M.K. Unigroup Corporation

5 ขนม เบเกอรี่ ยอดฮิตที่มีต้นกำเนิดจาก ฝรั่งเศส

admin01
mkunigroup

เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่มีวางขายทั่วไปในท้องตลาดหลายชนิด มีต้นกำเนิดมาจากในหลากหลายประเทศ ซึ่ง  ฝรั่งเศส ก็เป็นหนึ่งในประเทศต้นกำเนิดที่มีเบเกอรี่หลากชนิดที่หลายคนคุ้นเคยกันดี โดยเบเกอรี่ยอดฮิตที่มีสัญชาติฝรั่งเศส มีดังนี้

 

1. บาแก็ต ( Baguette )

 

หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดีในนาม "ขนมปังฝรั่งเศส" นั่นเอง ซึ่งชื่อก็บ่งบอกได้ชัดเจนอยู่แล้ว ว่าขนมชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศสแน่นอน ซึ่งคำว่าบาแก็ต ในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า แท่งไม้ มาจากเอกลักษณ์พิเศษของขนมปัง คือ มีรูปร่างทรงยาวกว่า 2 ฟุต เหมือนกับแท่งไม้ และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2-3 นิ้ว เปลือกนอกแข็งกรอบ เนื้อในนุ่มเหนียว และเป็นโพรงอากาศ โดยการกินบาแก็ต ต้องหั่นออกมากินเป็นแผ่น ๆ ตามแนวยาว สามารถกินได้แบบเพียว ๆ หรือทานกับเนื้อสัตว์ หรือผักดอง ก็ได้

 

2. ครัวซองต์ ( Croissant )

 

ขนมเบเกอรี่ที่มีรูปร่างลักษณะเฉพาะตัว โดยมีรูปทรงคล้าย พระจันทร์เสี้ยว  ซึ่งคำว่า Croissant  ในภาษาฝรั่งเศส ก็แปลว่า พระจันทร์เสี้ยว ตรงตัวเลย ลักษณะของครัวซองต์ที่ดี ภานอกจะต้องกรอบ ชั้นในเป็นโพรงอากาศเล็กน้อย เนื้อมีความเบา นุ่ม และหอม

 

ในปัจจุบันครัวซองต์ เป็นเบเกอรี่ที่มีความนิยมอย่างมากที่ทุกร้านเบเกอรี่ต้องมีวางจำหน่าย ซึ่งในแต่ละร้านก็มีเอกลักษณ์ของครัวซองต์เฉพาะตัวแตกต่างกันไป อย่างในบางร้าน มีการประยุกต์ ให้ครัวซองต์ มีไส้ทะลักภายใน ออกมาอีกด้วย

 

3. มาการอง ( Macaron )

 

ขนมหวานสำหรับสายคาเฟ่ทั้งหลาย เป็นคุกกี้ชิ้นเล็ก ๆ มาประกอบกัน ตรงกลางมีไส้ต่าง ๆ เหมือนเป็นแฮมเบอร์เกอร์ขนาดจิ๋วที่มีรสหวาน นั่นเอง ขนมมาการอง เป็นขนมที่มีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศส ในช่วง Frenchrevolution ที่มิชชันนารีชาวอิตาลี ได้หาวิธีทำขนมดำรงชีพ โดยนำอัลมอนด์ ( Almond ) น้ำตาล และไข่ขาว มาตีรวมกันและอบในเตาอบ และมีการพัฒนามาเรื่อย ๆ โดยนำมาการองสองอันมาประกอบกัน และตรงกลางมีไส้ นั่นเอง

 

ปัจจุบัน ขนมมาการอง เป็นขนมที่มีความนิยมในหลาย ๆ คาเฟ่ เนื่องจากมีรสชาติหลากหลาย สีสันสวยงามน่ารับประทาน จึงดึงดูดลูกค้ารุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

4. เครป ( Crepe )

 

ขนมที่มีทั้งสูตรคาวและหวาน มีลักษณะเฉพาะตัว คือ มีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม ซึ่งเกิดจากการพับแป้งจากลักษณะที่รีดเป็นวงกลมและพับทับซ้อนเรื่อย ๆ จนเป็นรูปสามเหลี่ยม แป้งเครปดั้งเดิมในแบบฉบับของฝรั่งเศส จะเป็นเนื้อนุ่ม ทาเนย โรยน้ำตาล หรือใส่ไส้ผลไม้ เห็ด เนยแข็ง และแฮมลงไป การรับประทานเครปในรูปแบบดั้งเดิม ต้องมีเครื่องดื่มคู่กัน คือ แอปเปิ้ลโซดา กีวี่โซดา เป็นต้น

 

ในปัจจุบัน เครปได้รับมีการประยุกต์ในเรื่องของไส้ต่าง ๆ รวมถึง มีการประยุกต์ดัดแปลงรวมเป็นเค้ก โดยเรียกว่า เครปเค้ก  หรือ เครปเย็น ที่มีการใส่ไอศกรีมแต่ละรสเข้าไป

 

5. มิลย์ เฟย ( Millefeuille )

 

อีกหนึ่งขนมที่มีสัญชาติฝรั่งเศสโดยแท้ คำว่า  Millefeuille แปลตรงตัวในภาษาฝรั่งเศส ได้ว่า "ใบไม้พันใบ" มิลย์ เฟย ขนมที่ใช้แป้งพายหรือแป้งชั้น ( Puff Pastry ) บางกรุบกรอบ วางซ้อนสลับ กับวิปครีมหรือแยมเป็นชั้น ๆ และแต่งหน้าด้วยน้ำตาลไอซิ่ง และเส้นช็อกโกแลตอย่างสวยงาม มิลย์เฟยในปัจจุบันมีการทำไส้ทั้งในแบบไส้หวานอย่างไส้ครีมชีส คัสตาร์ด หร่อไส้เปรี้ยวจะครีมเลมอน ครีมสตรอเบอร์รี่ หรือครีมเบอร์รี่

 

ขนมสัญชาติฝรั่งเศสเหล่านี้ ต่างมีหน้าตา รสชาติ ลักษณะ และเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยรับประทานกันอย่างแน่นอน เพราะหาซื้อได้ไม่ยากในท้องตลาด และยังคงได้รับความนิยมอยู่ด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ ขนมปังฝรั่งเศส

จุดกำเนิดของ ครัวซอง