M.K. Unigroup Corporation

อุปกรณ์ เบเกอรี่ พื้นฐาน ที่ควรมี

admin01
mkunigroup

เนื่องจากด้วยสถานการณ์โควิด-19 นี้ ทำให้เพื่อน ๆ ต้องอยู่บ้านกันซะเป็นส่วนใหญ่ หลาย ๆ คนก็แปลงกายเป็นเชฟอาหารคาวบ้างหวานบ้าง เป็นการหากิจกรรมอะไรทำกันในครอบครัว ถ้างั้นวันนี้เราจะมาแนะนำ อุปกรณ์ เบเกอรี่ พื้นฐาน ที่ควรมีกันค่ะ

 

 

อุปกรณ์ เบเกอรี่ พื้นฐาน ควรมีอะไรบ้าง ?

อย่างแรกของการทำขนมนั้น ควรต้องเตรียม อุปกรณ์ เบเกอรี่ ไว้ให้พร้อม โดยเฉพาะ อุปกรณ์ เบเกอรี่ พื้นฐาน ที่ควรมีไว้ติดบ้าน ซึ่งสามารถนำมาใช้ ทำขนมประเภทต่าง ๆ ได้ การใส่ใจในเรื่องเหล่านี้ จะช่วยให้เราทำขนม ได้สะดวก สะอาด และปลอดภัย มากยิ่งขึ้น

 

 

1. เตาอบขนม

เตาอบถือเป็น อุปกรณ์ เบเกอรี่ ที่ขาดไม่ได้เลย มีทั้งแบบเตาอบไฟฟ้า และเตาอบแก๊ส ใช้สำหรับอบขนม ให้สุกหอมกรุ่น ปรับความร้อน และอุณหภูมิ ได้ตามความเหมาะสม มือใหม่ที่เริ่มหัดทำ เบเกอรี อาจเลือกซื้อ เตาอบขนาดเล็ก มาลองใช้ก่อนก็ได้

 

 

2. เครื่องตีแป้ง

แป้ง นั้นคือวัตถุดิบ แสนสำคัญ ในการทำ เบเกอรี่ การจะทำให้แป้ง และส่วนผสมต่าง ๆ คลุกเคล้ากันได้ ก็ต้องพึ่งเครื่องตีแป้ง ที่ช่วยทุ่นแรง ให้การตีแป้ง ทำได้สะดวก รวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลา และขั้นตอนต่าง ๆ ไปได้เยอะ

 

 

3. ตะแกรงร่อนแป้ง

ขั้นตอน การร่อนแป้งนั้น ก็เป็นขั้นตอนสำคัญ อีกหนึ่งขั้นตอน ที่ช่วยให้เนื้อแป้ง เนียนละเอียด ไม่จับตัวเป็นก้อน ช่วยให้แป้ง เข้ากับวัตถุดิบอื่น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น การเลือกซื้อตะแกรง ควรเลือกชนิด ที่ไม่ห่าง หรือถี่จนเกินไป

 

 

4. ไม้คลึงแป้ง

ไม้คลึงแป้งนั้น เรียกได้ว่าเป็น อุปกรณ์ เบเกอรี ที่พบเห็นบ่อยที่สุด ใช้สำหรับนวดแป้ง และคลึงให้แบน เป็นแผ่นบาง หลังใช้ไม้คลึงแป้งเสร็จแล้ว ควรล้างทำความสะอาด และเช็ดให้แห้ง ไม่เช่นนั้น อุปกรณ์ ชิ้นนี้อาจขึ้นราได้

 

 

5. ตะกร้อมือ

ตะกร้อมือ ก็เป็นตัวช่วยสำคัญ ในการผสมวัตถุดิบ ให้เข้ากัน เหมาะกับส่วนผสม ปริมาณไม่เยอะ นิยมใช้ตีไข่ให้ฟู และละเอียด สำหรับคนที่ เริ่มชำนาญ ขึ้นแล้ว ลองเปลี่ยนมาใช้ ตะกร้อมือแบบไฟฟ้าก็ได้ จะช่วยให้ส่วนผสม ละเอียดเร็วขึ้น

 

 

