M.K. Unigroup Corporation

ความเป็นมาของ ทาร์ตไข่

admin01
mkunigroup

หลาย ๆ คนคงจะรู้จักเจ้าขนมอบอย่าง " ทาร์ตไข่ " ที่มีความกรอบนอก นุ่มใน หอมมันจากไข่ แต่คงน้อยคนนักที่จะรู้ว่า เจ้าขนมชนิดนี้ถือกำเนิดมาจากแวดวงของคริสตศาสนา โดย ทาร์ตไข่ มีประวัติความเป็นมา ดังนี้

 

ทาร์ตไข่ (Egg Tart) เป็นขนมหวานสัญชาติของโปรตุเกส ตามประวัติมันถูกคิดค้นขึ้นในช่วงก่อนศตวรรษที่ 16 โดยพระสงฆ์คาทอลิกที่อาราม Hieronymites ในเขตแพ่งของ Saint Mary of Bethlehem ในลิสบอน ในขณะนั้นคอนแวนต์และอารามมีการใช้ไข่ขาวในปริมาณมาก สำหรับใช้กับเสื้อผ้า เพื่อให้ได้ทรง จึงมีปริมาณไข่แดงที่เหลือตามมา จึงได้นำไข่แดงเหล่านี้มาทำเป็นเค้กและขนมอบ ซึ่งก็คือ "ทาร์ตไข่" นั่นเอง

 

ต่อมาเกิดการปฏิวัติเสรินิยมในปี ค.ศ. 1820 หลังจากการสลายตัวของคำสั่งทางศาสนา คอนแวนต์และอารามหลายแห่งจะต้องปิดตัวลง เหล่าพระสงฆ์และแม่ชีจึงได้ออกขายทาร์ตไข่ที่โรงกลั่นน้ำตาลในบริเวณใกล้เคียง เพื่อสร้างรายได้ ปรากฎว่าทาร์ตไข่ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

จนเมื่อปี ค.ศ. 1837 อารามก็ถูกปิดตัวลง พระสงฆ์และแม่ชีจึงได้ขายสูตรอาหารให้กับเจ้าของโรงกลั่นน้ำตาล และต่อมาก็ได้เปิดร้านเบอเกอรี่ที่มีชื่อว่า "Fábrica de Pastéis de Belém" ในปีเดียวกัน และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของขนมทาร์ตไข่ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก

 

Fábrica de Pastéis de Belém กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมที่สุดในการซื้อ ทาร์ตไข่ ในเมืองลิสบอนมาจนถึงปัจจุบัน และในปี ค.ศ. 2009 หนังสือพิมพ์ดังอย่าง The Guardian ก็ยกย่องให้เป็น 1 ใน 50 ของอร่อยที่สุดโลก (50 best things to eat) และมีรีวิวและการให้คะแนนมากกว่า 50,000 รายการใน Trip Advisorสำหรับ Pastel De Natas อันเป็นสัญลักษณ์ อีกด้วย

ลักษณะพิเศษเฉพาะของทาร์ตไข่ คือ หน้าต้องออกไหม้ ๆ  เรียกกันว่า ‘หน้าคาราเมลไลซ์’ (Caramelized) คือ อบจนน้ำตาลเกรียมที่ผิวหน้าขนม ซึ่งเกิดจากส่วนผสม และการอบแบบพิเศษสุด เพื่อดึงน้ำตาลให้ออกมาด้านบน และให้กรอบเกรียมหอมกรุ่นตามแบบฉบับของต้นตำรับจริง

 

หากใครไปเที่ยวที่ประเทศโปรตุเกสก็บอกเลยว่า ห้ามพลาดที่จะมาชิม ทาร์ตไข่ ที่เป็นประเทศต้นกำเนิดแบบนี้  เพราะถ้าพลาดก็เหมือนว่ามาไม่ถึงที่นี่ก็ว่าได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ ขนมปังฝรั่งเศส

ชีสเค้กหน้าไหม้ ขนมสุดฮิตที่รสชาติสวนทางกับหน้าตา