M.K. Unigroup Corporation

เรื่องราว ขนมเค้ก ที่ไม่ได้มีเเค่ความอร่อย

admin01
mkunigroup

ขนมเค้ก ( Cake ) นั้น คือของหวานที่ ใครๆ ต่างก็ชอบที่จะกิน เพราะ เค้ก ทั้งอร่อย และ ก็สวยงาม และ ก็ยังเป็นขนมหวาน อันดับต้นๆ ที่ทุกคนต้องนึกถึง เราจะมาหาเรื่องรวม และประวิติของ ขนมเค้กกัน

 

เรื่องราว และ ประวัติ ของ ขนมเค้ก ( Cake )

 

            ขนมเค้ก นั้น เป็นของหวาน ที่ใครๆ ต่างก็ชื่นชอบ เพราะ เป็นคนที่ ทั้ง อร่อย ทั้งหวาน และ มีหลากหลายชนิด ให้เราสามารถ ที่จะเลือกกิน และเค้ก นั้น เราสามารถหากิน ได้ไม่ยาก หรือ เราจะทำกินเองที่บ้านก็ยังได้ เพราะ เค้ก เป็นขนม ที่ใช้ วัตถุดิบ ที่ไม่มากมายนัก และ สามารถ ทำเองได้ และ ขนมเค้ก ยังเป็นที่นิยม กับผู้คนทุกวัย ไม่ว่า จะเป็น เด็ก หรือ คนชรา ก็ให้ความสนใจ ที่จะรับประทานเค้ก ใครๆ หลายๆ คน ที่กำลังลดความอ้วน หรือ งดของหวาน ถ้าได้ มาเจอ ขนมเค้ก ก็จะพากัน ใจอ่อน ไปตามๆ กัน เพราะ รสชาติ ที่อร่อย และ ความสวยงาม ของขนมเค้ก ทำให้ใครๆ หลายๆ คน ต่างพากัน หลงรักขนมชนิด นี้

 

                คำว่า ขนมเค้ก นั้น ( Cake ) มีรากศัพท์ มาจาก ภาษาของ ชาววัยกิ้ง คือ คำว่า KaKa ในภาษาไวกิ้งนั้น จัดเป็นอาหาร ชนิดหนึ่ง ที่ มีรสหวาน และ มีส่วนผสม ที่สำคัญ คือ แป้ง และ น้ำตาล และ ยังมีส่วนผสมอื่นๆ เช่น ไข่ไก่ เนย ชีส และ นม แตกต่างกันไป แต่ละ รสชาติ หรือ ชนิด ของเค้กนั้นๆ   เช่น เค้ก ที่มีส่วนผสม ของ ผลไม้ หรือ ธัญพืช ชนิดต่างๆ ก็ สามารถ เอามา ปรุง หรือ ผสม ให้เป็นเค้ก แต่ละ รสชาติได้ ว่ากันว่า ขนมเค้กนั้น มีการค้นพบใน ราวศตวรรษ ที่ 13 ได้มีการ พบหลักฐาน การอบ ขนมเค้ก ของชาวอียิปต์โบราณ โดย ขนมเค้กที่พบ จะเป็น เค้ก ที่เป็นเค้กผลไม้ และ Gingerbread แต่ก็ มีการค้นพบอีกว่า ขนมเค้ก ที่เป็นทรงกลมนั้น มีการค้นพบใน ราวๆ กลางศตวรรษที่ 17 ในช่วง  ที่เริ่ม มีการพัฒนาวัตกรรม เตาอบ ขึ้นมา แบบ ขนมเค้ก หรือ แบบพิมพ์ขนมเค้ก ก็ยังคงเป็น ขนมเค้กที่มีรสชาติ ของผลไม้ และ คนยุโรป มักเอา ขนมเค้กไปกินกับ ไวน์ หรือ น้ำชา เป็นส่วนใหญ่ คนยุโรป และ เอมริกาเหนือ เป็นศูนย์ กลางของวัฒนธรรม ของขนมเค้ก ผู้คนส่วนใหญ่นั้น มักจะนิยม ทำขนมเค้ก ขึ้นมาเพื่อ เป็นการ บูชาพระเจ้า และ ยังเป็น อาหารที่สำคัญ สำหรับคนในครอบครัว และ ขนมเค้ก ได้ถูกนำมาใช้ใน โอกาสสำคัญต่างๆ ในปัจจุบัน

 

                ขนมเค้ก นั้น คนไทย โดยเฉพาะ คนกรุงเทพ ได้มีการ เริ่มรู้จัก การอบขนมมากขึ้น หลัง สงครามโลกครั้งที่สอง สิ้นสุดลง ประเทศไทยนั้น ได้ เป็นที่รู้จักของหลายๆประเทศ และได้มีการ ติดต่อ ค้าขาย ให้กับต่างประเทศมากขึ้น และ ได้มีชาวต่างชาติ เข้า มาในประเทศ ไทยเรามากยิ่งขึ้น ทำให้ ธุรกิจโรงแรม นั้น ต้อง ผลิต อาหารรองรับ คนต่างชาติ นั้นก็ได้เริ่มการ อบขนม ต่างๆ เช่น ขนมปัง ขนมเค้ก เพื่อที่จะ บริการ ลูกค้าที่มาจาก ต่างประเทศ ที่ยังไม่คุ้นเคยกับ อาหารไทย

 

                ขนมเค้ก นั้น ไม่ใช่แค่ ของหวาน หรือ ขนม เอาไว้กินเล่นทั่วไป แต่ ขนมเค้กนั้น เป็น ขนมที่ใช้ สำหรับพิธี หรือ โอกาสพิเศษ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานประชุมสัมมนาต่างๆ งานพิธีมงคลสมรส งานวันเกิด และ งานเลี้ยงสังสรรค์ ดังนั้น ขนมเค้ก ได้มีการรู้จัก แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

                ขนมเค้ก นั้น แบ่งได้หลากหลาย ประเภท ขึ้นอยู่กับ วัตถุดิบที่นำมาทำ ก็สามารถ ดัดแปลง เป็นขนมเค้กรสชาติ ต่างๆ ได้มากมาย หลากหลายรูปแบบ เราจะยกตัวอย่างขนมเค้ก ที่ใครก็น่าจะรู้จัก จะมี เค้กเนย (butter cake) เค้ก ไข่ (foam cake)  ชิฟฟอนเค้ก (chiffon cake) เค้กไข่ขาว (angle food cake)  และ ซีส เค้ก (cheesecake)  ขนมเค้กแต่ละชนิดนั้น วิธีการทำ หรือ ส่วนผสมนั้นก็จะแตกต่าง กันไปแล้วแต่วิธี หรือ สูตรในการทำ แต่ เค้ก จะมีส่วนผสม ที่สำคัญ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ แป้ง นม และ ไข่ไก่ เป็นส่วน ผสม ที่สำคัญในการทำเค้ก และเป็นส่วนผสม แรกๆ ที่เรา ต้องจัดเตรียมในการทำเค้ก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ชีสเค้กหน้าไหม้ ขนมสุดฮิตที่รสชาติสวนทางกับหน้าตา

 

ชูครีม กับ เอแคลร์ และความเข้าใจผิด