M.K. Unigroup Corporation

ทำความรู้จักกับ ขนมปังฝรั่งเศส

admin01
mkunigroup

หลาย ๆ คนที่เข้าร้านเบอเกอร์รี่หรือร้านขนมปังบ่อย ๆ คงเคยเห็นหรือสะดุดตากับขนมปังขนาดยาว ที่ถูกตั้งวางขายเป็นแท่งเป็นอยู่ในตะกร้า แถมมันยังมีเนื้อสัมผัสที่แข็งกว่าขนมปังชนิดอื่นอีก วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ “ขนมปังฝรั่งเศส” กัน

 

ขนมปังฝรั่งเศส มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า "บาแก็ต" (Bagueete) ซึ่งแปลว่า แท่งไม้ เอกลักษณ์ของขนมปังชนิดนี้ คือ ความกรอบของเปลือก นั่นเอง และสาเหตุที่ ทำให้ต้องทำขนมปัง ให้มีความกรอบ และแข็งด้านนอกเช่นนี้ ก็เพื่อเป็นเกราะ ป้องกันผิวด้านใน เนื่องจาก ประเทศฝรั่งเศส ที่เป็นต้นกำเนิดของ ขนมปังชนิดนี้ เป็นเมืองหนาว การทำขนมปัง ออกมาในรูปแบบนิ่ม จะทำให้เสียได้รวดเร็ว เพราะความชื้น ในอากาศค่อนข้างสูงนั่นเอง

 

ก่อนการเกิดของ บาแก็ต ชาวฝรั่งเศสได้นิยมทาน "บูล" มาก่อน ซึ่งเป็นขนมปัง ทรงกลมขนาดใหญ่ แต่เนื่องจาก ค.ศ.1920 ประเทศฝรั่งเศส มีกฎห้ามคนทำงานก่อนเวลา ตี 4 จึงทำให้ร้านเบอเกอรี่ สามารถทำบูลขายได้ทันเวลา เพราะต้องใช้เวลา ในการอบนาน ทำให้ร้านเบอเกอรี่ มีการปรับเปลี่ยนรูปร่าง ของขนมปังใหม่ให้มีลักษณะที่เรียวยาว เพื่อใช้เวลาอบที่รวดเร็วกว่า จึงกลายมาเป็น "บาแก็ต" หรือขนมปังฝรั่งเศส ที่พวกเรารู้จักกันนี่เอง

 

การกินบาแก็ต ของชาวฝรั่งเศสนั้น ในสมัยก่อน จะกินวันละ 2 แท่ง คือ ซื้อแท่งหนึ่ง ในช่วงเช้า กินเรื่อย ๆ ระหว่างวัน และอีกแท่งซื้อตอนเย็นหลังจากเลิกงาน เพื่อกลับไปกินที่บ้าน ซึ่งการกินก็กินแบบเพียว ๆ ได้เลย หรือบางคน อาจผ่ากลางใส่ไส้ด้วยแฮมหรือเนยก็ได้ แต่ใน ปัจจุบันชาวฝรั่งเศส นิยมนำมาทาน กับเนื้อสัตว์หรือ ผักดองประกอบ หรือสไลด์เป็นแผ่น ๆ ทาด้วยซอส แยม หรือมะเขือเทศสับ ให้รสชาติเปรี้ยวนำ

 

อีกหนึ่งเรื่องราวที่สำคัญของ บาแก็ต ก็คือ ขนมปังชนิดนี้เกิดขึ้นในช่วงสงครามและการล่าอาณานิคม ทำให้ทหารฝรั่งเศสเอาติดตัวตอนไปรบด้วย และจากเหตุนี้เอง จึงทำให้ประเทศที่ตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของฝรั่งเศส ได้รับการเผยแพร่อาหารชนิดนี้ จนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

การทำขนมปังฝรั่งเศส เดิมมีวัตถุดิบเพียงแค่ 3 อย่าง คือ แป้ง น้ำ เกลือ แต่ปัจจุบันมีการเพิ่มยีสต์เข้าไป ขั้นตอนการทำก็ไม่ยาก เหมาะสำหรับผู้ที่จะฝึกทำเบอเกอรี่มือใหม่ ซึ่งวิธีการทำการสามารถศึกษาหาได้เองจากในหลายแหล่งตามสะดวก

 

หากใครสนใจเกิดอยากกิน บาแก็ต หรือ ขนมปังฝรั่งเศสขึ้นมา บอกเลยว่าหาได้ไม่ยาก ร้านเบอเกอรี่ในห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่มีแน่นอน หากซื้อมาแล้วกลัวไม่ถูกปาก ก็ขอแนะนำให้ซื้อซอส แยม หรือไส้ทูน่าติดไว้กินประกอบด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำคุกกี้ ต้องใช้อะไรบ้าง

การคาดการณ์ เทรนด์การทำขนม เบเกอรี่ ปี2021