M.K. Unigroup Corporation

แชร์เคล็ดลับ แต่งหน้าเค้กยังไงให้สวยงามและอร่อย

admin01
mkunigroup

การแต่งหน้าเค้ก เป็นรูปแบบ ศิลปะ ที่ช่วยให้แต่ละคน ได้ ปลดปล่อย ความคิดสร้างสรรค์ และ เปลี่ยนเค้กธรรมดา ให้เป็นผลงานชิ้นเอก ที่ น่าทึ่ง ไม่ว่า คุณจะเป็นเชฟ มืออาชีพ หรือ คนทำทำอยู่ ที่บ้าน การเรียนรู้ เทคนิค การตกแต่งเค้ก ต่างๆ สามารถ ยกระดับ การสร้างสรรค์ ของ คุณไปสู่อีกระดับ และ ในวันนี้เราจะ ไปดูเคล็ดลับ และ เทคนิคต่างๆ ที่จะช่วยให้คุณ สร้างสรรค์ เค้ก ที่สวยงาม และ อร่อย ซึ่งจะสร้างความประทับใจ ให้กับครอบครัว เพื่อน หรือ ลูกค้า ของ คุณได้อีกด้วย

1. เตรียมเค้ก

ก่อนที่จะไปสู่ขั้นตอน การตกแต่ง สิ่งสำคัญ คือ ต้องแน่ใจว่า เค้กของคุณ อบ และ เย็น อย่างเหมาะสม ปรับความเนียน ด้านบน ของเค้ก โดยใช้มีดหยัก หรือ ที่ปรับระดับเค้ก เพื่อสร้างผิวเค้กให้เรียบ สำหรับ ตกแต่ง 

2. เคลือผิวหน้าเค้ก ( Crumb Coat )

การเคลือผิวหน้าเค้ก เป็นขั้นตอน สำคัญ ในการแต่งหน้าเค้ก ทาฟรอสติ้ง หรือ บัตเตอร์ครีม บาง ๆ ให้ทั่วเค้ก ตกแต่งเพิ่มเติม ด้วยเศษเล็กเศษน้อย ขั้นตอนนี้ จะสร้างรากฐาน ที่ เรียบ สำหรับ ชั้นสุดท้ายของ ฟรอสติ้ง และ ป้องกัน ไม่ให้เศษเล็ก เศษน้อย ปรากฏ ใน การออกแบบที่เสร็จสมบูรณ์

3. การบีบและใช้ถุงครีมแต่งหน้าเค้ก ( Piping Techniques ) 

การบีบ เป็น เทคนิคการตกแต่ง เค้กที่หลากหลาย และ ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่ง เกี่ยวข้องกับ การใช้ถุงบีบ และ เคล็ดลับการบีบต่างๆ เพื่อสร้าง การออกแบบ ที่ สวยงาม ต่อไปนี้ คือ เทคนิคการบีบที่เป็นที่นิยม

- แต่งเป็นรูปดอกกุหลาบ : ใช้ปลายถุง รูปดาว เพื่อสร้างดอกกุหลาบโดยใช้แรงกด สม่ำเสมอ ในขณะที่หมุนปลาย เป็นวงกลม ดีไซน์ คล้ายดอกไม้ นี้ สามารถ ตกแต่ง เค้กทั้งหมด หรือ ใช้ตกแต่งบางส่วนก็ได้

- เส้นขอบ : สร้างเส้นขอบ ที่ ดูเป็นมืออาชีพ โดยใช้ปลายถุงกลม เพื่อสร้างเปลือก ลูกปัด หรือ เชือกตาม ขอบเค้ก ของ คุณ ทดลอง กับขนาด และ รูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มพื้นผิว และ มิติ

- การเขียน : ฝึกทักษะ การวางบีบ ของ คุณ ด้วยการเขียนข้อความ หรือ ชื่อบนเค้ก ของ คุณโดยใช้ปลายกลมเล็กๆ บีบเบา ๆ และใช้การเคลื่อนไหว ที่สม่ำเสมอ และ ควบคุมได้ เพื่อให้ได้ตัวอักษร ที่ เรียบร้อย และ อ่านง่าย