6. อุปกรณ์ตวง

การมีเครื่องชั่ง หรือถ้วยตวง ไว้สำหรับชั่งส่วนผสม จะช่วยให้เราใส่ปริมาณ วัตถุดิบต่าง ๆ ได้แม่นยำมากขึ้น เช่น แป้ง น้ำตาล ผงโกโก้ น้ำมันงา เป็นต้น หากใครที่ให้ความสำคัญ กับสูตรแบบเป๊ะ ๆ ก็จำเป็นมาก ๆ ที่ต้องพึ่ง อุปกรณ์ ตวง

 

 

7. ชามผสม

ใช้สำหรับเป็นภาชนะ รองรับส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อคลุกเคล้าให้เข้ากัน การมีชามผสม จะช่วยในเรื่อง ความสะอาด ส่วนผสมไม่หกเลอะเทอะ กระจัดกระจาย ทั้งนี้ ควรเลือกชามผสม ให้เหมาะสมกับปริมาณของส่วนผสมนั้น ๆ

 

 

8. สปาตูล่า

สามารถใช้ไม้พายทดแทนได้ เป็น อุปกรณ์ ช่วยปาดส่วนผสม หรือครีมต่าง ๆ เพื่อให้ผิวขนมเรียบ และได้ขนาดพอดี ตามที่ต้องการ นอกจากการปาดครีม แล้วยังใช้ สปาตูล่า ยกเนื้อเค้ก หรือแซะขนม ออกจากพิมพ์อีกด้วย

 

 

9. แม่พิมพ์

แม่พิมพ์นั้น มีไว้เพื่อรอง ส่วนผสม และแป้ง ช่วยขึ้นรูปขนม หรือ เบเกอรี่ ให้เป็นไปตามที่ต้องการ วัสดุที่ใช้ทำแม่พิมพ์ มีหลายแบบให้เลือก ควรเลือกให้เหมาะสม ว่าจะใช้ซิลิโคน พลาสติก หรืออะลูมิเนียม

 

 

10. กระดาษไข

กระดาษไข อาจเป็น อุปกรณ์ ที่มือใหม่หลายคน มองข้าม แต่สามารถช่วยป้องกัน ไม่ให้แป้ง หรือขนมติดถาด อีกทั้งยังช่วยรักษา รูปทรงตรงฐานขนม ได้อีกด้วย ในขณะที่บางคน ก็ใช้กระดาษไข ไว้สำหรับรองซับ น้ำมันจากขนม

 

 

11. ถุงมือกันความร้อน

ความปลอดภัย ในห้องครัวเป็นสิ่งสำคัญ ควรมีถุงมือป้องกัน ความร้อนไว้ใช้เมื่อต้อง ยกขนม เบเกอรี่ ร้อน ๆ ออกจากเตาอบ เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดอันตราย ต่อผิวหนัง ถือเป็น อุปกรณ์ เบเกอรี่ พื้นฐาน ที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

12. ตะแกรงพักขนม

มาถึงเจ้า ตะแกรงพักขนม หลังจากนำ เบเกอรี่ ออกจากเตาอบ ควรตั้งพักไว้บนตะแกรง เพื่อคลายความร้อน ก่อนจะนำไปบรรจุ ใส่ภาชนะต่าง ๆ แนะนำให้เลือก ตะแกรงสเตนเลส เพราะทนต่อความร้อนได้ดี

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการแนะนำ อุปกรณ์ เบเกอรี่ สำหรับมือใหม่ มีให้เลือกมากมาย หลายแบบ สามารถปรับใช้ได้ ตามความต้องการ แม้ขั้นตอนการเตรียม อุปกรณ์ จะดูยุ่งยาก เพราะต้องเตรียมหลายอย่าง แต่เมื่อมีความชำนาญแล้ว ก็จะรู้ว่าการทำ เบเกอรี เมนูต่าง ๆ ควรเลือกใช้ อุปกรณ์  ไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ชีสเค้กหน้าไหม้ ขนมสุดฮิตที่รสชาติสวนทางกับหน้าตา

Macaron ขนมคุกกี้สอดไส้จากฝรั่งเศส