M.K. Unigroup Corporation

เปิดประวัติ แพนเค้ก ( Pancakes )

admin01
mkunigroup

เมื่อพูดถึง แพนเค้ก  ( Pancakes ) หากไม่นึกถึงดาราสาวท่านหนึ่ง หลายคนต้องนึกถึงขนมแผ่นแบน ๆ เป็นอย่างแน่นอน ซึ่งวันนี้เราจะมา เปิดประวัติของขนมอย่าง แพนเค้ก กันในบทความนี้

 

แพนเค้ก  คืออะไร ?

 

แพนเค้ก ( Pancakes ) เป็นขนมแผ่นที่มีรูปร่างแบน ทำมาจากแป้งนวดเปียก (Batter) ซึ่งเป็นแป้งที่ผสมกับ นม เนย หรือน้ำตาล เมื่อผสมจนได้แป้งเปียก นำแป้งไปทอดด้วยน้ำมัน หรือเนยให้สุกในกระทะ เมื่อสุกสามารถทานได้เปล่า ๆ หรือใครชอบหวานสามารถราดน้ำผึ้ง ครีม หรือน้ำเชื่อมลงไปได้ หรืออยากให้มีหน้าตาและสีสันสวยงาม ให้นำแพนเค้กมาซ้อนชั้นกัน และตกแต่งด้วยผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เป็นต้น

 

ต้นกำเนิดของ แพนเค้ก

 

แพนเค้ก เป็นขนมที่มีมาอย่างช้านานแล้ว โดยบรรพบุรุษของแพนเค้กนั้น ปรากฏตั้งแต่ยุคหิน เนื่องจากข้อสันนิษฐานของนักวิทยาศาสตร์ที่ ค้นพบหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดของแพนเค้ก ปรากฎอยู่ในกระเพาะของ "โอตซี" (Otzi) มนุษย์ดึกดำบรรพ์ในยุคน้ำแข็งบนที่เป็นมัมมี่ธรรมชาติในสภาพสมบูรณ์อยู่บนเทือกเขาแอลป์ อายุประมาณ 5,300 ปีมาแล้ว

 

แพนเค้กจึงมีประวัติศาสตร์ที่นานมา เรื่อยมาถึงยุคกรีกและโรมัน สมัยนั้น แพนเค้กทำจากแป้งข้าวสาลี น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง และนมเปรี้ยว กวีกรีกโบราณอย่าง คราตินัส และแม็กเนส ได้เขียนเกี่ยวกับแพนเค้กในบทกวีของพวกเขา เช่นเดียวกับ เชกสเปียร์ กล่าวถึงในบทละครที่มีชื่อเสียงของตนเอง

 

แต่ชื่อของ "แพนเค้ก" พึ่งมาปรากฎในช่วงศตวรรษที่ 15 และตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา เนื่องจาก คนอเมริกันใช้คำนี้ เรียกชื่ออาหาร ซึ่งเมื่อก่อน เคยถูกเรียกว่า อินเดียนเค้ก , จอห์นนีเค้ก , บัควีทเค้ก , บัควีท , กริดเดิลเค้ก , แฟลปแจ็ค เป็นต้น แพนเค้กอเมริกันในยุคต้น ๆ ทำจากเมล็ดข้าวโพดตากแห้ง ( Cornmeal ) หรือ เมล็ดธัญพืช ( Buckwheat )

 

ข้อพิพาท เกี่ยวกับ แพนเค้ก

 

หลายคนอาจมีความคุ้นเคยกับแพนเค้กของอเมริกันมากที่สุด (เหมือนรูปแบบที่นิยมกันในปัจจุบัน) แต่แน่นอนว่า อาหารเก่าแก่อย่าง แพนเค้กนั้น มีการกำเนิดมานานมาแล้ว ก่อนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จะถือกำเนิดขึ้นมาอีก และต้องมีชนชาติอื่นอย่าง ยุโรปที่ผลิตแพนเค้กมาก่อนอเมริกาได้แน่นอน จึงเกิดข้อพิพาทระหว่างแพนเค้กของแบบอเมริกันและแบบยุโรปขึ้น

 

ซึ่งหากแบ่งแพนเค้กของทั้ง 2 ชนิดนี้อย่างชัดเจน แพนเค้กหน้าตาที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบันนั้น เป็นแพนเค้กแบบอเมริกา ที่จะมีความหนาและฟูกว่าแบบยุโรป เนื่องจาก การใส่สารที่ทำให้แพนเค้กฟูขึ้นต่าง ๆ อย่าง ผงฟู หรือเบคกิ้งพาวเดอร์  ส่วนแพนเค้กแบบยุโรป หรือหลายคนรู้จักกันดีว่า "เครป" (Crepe) จะมีแผ่นที่บางและแบนกว่าแบบอเมริกัน เนื่องจากไม่ได้ใส่ผงฟู เหมือนกับของอเมริกัน นั่นเอง

 

แพนเค้ก ในปัจจุบัน

 

ปัจจุบัน แพนเค้ก ได้กลายเป็นอาหารและขนมที่ได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วโลก เพราะทำง่ายที่สุด ไม่ต้องอบ แต่อร่อยมาก โดยในสหรัฐอเมริกา แพนเค้ก นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า เพิ่มรสด้วยไซรัป บัตเตอร์ หรือมี กล้วย เบอร์รี่ และเครื่องเคียงต่างๆ มาด้วย

 

สำหรับในไทย ก็มีแพนเค้กขายในรูปแบบของอเมริกาเช่นกัน ซึ่งสามารถหาทานได้ใน ภัตตาคาร ร้านอาหารชั้นนำ หรือคาเฟ่ต่าง ๆ และยังมีแพนเค้กที่ขายในตลาด เป็นแพนเค้กที่ผู้ขายสามารถวาดรูปร่างของแพนเค้กเป็นรูปสัตว์ หรือตัวการ์ตูนต่าง ๆ ตามที่ลูกค้าสั่งได้ แพนเค้ก จึงเป็นนิยมสำหรับเด็กไทยด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 ขนม เบเกอรี่ ยอดฮิตที่มีต้นกำเนิดจาก ฝรั่งเศส

เครป ขนมในเทศกาลสำคัญของฝรั่งเศส