M.K. Unigroup Corporation

ขนมปังฝรั่งเศส สไตล์ อาหารทานเล่น

admin01
mkunigroup

ในวัฒนธรรมของชาวตะวันตก บาแก็ต หรือ ขนมปังฝรั่งเศส มักถูกนำมารับประทานเป็น อาหารทานเล่น ที่มีชื่อว่า บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอาหารชนิดนี้กันครับ

 

บาแก็ต ( Baguette ) หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ "ขนมปังฝรั่งเศส" ขนมปังที่มีเอกลักษณ์อย่างเห็นได้ชัด คือ มีขนาดยาว หากเทียบกับขนมปังชนิดอื่น ๆ เปลือกของขนมปังมีความแข็ง กรอบ แต่ด้านในเป็นโพรงเนื้อนิ่ม โดยที่ขนมปังชนิดนี้ ถูกเรียกว่าเป็น "ขนมปังฝรั่งเศส" นั้น เพราะมีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศฝรั่งเศส นั่นเอง

 

การรับประทานบาแก็ตในอดีต

 

บาแก็ต ( Baguette ) เป็นขนมปังที่มี การประยุกต์มาจาก ขนมปังที่ชื่อว่า "บลู" ซึ่งเป็นขนมทรงกลมขนาดใหญ่ และได้ถูกเปลี่ยนรูปร่างของขนมปังให้มีความเรียวยาวมากขึ้น เพื่อใช้เวลาในการอบขนมปังที่เร็วขึ้น เพื่อสอดรับกับนโยบายของภายรัฐ ณ ขณะนั้น ที่มีกฎห้ามคนทำงานก่อนเวลา ตี 4 ทำให้ร้านเบเกอรี่ต้องปรับตัว ในการอบขนมให้เร็วขึ้น จนกลายมาเป็น "บาแก็ต" ขนมปังที่มีลักษณะเป็น แท่งยาวในที่สุด

 

การรับประทาน บาแก็ต ของชาวฝรั่งเศสในสมัยนั้น จะกิน บาแก็ต วันละ 2 แท่ง โดย ซื้อ 1 แท่ง ในช่วงเช้า กินเรื่อย ๆ ระหว่างวัน และอีก 1 แท่งซื้อตอนเย็นหลังจากเลิกงาน เพื่อกลับไปกินที่บ้าน ซึ่งการกินก็กินแบบเพียว ๆ ได้เลย หรือบางคน อาจผ่ากลางใส่ไส้ด้วยแฮมหรือเนยก็ได้

 

การรับประทานบาแก็ตในปัจจุบัน

 

ชาวตะวันตก นิยมนำ บาแก็ต มาหั่นสไสด์ ตามแนวตรงขนมปัง แบ่งเป็นแผ่น ๆ และนำมาทาด้วย ซอส แยม หรือมะเขือเทศสับ ให้รสชาติเปรี้ยวนำ และจะกลายเป็น บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) อาหารทานเล่น หรือ อาหารเรียกน้ำย่อยชนิดหนึ่งได้

 

บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) นั้น ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจาก ฝรั่งเศส เหมือนกับ บาแก็ต แต่เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศอิตาลี ที่มีการสันนิษฐานจากการปลูกมะกอก และทำน้ำมันมะกอกของชาวอิตาลีในสมัยกรุงโรมโบราณ  โดยอาหารชนิดนี้ มักใช้เสิร์ฟเป็น อาหารทานเล่น ( Snack ) หรืออาหารเรียกน้ำย่อย ( Appetizer ) ที่เสิร์ฟก่อนมื้ออาหารหลัก ซึ่งจะใช้ บาแก็ต นำมาย่างและทาด้วย กระเทียม เกลือ และราดด้วยน้ำมันมะกอก ด้านบนขนมปังย่าง เลือกท็อปปิ้งได้ ตามใจชอบ เช่น มะเขือเทศ , เห็ด , ผัก , หัวหอม , มอสซเรลลา , ถั่ว หรือชีส ซึ่งหน้าตาของ บรูสเก็ตต้า ที่หลายคนคุ้นเคย จะเน้นท็อปปิ้งด้วย มะเขือเทศสดสับ

 

เนื่องจาก บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) เป็นอาหาร ที่มักถูกนำมาเสิร์ฟก่อน เป็นอาหารเรียกน้ำย่อย หรืออาหารทานเล่น คนส่วนใหญ่ จึงมักรับประทาน บรูสเก็ตต้า ร่วมกับ ไวน์แดงรสนุ่ม อุ่นปานกลาง ที่มีความเข้ากับ การทานบรูสเก็ตต้าได้ ความนุ่มนวลของไลน์ จะช่วยปรับสมดุล ความเผ็ดของกระเทียม และความเป็นกรดของมะเขือเทศได้ และแอลกอฮอล์ของไวน์ จะช่วยปรับ ความเป็นกรดให้สมดุลกับความหวานของขนมปังได้

 

รู้กันแบบนี้แล้ว หากใครซื้อ บาแก็ต ( Baguette ) หรือ ขนมปังฝรั่งเศส มาจากซูปเปอร์มาร์เก็ต หรือตามร้านเบเกอรี่ หากอยากลองทาน ขนมปังฝรั่งเศส ในรูปแบบใหม่ สไตล์อาหารทานเล่นอย่าง บรูสเก็ตต้า ( Bruschetta ) ก็สามารถนำมาทำลองทานกับในครอบครัวกันได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขนมปังโฮลเกรน ขนมปัง จากธัญพืช

ต้นกำเนิดและการพัฒนา มาการอง