M.K. Unigroup Corporation

ชีสเค้กหน้าไหม้ ขนมสุดฮิตที่รสชาติสวนทางกับหน้าตา

admin01
mkunigroup

เมื่อพูดถึงชีสเค้กทุกๆคนนั้นคงคิดถึงเค้กสีนวล ที่มีครีมชีสสีเหลืองอ่อนหน้าตาดูน่ารับประทานกันอยู่ใช่มั้ยเอ่ย แต่ในวันนี้เราจะมานำเสนอชีสเค้กหน้าไหม้ ใช่ค่ะ ทุกคนอ่านกันไม่ผิด เราจะมาแนะนำเจ้าชีสเค้กหน้าไหม้กับความอร่อยที่เกินคาด

 

 

Basque Burnt Cheesecake หรือชีสเค้กหน้าไหม้ คืออะไร

 

ชีสเค้กหน้าไหม้ คือเค้กที่ทำมาจากครีมชีสเข้มข้น ตัวเนื้อมีความแน่น และนวลในปาก ได้รสชาติของชีสเต็ม ๆ ถึงตัวหน้าจะไหม้ แต่กลับมีรสขมจาง ๆ เพียงปลายลิ้นเท่านั้น เหมาะสำหรับทานคู่กับ ชาร้อนสักแก้ว ตัวชีสเค้กหน้าไหม้นี้ มีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศสเปน ( Spain ) โดยในสเปน เค้าจะเรียกกันว่า Tarta de Queso หรือ San Sebastian Cheesecake แต่ที่ติดปาก มักจะเรียกกันว่า Basque Cheesecake เพราะชีสเค้กนี้นั้น มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่ภูมิภาคบาสก์ ( Basque ) ของประเทศสเปนนั่นเอง

 

ในปี 2018 ชีสเค้กหน้าไหม้ ( Basque Burnt Cheesecake ) ก็ดังไกลถึงประเทศญี่ปุ่น ( Japan ) โดยร้านแรกที่นำเข้ามาชื่อว่า Gazta และด้วยความเป็นญี่ปุ่น ทางร้านก็มีการดัดแปลง ให้มีรสที่ถูกปาก และรูปลักษณ์ มีความน่ารักในแบบญี่ปุ่น ๆ เพิ่มกลิ่นหอมคาราเมล ( Caramel ) ของหน้าไหม้ และเนื้อเค้กแบบกึ่งสุกด้านใน ( Medium Rare ) ที่ละมุนลิ้น และอัดเแน่นด้วย รสชีสแบบเต็ม ๆ ทำให้ชีสเค้กชนิดนี้ เป็นที่นิยมมาก ๆ มีหลาย ๆ ร้านทำออกมาขายกันมากมาย เรียกได้ว่าเป็น ช่วงที่ชีสเค้กหน้าไหม้ โด่งดังที่สุดใน ญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว

 

และต่อมาชีสเค้กหน้าไหม้ ( Basque Burnt Cheesecake ) ก็เดินทางผ่านหลายประเทศ โดนปรับแต่งสูตรไปนานา มีรสชาติใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น รสชาเขียว ช็อคโกแลต ส้ม และอื่น ๆ ตามประเทศที่มันได้ไป แล้วปัจจุบัน ชีสเค้กหน้าไหม้ ( Basque Burnt Cheesecake ) ก็กลายเป็นที่โด่ดดังในประเทศไทย ( Thailand ) เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เป็นขนมที่สาวกของหวาน พลาดไม่ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเลือกซื้อกลับบ้าน ที่ร้านเบเกอรี่ เลือกนั่งทานที่ร้านคาเฟ่ สวย ๆ ถ่ายรูปลงเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ก็ดูน่าทาน หรือจะลองเปิดเตาทำเอง โชว์เสน่ห์ปลายจวัก ก็ง่ายแสนง่าย เพราะเดี๋ยวนี้มีสูตร ที่ทำตามได้ง่ายๆ ในอินเทอร์เน็ตเยอะแยะเลย

 

ชื่อ ชีสเค้กหน้าไหม้ มันไหม้จริงไหม อันตรายต่อสุขภาพรึเปล่า ?

 

เอาล่ะ หลาย ๆ คนคงสงสัยในชื่อของมัน ไม่มากก็น้อยว่าเจ้าตัว ชีสเค้กหน้าไหม้ ( Basque Burnt Cheesecake ) นี้ ตกลงแล้วมันไหม้จริง ๆ มั้ย กินแล้วจะเป็น โรคมะเร็งรึเปล่า ใช่มั้ยล่ะ วันนี้เราได้หาข้อมมูล เกี่ยวกับตัวหน้าของชีสเค้กนี้ มาสรุปให้ทุกคน ได้ทำความเข้าใจกันแล้วค่ะ

 

สีน้ำตาลไหม้ ที่เราสงสัยกันบนเค้กนั้น มันเกิดจากสองปฏิกิริยาด้วยกัน

 

1. ปฏิกิริยา caramelization หรือการเกิดคาราเมล ปฏิกิริยานี้เกิดได้เมื่อไม่มีความชื้น ดังนั้นช่วงแรก ๆ ที่อบเค้ก ผิวหน้าของเค้กยังฉ่ำอยู่ ปฏิกิริยานี้จะยังไม่เกิด แต่จะมาเกิดตอนช่วงอบเค้กใกล้เสร็จช่วงหลัง ๆ ที่ความชื้นบนผิวเค้กเหลือน้อย ๆ น้ำตาลที่ใส่ไปจะเริ่มไหม้เกรียม ให้รสติดขม และกลิ่นรสคาราเมล ( Caramel ) ปฏิกิริยานี้เกิดน้อยมาก ในชีสเค้กชนิดอื่น ๆ เช่น New york Cheese cake ที่มีสีน้ำตาลบนผิวหน้า ค่อนข้างอ่อน

 

2. ปฏิกิริยา maillard หรือการเกิดสีน้ำตาลโดยไม่ใช้เอนไซม์ ( Enzyme ) เป็นปฏิกิริยาเดียวกันกับ การเกิดสีที่เนื้อเสต็กย่าง เกิดจากกรดอะมิโนอิสระ ( Free Amino Acid ) ทั้งในนม ในไข่ ทำปฏิกิริยากับน้ำตาลโมเกลกุลเดี่ยว ได้สารประกอบเมลานอยดิน ( Melanoidins ) ที่มีสีน้ำตาล และให้สารอื่น ๆ ที่ให้กลิ่นรสคล้าย กลิ่นย่าง ๆ เผา ๆ ในช่วงอบเค้กปฏิกิริยา นี้จะเกิดก่อน caramelization ประมาณนาทีที่ 20 เป็นต้นไป ปฏิกิริยานี้สามารถเกิดได้ในที่ ๆ มีความชื้นบ้าง แต่ถ้าแห้งไปเลย แบบไม่มีความชื้น จะเกิดไม่ได้ ( ปฏิกิริยาแรกจะเกิดแทน ) ต้องความชื้นกลาง ๆ จะเกิดได้ดี

 

ตัวสารจากทั้งสองปฏิกิริยานี้ จะทำให้เค้กมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวของ ชีสเค้กหน้าไหม้ ( Basque Burnt Cheesecake ) ให้รสขมจาง ๆ ปลาย ๆ ลิ้น กลิ่นคาราเมลเกรียม ๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าชีสเค้กนี้เลยล่ะ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

facebook.com/TUCK-the-CHEF-เชฟทักษ์

imageholiday.com

 

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ชูครีม กับ เอแคลร์ และความเข้าใจผิด

จุดกำเนิดของ ครัวซอง