4. การตกแต่งฟองดองท์ ( Fondant )

เป็นสาร คล้ายไอซิ่ง ที่ ยืดหยุ่น ได้ซึ่ง สามารถ รีดออก และ คลุมบนเค้ก เพื่อสร้างผิว ที่เรียบเนียน และ ไร้ที่ติ นี่ คือ เคล็ดลับ สำหรับ การทำ ฟองดองท์ ( Fondant )

- การนวด : ก่อนที่จะรีดฟองดองท์ ให้นวดจนนิ่ม และ สามารถยืดหยุ่นได้ วิธีนี้จะช่วย ขจัดฟองอากาศ และ ทำให้ได้เนื้อสัมผัสที่เรียบเนียน

- การกลิ้ง : จัดการพื้นผิว การทำงาน ของ คุณ ด้วยน้ำตาลผง หรือ แป้งข้าวโพดเพื่อป้องกันไม่ให้ฟองดองท์ ติด ใช้ไม้นวดแป้ง รีด ฟองดองท์ ให้ได้ความหนาตามต้องการ ดูแลรักษาพื้นผิวให้เสมอกัน

- การทา : ยกฟองดองท์ ที่ม้วนแล้วเบา ๆ แล้วคลุมให้ทั่วเค้ก เริ่มจากตรงกลาง และ ค่อย ๆ เกลี่ยลงไปด้านข้าง ใช้มือ หรือ ฟองดองท์ ที่นุ่มนวลเพื่อขจัดรอยย่น หรือ ฟองอากาศ

- การแกะสลัก : ฟองดองท์ ยังสามารถขึ้นรูป เป็น องค์ประกอบตกแต่งต่างๆ เช่น ดอกไม้ ตัวเลข หรือล วดลายที่สลับซับซ้อน ใช้เครื่องมือทำฟองดองท์  เช่น ไม้จิ้มฟัน และ หลอดเพื่อสร้างพื้นผิวและรายละเอียด

5. สีและผิวของเค้ก

การเพิ่มสี และ เนื้อเค้กของคุณสามารถเพิ่มความดึงดูดสายตาได้ พิจารณาเทคนิคเหล่านี้

- สีผสมอาหาร : ใช้สีผสมอาหารแบบเจล หรือ แบบผง เพื่อให้ได้เฉดสีที่สดใสโดยไม่เปลี่ยนความสม่ำเสมอ ของ ฟรอสติ้ง หรือ ฟองดองท์ เริ่มจากปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนได้สีที่ต้องการ

- การพ่นสี : ชุดพู่กัน ช่วยให้คุณ ใช้ละอองสี ละเอียด บนเค้ก ของ คุณ ทำให้ได้ผิวที่เรียบ และ สม่ำเสมอ ทดลองกับเฉดสี และ สเตนซิลต่างๆ เพื่อให้ได้การออกแบบที่สวยงาม

การแต่งหน้าเค้ก เป็น การผสมผสาน ที่ลงตัวระหว่างศิลปะ เทคนิค และ ทักษะ การทำอาหาร ด้วย การเรียนรู้ เทคนิค การตกแต่งเค้ก ที่ หลากหลาย คุณจะ สามารถ สร้างเค้กที่สวยงาม และ อร่อยซึ่งจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน อย่าลืมเริ่มต้นด้วยเค้กที่เตรียมไว้อย่างดี และ สำรวจเทคนิคการบีบต่างๆ เพื่อเพิ่มองค์ประกอบ ตกแต่ง ทดลอง กับ ฟองดองท์ เพื่อให้ได้ผิวที่เรียบเนียนไร้ที่ติ และ แบบนี้คุณจะได้เค้กที่สวยงามและอร่อย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เผยสูตร เบเกอรี่ ที่สนุกและง่าย เด็กทำได้ ผู้ใหญ่ทำยิ่งดี

เบเกอรี่ ขนมหวาน ฝรั่งเศส ยอดฮิตใครกินก็ติดใจ