M.K. Unigroup Corporation

เซียบัตต้า ขนมปัง ที่เกิดมาท้าชน ขนมปังฝรั่งเศส

admin01
mkunigroup

เซียบัตต้า ( Ciabatta ) หนึ่งใน ขนมปัง ที่มีการวางขายอยู่ในร้านเบเกอรี่บางแห่ง ซึ่งสายขนมปังคงจะเคยเห็นคุ้นกับหน้าตาของเซียบัตต้ามาบ้าง แต่อาจจะไม่รู้จักชื่อของมัน หากไม่มีป้ายกำกับ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับขนมปังชนิดนี้กัน

 

เซียบัตต้า คืออะไร?

 

เซียบัตต้า ( Ciabatta ) เป็นขนมปังสัญชาติอิตาลี ที่หลายคนอาจจะเรียกว่าเป็นบาแก็ต (ขนมปังฝรั่งเศส) ของชาวอิตาลีก็ว่าได้ และที่มีการเรียกเช่นนี้ ก็เพราะว่า "เซียบัตต้า" นั่นเกิดมาเพื่อแข่งขันกับบาแก็ต หรือขนมฝรั่งเศสนั่นเอง เนื่องจากในช่วงกลางของคริสต์ศตวรรษที่ 20 บาแก็ตมีความนิยมอย่างมากในอิตาลี จนทำให้นักอบขนมปังเจ้าถิ่นอย่าง Arnaldo Cavallari ไม่สามารถทนได้อีกต่อไป

 

กำเนิด เซียบัตต้า

 

ในปี ค.ศ. 1982 Arnaldo Cavallari ได้สร้างขนมปังที่มีส่วนผสมหลัก คือ แป้งสาลี น้ำ ยีสต์ และเกลือ เหมือนกันขึ้นมาเป็นตัวเลือกให้กับชาวอิตาลีที่ต้องการทานขนมปัง โดยขนมปังมีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่แบน และกว้าง ผู้คิดค้นเห็นว่าเหมือนรองเท้าของภรรยาเขา จึงตั้งชื่อว่า Ciabatta ซึ่งแปลว่า ‘รองเท้า’ ในภาษาอิตาลี และตามด้วยชื่อพื้นที่ที่เขาอาศัยอยู่ คือ Polesine จึงมีชื่อเรียกในช่วงนั้นว่า ขนมปัง Ciabatta Polesan นั่นเอง

 

การเผยแพร่

ต่อมาภายในปี ค.ศ. 1999 สูตรขนมปังชนิดนี้ ได้รับอนุญาตจากบริษัทของ Cavallari ชื่อ Mollini Adries ให้กับผู้ผลิตขนมปังใน 11 ประเทศ ทำให้ ขนมปังเซียบัตต้า เป็นที่รู้จักของชาวอิตาลีมากขึ้น สำหรับผู้ทำขนมปังรายอื่น ๆ ก็ได้พยายามสร้างทางเลือกของขนมปังเช่นกัน โดยทำเซียบัตต้า จากแป้งเปียกนุ่ม ๆ ที่ทำมาจากแป้งกลูเตน (Gluten) แทนแป้งสาลี รวมถึง ในหลายสูตรมีการใช้น้ำมันมะกอก ซึ่งเป็นส่วนประกอบยอดฮิตในอาหารอิตาลีร่วมด้วย

 

หลายภูมิภาคมีสูตรดั้งเดิมของ เซียบัตต้า ที่แตกต่างกันออกไป เช่น เซียบัตต้าจากบริเวณที่ล้อมรอบทะเลสาบโคโมนั้น มีเปลือกที่กรอบ มีเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างนุ่ม และมีรูพรุน และเบา สำหรับ เซียบัตต้า ที่พบในชาวทัส  อุมเบรี และมาร์เช่ แตกต่างจากขนมปังที่มีเปลือกมั่นคงและเศษหนาแน่นขนมปังที่มีเปลือกและเนื้อ crisper เปิดกว้างมากขึ้น และในกรุงโรมมันก็มักจะปรุงรสด้วยมิ้นท์ อีกด้วย

 

การเป็นที่รู้จักของต่างประเทศ

 

ขนมปัง เซียบัตต้า ได้รับการเผยแพร่ไปสู่สหราชอาณาจักรในปี ค.ศ. 2528 โดย Marks & Spencer จากนั้นไปยังสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 2530 โดย Orlando Bakery บริษัทคลีฟแลนด์ ซึ่งได้นำคนทำขนมปังสามคนจากอิตาลีไปที่ Orlando Bakery เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และเกิดการผลิตจำนวนมาก ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการแนะนำขนมปังสด และต่อมาเป็นขนมปังแช่แข็ง มันถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็วทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา เปิด crumbed อื่น ๆ รูปแบบ ซึ่งเป็นปกติในสหรัฐอเมริกาที่ทำจากแป้งเปียกมาก มักจะต้องใช้เครื่องนวดและ bigaหรือ sourdough เป็นการเริ่มต้น

 

เซียบัตต้า เป็นขนมปังอิตาเลียนที่จัดได้ว่าเป็นหนึ่งใน “Artisan Bread” หรือ “ขนมปังของช่างฝีมือ” ที่ต้องใช้ความพิถีพิถันเพื่อให้เนื้อสัมผัสกรอบนอกและเหนียวนุ่มด้านใน ทำให้เซียบัตต้าเป็นที่นิยมทั่วโลก

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ ขนมปังฝรั่งเศส

5 ขนม เบเกอรี่ ยอดฮิตที่มีต้นกำเนิดจาก ฝรั่งเศส