M.K. Unigroup Corporation

บราวนี่ เบเกอรี่ ทำง่าย ไม่ใช้เตาอบ

admin01
mkunigroup

บราวนี่ เบเกอรี่ ทำง่าย ไม่ใช้เตาอบ

อีกหนึ่งขนม เบเกอรี่ ที่คนไทยต้องรู้จักแน่นนอน และชื่นชอบทานด้วย เพราะมีรสหวาน หอม อร่อย ถูกปากคนไทย แต่เนื่องด้วยอาจจะต้องมี เตาอบ ถึงจะทำได้ แต่วันนี้เราจะมาบอกวิธีการทำแบบ ไม่ใช้เตาอบ ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน

 

เรื่องราวของ บราวนี่ ( brownie ) นั้นเป็นขนม เบเกอรี่ ( bakery ) ที่มีเรื่องเล่ามากถึง 3 เรื่อง โดยเรื่องแรกระบุไว้ว่า มีพ่อครัวคนหนึ่งได้ใส่ช็อกโกแลตละลายลงในก้อนแป้งบิสกิตโดยไม่ได้ตั้งใจจนเกิดเป็น บราวนี่ ( brownie ) ส่วนตำนานที่ 2 กล่าวว่า พ่อครัวลืมเติมแป้งเข้าไปในส่วนผสมของที่ตีรวมกันแล้วกลายเป็น บราวนี่ ( brownie ) และตำนานที่ 3 ที่เป็นความเชื่อที่เป็นที่นิยมก็คือ แม่บ้านคนหนึ่งไม่มีผงฟู เลยดัดแปลง เบเกอรี่ ( bakery ) สูตรใหม่ จนกลายมาเป็น บราวนี่ ( brownie ) ที่ไว้สำหรับเสริฟแขกของเธอ

 

ประวัติ บราวนี่ ( brownie )

สำหรับประวัติของ เบเกอรี่ ( bakery ) ชนิดนี้คือ มีการระบุไว้ว่า พ่อครัวคนหนึ่งในโรงแรมพาล์มเมอร์เฮาส์ที่ชิคาโก ที่กำลังคิดขนมชนิดหนึ่งขึ้นมานั้นมีความคิดว่าอยากจะได้ทำ ของหวาน สำหรับสุภาพสตรี จากที่ เบอร์ธา พาล์มเมอร์ ในงานแสดงสินค้านานาชาติที่ชิคาโกในปี ค.ศ. 1893 โดยเธอได้ระบุ เบเกอรี่ ( bakery ) ว่าต้องเป็น ของหวาน ที่มีขนาดเล็กกว่า เค้ก แต่ก็ต้องยังคงมีลักษณะคล้าย เค้ก และทานได้ง่าย โดยจะบรรจุในกล่องอาหารกลางวัน เบเกอรี่ ( bakery ) ดังกล่าวจึงถูกกำเนิดเป็น บราวนี่ ชนิดแรกที่มีส่วนผสมของแอพริคอตและวอลนัตโรยหน้า

เมื่อทราบถึงประวัติของ เบเกอรี่ ( bakery ) ชนิดนี้แล้ว เรามาดูขึ้นตอนการทำ และส่วนผสมต่าง ๆ กันดีว่าว่ามีอะไรบ้าง และเทคนิดเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการทำโดยที่ไม่ต้องใช้เตาอบ ว่าเป็นยังไง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาลองมาดูกันได้เลย

 

บราวนี่ไมโครเวฟ หน้ากรอบ ( brownie )

ส่วนผสม

เนยเค็ม 60 กรัม

เกลือ 1/4 ช้อนชา

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 45 กรัม

ผงโกโก้ 15 กรัม

น้ำตาลทราย 80 กรัม

ไข่ไก่ 1 ฟอง

ช็อคโกแลคชิพ 50 กรัม

 

วิธีทำ บราวนี้ ( brownie )

1. นำดาร์ก ช็อคโกแลต และเนย ใส่ไมโครเวฟ 30 วินาที เพื่อให้ดาร์กช็อคโกแลต และเนยละลาย จากนั้นนำมาคนให้เข้ากัน

2. ร่อนแป้งและน้ำตาลทราย ไข่และเกลือ ผสมให้เข้ากัน โดยตีให้ส่วนผสมต่างๆ เข้ากัน และละเอียด จนเริ่มขึ้นฟู

3. ใส่ช็อคโกแลตและเนยที่ผสมเข้าด้วยกัน มาผสมกับแป้ง น้ำตาลทรายที่ตีเตรียมไว้ มาค้นให้เข้ากัน โดยระวังอย่าให้แป้งเป็นเม็ด

4. ใส่ ช็อคโกแลต ชิพลงไป

5. เทสวนผสมทั้งหมดลงในภาชนะ โดยใช้กระดาษไขรองไว้ เพื่อไม่ให้ติดภาชนะ

6. นำเข้าไมโครเวฟแทนการใช้ เตาอบ ตั้งเวลาประมาณ 3 นาที ( หรือจนขนมขึ้นฟู ) อุณหภูมิที่ใช้คือ 150 cc ประมาณ 1,500 วัตต์ ( เราใช้ไมโครเวฟ แทนเตาอบ )

7. เมื่อครบเวลา นำบราวนี่ออกจากไมโครเวฟ จากนั้นใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มเพื่อตรวจสอบความสุก โดยให้สังเกตว่าไม่มีอะไรติดมาพร้อมกับไม้จิ้มฟันเป็นอันว่าใช้ได้

 

เคล็ดลับ การทำบราวนี่ โดยไม่ใช้เตาอบ

การทำ บราวนี่ ให้หน้ากรอบด้วยวิธีนี้จะได้บราวนี่ที่มีกลิ่น หอมอร่อย เคล็ดลับอยู่ที่การตีไข่กับน้ำตาลให้นานที่สุด โดยการทำแบบนี้เป็นหลักการเดียวกับการเมอแรง ซึ่งเป็นการเพิ่มความกรอบให้กับหน้าบราวนี่ เทคนิคที่ช่วยให้การตีไข่สำเร็จมีด้วยกันหลายวิธี เช่น แยกไข่ขาวตีกับน้ำตาลก่อน ตีไข่ขาวกับน้ำตาลในอัตราส่วน 200 กรัม ใช้เวลา 3 นาที ผสมเนยกับน้ำตาลก่อนค่อยนำไข่ลงมาตี เป็นต้น เป็นเป็นการใช้ไมโครเวฟที่อุณหภูมิที่ใช้คือ 150 cc ประมาณ 1,500 วัตต์ แต่ก็แล้วแต่การที่จะตั้งอุณหภูมิแบบไหน แล้วแต่ความเหมาสม เป็นยังไงกับ เบเกอรี่ ที่แสนทำง่ายกับ บราวนี่ หน้ากรอบ

 

ลองทำในช่วง โควิด 19 ( Covid 19 ) เวลากักตัว หรือต้องห่างไกลผู้คนแบบนี้ เบเกอรี่ ( bakery ) ทำง่าย อร่อยด้วย สามารถติดตามข่าวสาร และสาระน่ารู้เกี่ยวกับขนมได้ที่ mkunigroup กดไลค์ กดแชร์ เพื่อแบ่งปันความรู้ได้เลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เรื่องราว ขนมเค้ก ที่ไม่ได้มีเเค่ความอร่อย

โดนัท เบเกอรี่ ทำเอง ได้ง่ายๆ