตัวได้โดย มันจะไม่ เกิดการยุบ ตัวอย่างเช่น เมนูเอแคลร์ ครีมพัฟฟ์ และ เฟรนซ์ครูเลอร์ เป็นต้น

 

พายร่วน

 

            สำหรับ พาย ต่อไปถือว่าเป็นพายที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในปัจจุบัน ที่มันจะเป็น ผลิตภัณฑ์ ในรูปแบบของ เบเกอรี่ที่ จะทำการ อบออกมาแล้ว จะมีเปลือกแยกตัว เป็นเกล็ดบาง ๆ จนทำให้ เกิดความกรอบ และ นุ่ม และ ในส่วนใหญ่ นั้น จะถูกนิยม นำไป ผสม ในการ ใช้ใส่ไส้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไส้ผลไม้ ไส้คัสตาร์ด ไส้ครีม ไส้ไก่ ไส้เนื้อ ใส้ที่ใส่ ก็จะขึ้นอยู่กับ การคิด เพราะมันเป็น พาย ที่สามารถ ผสมกับไส้อะไร ก็ตมที่เราคิด ออก ไม่ว่า จะเป็นผลไม้ หรือ เนื้อสัตว์ และ โดยประเภทของ พายร่วน นั้นมันสามารถ แบ่งตามการบรรจุไส้ ได้ ดังนี้

 

  • พายหน้าปิด ก็คือ การที่เรา นั้นต้องทำเปลือกพาย 2 ชิ้น เพื่อที่สำหรับรองถาด หรือ พิมพ์เพื่อนำไป บรรจุไส้ชิ้นหนึ่ง และ อีกชิ้นหนึ่ง สำหรับการที่เรา จะนำไป ปิดบนไส้ที่บรรจุไว้ เพื่อ ที่จะเป็นการ ไปป้องกันการเดือดของน้ำที่อยู่ในไส้ และแถมมันยังไป ป้องกันไม่ให้ไส้ แห้ง จนเกินไป สำหรับ พายหน้าปิด นั้นมันจะถูก นิยมใช้ทำพายไส้ผลไม้ หรือ พายเนื้อ เป็นต้น นั้นเอง
  • พายหน้าเปิด สำหรับ พาย ในรูปแบบ นี้นั้นจะเป็น ชนิด แป้ง ที่จะถูกนำไปอบให้สุก และทำการ ทิ้งไว้ให้เย็น หลังจาก นั้นจะถูกนำมาใส่ไส้ ที่สุก และ ทำการ ทิ้งไว้ให้เย็น ตัวอย่าง พายหน้าปิด ก็จะได้ แก่ พายมะนาว พายช็อกโกแลตครีม เป็นต้น

 

 

อ่านบทความเพิ่ม

 

เข้าครัวทำขนม ต้องเตรียมอะไรบ้าง

คานาเล่จากของเหลือทิ้งสู่ขนมยอดฮิต