M.K. Unigroup Corporation

จุดกำเนิดของ ครัวซอง

admin01
mkunigroup

จุดกำเนิดของ ครัวซอง

ครัวซอง (Croissant) เป็นคนที่คนไทยเรารู้จัก แล้วคุ้นหน้าคุ้นตากันดี หน้าตาเหมือนพระจันทร์เสี้ยว หวาน ๆ เค็ม ๆ ปัจจุบันนี้มีครัวซองขายเยอะแยะไปหมด อย่างในเซเว่นก็มีแซนวิชครัวซอง หลาย ๆ คนคงเข้าใจว่าครัวซองเป็นขนมฝรั่งเศส แต่ที่จริงมันก็ไม่เชิง เอาเป็นว่ามาดูไปพร้อม ๆ กันดีกว่า

 

ครัวซอง (Croissant) ที่มานั้น มาจากขนม Kipferl เป็นขนมพื้นบ้านของประเทศออสเตรีย ขนม Kipferl มีรูปร่างหน้าตาเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวเหมือนกับครัวซองเลย ในตัวแป้งจะมีเนยที่อบเข้าไปด้วยกัน ส่วนรสชาติ จะออกหวานหรือเค็มก็แล้วแต่พ่อครัวจะทำ ถ้าเป็นแบบหวานก็จะโรยน้ำตาลและอัลมอนด์ลงไปด้านบนด้วย

 

อาจจะยังงงว่าเอ๊ะ แล้วขนมสองอย่างนี้มันเกี่ยวกันยังไง แล้ว ขนม Kipferl ทำไมถึงเป็นที่มาของครัวซอง ต้อย้อนกลับไปเมื่อปีค.ศ. 1683 กองกำลังออตโตมัน เข้าโจมตีกรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย ในเช้าวันหนึ่ง มีพ่อครัวคนหนึ่งตื่นแต่เช้า เพื่อมาอบขนมปัง แล้วเขาก็สังเกตเห็นพวกออตโตมัน กำลังขุดอุโมงค์เพื่อจะเข้ามาโจมตีเมือง พ่อครัวคนนั้นจึงร้องตะโกนดัง ๆ ให้ชาวเมืองรู้ตัว ทำให้ชาวเมืองทุกคนสามารถปกป้องเมืองเอาไว้ได้ หลังจากที่พวกออตโตมันถอยทัพกลับไป พ่อครัวกับชาวเมืองก็ทำขนมรูปพระจันทร์เสี้ยว (Kipferl) ที่เหมือนกับธงของพวกออตโตมันขึ้นมาฉลองให้กับชัยชนะ

 

แล้วที่คนเข้าใจว่าเป็นขนมของฝรั่งเศสล่ะ

มันมีตำนานเล่าไว้ว่า พระนางมารีอองตัวเน็ต ราชินีแห่งฝรั่งเศสรู้สึกคิดถึง กรุงเวียนนา บ้านเกิดของเธอ เลยสั่งให้พ่อครัวทำขนม Kipferl แบบออสเตรียให้เธอกิน แต่พ่อครัวทำไม่เหมือนกับของเดิม ซึ่งทำออกมาหน้าตาเป็นครัวซองอย่างที่เรารู้จักกันทุกวันนี้

 

แต่ก็มีอีกตำนาน เล่าไว้ว่า เมื่อประมาณศตวรรษที่ 19 มีทหารนายหนึ่งเป็นชาวออสเตรียชื่อ August Zang ได้เปิดร้านขนมแบบออสเตรียชื่อ Boulangerie Viennoise ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และหนี่งในขนมที่เขาขายก็คือขนม Kipferl และขนมของเขาก็ขายดีมาก โดยเฉพาะ ขนม Kipferl แต่ว่ามันมีราคาที่ค่อนข้างสูง จึงมันจะเป็นคนมีเงินที่นิยมซื้อกิน แต่ไม่นาน Zang ก็กลับออสเตรียไป ทำให้ชาวปารีสคิดถึงขนม Kipferl ของเขา ร้านเบเกอรี่ต่าง ๆ จึงพยายามทำขนม Kipferl ตาม แล้วก็ได้มีการทำให้มีหน้าตาแบบใหม่คือ ให้มันพอง ๆ จนกลายมาเป็นครัวซองอย่างที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน

 

ในทุกวันนี้มีขนมครัวซองขายมากมายตามท้องตลาด แต่ละร้านก็มีสูตรเป็นของตัวเอง ยิ่งเดี๋ยวนี้มีเครื่องทำครัวซอง ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่ ในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ และร้านทำขนมหลาย ๆ ร้าน ก็ใช้เครื่องทำครัวซองด้วยกันทั้งนั้น ถ้าให้มานั่งม้วนนั่งตัดที่ละชิ้น ก็อาจจะไม่ทันขายได้ จึงใช้เครื่องในการทุ่นแรง แถวยังได้ครัวซองที่มีรูปร่างสวยทุกชิ้นอีกด้วย