M.K. Unigroup Corporation

โดนัท เบเกอรี่ ทำเอง ได้ง่ายๆ

admin01
mkunigroup

โดนัท เบเกอรี่ ทำเอง ได้ง่ายๆ

ในช่วง โควิด 19 แบบนี้หลาย ๆ คนต้องอยู่บ้านเป็นหลัก ทาง mkunigroup อยากจะแนะนำทำ เบเกอรี่ โดนัท Donut ทำเอง ง่ายๆ ช่วงเวลาว่าง เพิ่มสกิลการทำขนมให้ตัวเอง รับรองว่า ทำงาย ลองมาดูกันเลยว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง

 

รู้จัก โดนัท ( Donut )

หนึ่งใน เบเกอรี่ bakery ต่างประเทศที่คนไทยนิยมทานกัน โดย โดนัท หรือ Doughnut , Donut มีเนื้อคล้ายกับขนมเค้ก เป็น ขนมแป้งทอด หรืออบ ก็ได้แล้วแต่สูตร มีลักษณะคล้ายห่วงยาง เจาะวงกลมเป็นรูตรงกลาง หรือแบบไม่ เจาะรู ก็มีมีรูปร่างแตกต่างกันไปแล้วแต่ผู้ทำทั้ง ทรงกลม ทรงรี หรือรูปทรงต่าง ๆ ซึ่งสามารถใส่ใส้ได้ด้วย มีส่วนผสมของ เบเกอรี่ นี้ที่สำคัญคือ  แป้งสาลี ไข่ น้ำตาล เนย หรือ ไขมันจากพืช  และส่วนผสมอื่นๆ ที่นำมาปรุงแต่งให้เกิด กลิ่น  รสชาติอื่น ๆ

 

โดนัท ( Donut ) แบ่งตามเนื้อได้ 2 แบบ คือ

1. โดนัทยีสต์ เป็น โดนัท เบเกอรี่ bakery ที่ใช้ยีสต์เป็นส่วนประกอบหลักในการหมักแป้งให้ฟูขึ้น ซึ่ง โดนัทยีสต์ จึงมีลักษณะเนื้อที่คล้ายกับเนื้อขนมปัง โดยเนื้อ โดนัทยีสต์ จะมีลักษณะ เหนียว  นุ่ม เนื้อแป้งมีเส้นใย ส่วนผสมใช้ แป้งสาลี ชนิดมีโปรตีนมาก เช่น แป้งสาลี สำหรับทำขนมปัง หรือแป้งสาลีอเนกประสงค์ สามารถทำแบบ เจาะรู ตรงกลาง หรือแบบไม่มีรูก็ได้ และยังสามารถใส่ใส้คาว หรือหวานตามความต้องการเลย

 

2. โดนัทเค้ก เป็น โดนัท เบเกอรี่ bakery ใช้ผงฟูเป็นส่วนประกอบหลักในการหมักแป้งให้ฟูขึ้น ซึ่ง โดนัทเค้ก จะมีลักษณะเนื้อที่ละเอียด และแน่นกว่า โดนัทยีสต์ แต่ส่วนผสมของ โดนัทเค้ก จะค่อนข้างเหลว ไม่เป็นก้อนแป้งแบบโดนัทยีสต์ จึงนิยมใช้ที่หยอด แป้งโดนัท ลงทอดในน้ำมัน หรือถ้าไม่มีเครื่องหยอด ก็สามารถใช้ช้อน ปั้นเป็นก้อนกลม ทอดก็ได้

 

ขั้นตอน วิธีทำ

ส่วนผสม แป้งโดนัท ( ประมาณ 9 ชิ้นใหญ่ ) เป็น เบเกอรี่ ทำง่ายๆ มีวัตถุดับดังนี้

- น้ำตาลทราย 60 กรัม

- ยีสต์ 8 กรัม

- น้ำ 50 มิลลิลิตร

- นมสดกล่อง ขนาด 70 มิลลิลิตร

- เกลือป่น 2 กรัม

- ไข่ไก่ ( ขนาด 50-55 กรัม ) 1 ฟอง

- แป้งสาลี อเนกประสงค์ 250 กรัม

- เนยจืด 15 กรัม

- ไขมันถั่วเหลือง สำหรับ ทอดโดนัท

 

ส่วนผสม น้ำตาลไอซิ่ง

- นมสดกล่อง 2 ช้อนโต๊ะ

- เนยสด 1 ช้อนโต๊ะ

- กลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชา

- น้ำตาลไอซิ่ง 160 กรัม

- ผงโกโก้ 1/2 ช้อนโต๊ะ

 

วิธีทำ โดนัท เบเกอรี่ bakery

1. นำส่วนผสม คือ น้ำตาลทราย น้ำ ยีสต์ นมสด ไข่ไก่ แป้งสาลี อเนกประสงค์ เกลือป่น และเนยจืด นวด ผสมให้เข้ากัน โดยใช้มือ นวด เป็นเวลาประมาณ 40 นาที แล้วพักไว้ประมาณ 30 นาที จะเห็นว่า แป้งพองขึ้น อย่างเห็นได้ชัด

2. นำแป้งนั้นมา นวด ไล่อากาศอีกครั้ง แล้วพักต่ออีก 30 นาที ซึ่งถ้าเห็นว่าแป้งฟูประมาณ 2 เท่า ก็สามารถใช้ได้แล้ว

3. นำแป้งนั้น มาคลึงให้หนาประมาณ 1 เซนติเมตร จากนั้นกดแป้งกับแม่พิมพ์ แล้วพักจนกว่า แป้งโดนัท จะฟู

4. ใส่ไขมันถั่วเหลือง สำหรับ ทอดโดนัท ลงในกระทะหรือหม้อ ใช้ไฟปานกลางทอด โดยทอดให้ขาวฟูทั้งสองด้านก่อน แล้วค่อยปล่อยให้เหลืองทีละด้าน

5. เมื่อเหลืองได้ที่แล้ว ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน แล้ววนำไปชุบกับส่วนผสมน้ำตาลไอซิ่งในขั้นตอนต่อไป

 

วิธีทำ น้ำตาลไอซิ่งสำหรับชุบ โดนัท เบเกอรี่ bakery

1. ตั้งหม้อใช้ไฟอ่อน นำนมสด และเนยใส่รวมกัน คนให้ละลาย

2. เมื่อนมเริ่มเดือด ใส่กลิ่นวานิลลา แล้วปิดไฟ

3. นำน้ำตาลไปร่อนก่อน แล้วเทผสมกัน คนจนเนื้อเนียน แล้วใส่ผงโกโก้ลงไป เปิดไฟพออ่อน คนต่อจนร้อน แล้วนำ โดนัท มาชุบ ซึ่งต้องให้ร้อนตลอดเวลาที่ชุบ เพราะเครื่องชุบที่ทำจะเย็นเร็วมาก

4. เมื่อชุบแล้ว ทิ้งให้แห้ง ก็พร้อมเสิร์ฟ

 

ลองทำในช่วง โควิด 19 ( Covid 19 ) เวลากักตัว หรือต้องห่างไกลผู้คนแบบนี้ เบเกอรี่ ทำง่าย อร่อยด้วย สามารถติดตามข่าวสาร แหละ สาระน่ารู้เกี่ยวกับขนมได้ที่ mkunigroup กดไลค์ กดแชร์ เพื่อแบ่งปันความรู้ได้เลย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เบเกอรี่ ที่ควรรู้จัก

อุปกรณ์ เบเกอรี่ พื้นฐาน ที่ควรมี