M.K. Unigroup Corporation

ขนมหวานชื่อดัง ของประเทศอิตาลี มีอะไรบ้างนะ

admin01
mkunigroup

ประเทศอิตาลี ขึ้นชื่อเรื่อง ความคลาสสิก ที่สืบทอดกันมา ตั้งแต่ยุค โรมัน ตั้งแต่ สถาปัตยกรรม , ศิลปะ และ รวมไปถึง อาหารการกิน ซึ่งประเทศนี้ ไม่ได้โดดเด่น ในเรื่องของคาว อย่างเดียว แต่ ของหวาน สไตล์อิตาลี ก็ไม่น้อยหน้า เช่นกัน จะมีอะไรน่ากินบ้างนะ

เพราะ ประเทศอิตาลี ขึ้นชื่อเรื่อง ของหวาน ที่น่าลิ้มลอง และ ต่อไปนี้คือ ของหวานอิตาเลียน ที่มีชื่อเสียง ที่คุณอาจจะ เคยได้ยิน หรือ เคยลิ้มลอง กันมาบ้าง

  • ทีรามิสุ (Tiramisu)

ของหวานอิตาเลียน สุดคลาสสิก ที่ทำจาก ชั้น ๆ ของเลดี้ฟิงเกอร์ ซึ่งเป็น บิสกิต ที่นิยมใช้เป็น ส่วนประกอบของ ของหวาน ต่าง ๆ ด้วยความเบา และ เนื้อที่โปร่ง จึงทำให้ สามารถดูดซึม น้ำเชื่อม หรือ ของเหลว ได้เป็นอย่างดี โดยแช่ใน กาแฟ , มาสคาโปนชีส และ ผงโกโก้ เป็นครีมที่ เข้มข้น และ เป็นที่นิยม อย่างมากทั่วโลก

  • คันโนลี่ (Cannoli)

ขนมอบกรอบ สอดไส้ ริคอตต้า (Ricotta) ชีสหวานมัน โดย คันโนลี่ มักตกแต่งด้วย ถั่วพิสตาชิโอ , ช็อกโกแลตชิป หรือ ผลไม้หวาน

  • เจลาโต้ (Gelato)

ไอศกรีม แบบฉบับของ อิตาลี เจลาโต้ ขึ้นชื่อเรื่อง เนื้อครีมที่ เข้มข้น มีให้เลือก หลากหลายรสชาติ  รวมถึง รสคลาสสิกอย่าง ช็อกโกแลต และ วานิลลา รวมถึง ตัวเลือกที่ ไม่เหมือนใคร เช่น ถั่วพิสตาชิโอ , สตราเซียเทลลา และ ทีรามิสุ

  • พานนา คอตต้า (Panna Cotta)

ของหวาน ที่นุ่มนวล และ ละเอียดอ่อนนี้ ทำโดยการ เคี่ยวครีม , น้ำตาล และ เจลาติน เมื่อเซ็ตตัวแล้ว  มักจะเสิร์ฟ พร้อมกับ คูลิสผลไม้ , ซอสคาราเมล หรือ โรยผงโกโก้

  • ปาเน็ตโตเน่ (Panettone)

ขนมปังหวาน แบบดั้งเดิมของ อิตาลี ที่มักชอบทาน ในช่วงเทศกาล คริสต์มาส ปาเน็ตโตเน่ อัดแน่นไปด้วย ผลไม้แห้งต่าง ๆ เช่น ลูกเกด และ เปลือกส้มเชื่อม และ มีเนื้อนุ่ม

italy

  • ซาไบโอเน (Zabaione)

เรียกอีกอย่างว่า ซาบาลิโอเน ของหวานนี้ ทำโดยการตี ไข่แดง , น้ำตาล และ ไวน์หวาน ให้เข้ากัน  มักจะเสิร์ฟอุ่น เป็นซอส หรือ แช่เย็น แล้วรับประทานเป็น มูส

  • ทอร์ต้า เดลล่า โนนน่า (Torta della Nonna)

ภาษาอิตาลีนั้น แปลว่า "เค้กของคุณยาย" นี่คือ ขนมอิตาเลียน คลาสสิก ประกอบด้วย ขนมชีสจืดขาวรสเนย สอดไส้คัสตาร์ด ที่เข้มข้น มักจะปรุงรส ด้วยเปลือก มะนาว โรยหน้าด้วย ถั่วไพน์ และ น้ำตาลผง

  • สฟอลยาเตลลา (Sfogliatelle)

เป็นขนมอบ ที่แผ่น ๆ หรือ เป็นเกล็ด ๆ ซึ่งมีต้นกำเนิด จาก เนเปิลส์ โดย สฟอลยาเตลลา สอดไส้ด้วย ริคอตต้าชีสหวาน แต่งกลิ่นด้วย เปลือกส้มเชื่อม และ บางครั้งก็ โรยด้วย ผงน้ำตาล

  • อมาเร็ตติ (Amaretti)

อมาเร็ตติ เป็นคุกกี้อัลมอนด์ ขนาดเล็ก ที่มีภายนอก ที่กรอบ และ ภายในที่เคี้ยวหนึบ ส่วนมาก มักจะปรุงรสด้วย อัลมอนด์ขม หรือ เหล้าอมาเร็ตโต และ เป็นอาหารที่ น่ารื่นรมย์ ที่จะเพลิดเพลิน เมื่อรับประทาน ควบคู่กับ กาแฟ

  • เซปโปลา (Zeppole)

เป็นลูกแป้งทอด คล้ายกับ โดนัท ที่นิยม รับประทาน ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ เช่น วันนักบุญยอแซฟ เป็นต้น เซปโปลา สามารถเป็น แบบธรรมดา หรือ ใส่ครีมต่าง ๆ เช่น คัสตาร์ด หรือ นูเทลล่า และ มักโรยด้วย ผงน้ำตาล

จากที่ยกตัวอย่างมา นี่เป็นเพียง ตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของ ของหวานอิตาเลียน ที่น่ารับประทาน มากมาย ซึ่งแต่ละ ภูมิภาคของ อิตาลี มีขนมหวานพิเศษ เฉพาะของตัวเอง ทำให้ ของหวานอิตาเลียน เป็นขุมสมบัติของ ขนม ที่น่ารับประทาน

           

อ่านบทความเพิ่มเติม

สูตร เค้กเลมอน ของหวาน เนื้อนุ่มฟู ละมุนไม่เลี่ยน

แชร์เคล็ดลับ แต่งหน้าเค้กยังไงให้สวยงามและอร่อย