M.K. Unigroup Corporation

ศาสตร์น่ารู้ สำหรับการทำ เค้ก

admin01
mkunigroup

เค้ก เป็นเบเกอรี่ที่หน้าตาน่ารัก อร่อย และเป็นที่ชื่นชอบกันอย่างมากมาย สำหรับวันนี้ จะไปดู ศาสตร์น่ารู้ สำหรับการทำ เค้ก ที่ทำให้เค้ก นั้นอร่อยมากขึ้นอีกด้วย

 

เค้ก นั้นถือว่าเป็นเบเกอรี่ยอดนิยม เนื้อเค้กมีหลายแบบ ทั้งเนื้อสัมผัสแน่น เนียนละเอียด ชุ่มฉ่ำเนย หรือเนื้อเค้กนุ่มฟู เบา ทานเข้าไปแล้วละลายในปาก การทำเค้กออกมาให้ได้สัมผัสแตกต่างกัน มาจากหลักการและเทคนิคการผสมเค้กที่ต่างกัน วันนี้ mkunigroup จึงได้นำเทคนิควิธีทำดี ๆ สำหรับ ศาสตร์น่ารู้ สำหรับการทำ เค้ก มาฝากในการทำเนื้อเค้กยอดนิยม 3 ชนิด คือ ชิฟฟ่อนเค้ก สปันจ์เค้ก และ บัตเตอร์เค้ก หากคุณนำเทคนิควิธีทำที่ดีของเราไปลองทำดู รับรองเลยว่า เค้ก ของคุณนั้น จะอร่อยและเป๊ะมากที่สุด

 

1. ชิฟฟอนเค้ก

เค้กประเภทนี้ เป็นเค้กที่ขึ้นฟูด้วยวิธีการแยกตีไข่ขาวไข่แดง จึงทำให้เนื้อเค้กนั้นออกมาละเอียด เบา เหมาะกับการแต่งหน้าด้วยวิปปิ้งครีม หรือว่ารับประทานคู่กับผลไม้สด ก็จะเสริมรสชาติได้ออกมาดียิ่งขึ้น

 

 

ส่วนผสม

แป้งเค้ก60 กรัม

ผงฟู1/2 ช้อนชา

เกลือป่น1/8 ช้อนชา

ไข่ไก่ (ฟองละ 65-70 กรัม)2 ฟอง

น้ำตาลทราย30+40 กรัม

นมสดชนิดจืด25 กรัม

น้ำมันรำข้าว40 กรัม

กลิ่นวานิลลา1 ช้อนชา

น้ำมะนาว1/4 ช้อนชา

 

อุปกรณ์: พิมพ์กลม 1 ปอนด์, กระดาษไข, เครื่องตีไข่ไฟฟ้า

 

วิธีทำ

1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เตรียมไว้ ปูกระดาษไขด้านล่างพิมพ์อย่างเดียว พักไว้

2. ร่อนแป้งเค้ก ผงฟู และเกลือป่นเข้าด้วยกัน 2 รอบ

3. ตีไข่ไก่ แล้วแยกไข่แดงและไข่ขาว แยกลงในอ่างผสมคนละใบ ใส่น้ำตาลทราย 30 กรัม, นมสด, น้ำมันรำข้าว และกลิ่นวานิลลาลงไปในอ่างผสมที่มีไข่แดง แล้วใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากัน แล้วร่อนส่วนผสมแป้ง ใส่ลงไปอีกครั้ง จากนั้นคนด้วยตะกร้อให้เข้ากัน

4. ใส่น้ำมะนาวลงในอ่างไข่ขาว แล้วตีด้วยเครื่องตีไข่ไฟฟ้าความเร็วสูง จนเริ่มเป็นฟองหยาบ แล้วค่อยๆใส่น้ำตาลส่วนที่เหลือทีละน้อยจนหมด จากนั้นลดเป็นความเร็วปานกลาง ตีต่อจนไข่ขาวฟูแน่นและตั้งยอดอ่อน

5. ตักไข่ขาวออกมา 1/3 ส่วนผสมกับส่วนผสมหลัก ใช้ตะกร้อคนให้เข้ากัน หลังจากนั้นใส่ไข่ขาวที่เหลือ ตะล่อมด้วยพายยางให้เข้ากันอย่างเบามือ เทใส่พิมพ์ แล้วนำเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้ อบนาน 22 นาที เมื่อเค้กสุก คว่ำเค้กออกจากพิมพ์ไปลงบนตะแกรง แล้วลอกกระดาษไขออก พลิกกลับด้าน ทิ้งไว้จนเย็นสนิท แล้วจึงนำชิฟฟอนเค้กไปประกอบหรือเเต่งหน้าเค้กตามชอบ

 

 

2. สปอนจ์เค้ก

เค้กนี้ เป็นประเภทเนื้อเค้กที่ขึ้นฟูด้วยไข่ไก่ เช่นเดียวกับชิฟฟอน แต่มีเนื้อหยาบกว่า เนื่องจากเป็นการตีไข่ไก่ทั้งฟองจนขึ้นฟู รวมไปถึงการใส่นมสดและเนยละลายเข้าไปในตอนท้าย เนื้อเค้กจึงมีความยืดหยุ่นเล็กๆ สปอนจ์เค้กนั้นเหมาะจะแต่งหน้าด้วยแยม ครีม ช่วยเพื่อสีสัน และน่ารับประทานมากขึ้น

 

 

 

ส่วนผสม

แป้งเค้ก95 กรัม

ผงฟู1 ช้อนชา

เกลือป่น1/4 ช้อนชา

นมสดชนิดจืด120 กรัม

เนยสดชนิดเค็ม15 กรัม

ไข่ไก่2 ฟอง

น้ำตาลทราย120 กรัม

กลิ่นวานิลลา1 ช้อนชา

 

อุปกรณ์: พิมพ์กลม 1 ปอนด์, กระดาษไข, เครื่องตีไข่ไฟฟ้า

 

วิธีทำ

1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เตรียมไว้ ปูกระดาษไขด้านล่างและด้านข้างพิมพ์ พักไว้

2. ร่อนแป้งเค้ก ผงฟู และเกลือป่นเข้าด้วยกัน 2 รอบ

3. ละลายนมกับเนยในไมโครเวฟ พักไว้ให้ยังอุ่นๆ

4. ตีไข่ไก่, น้ำตาลทราย และกลิ่นวานิลาผสมเข้าไปด้วยกัน ประมาณ 10 นาที จนเกิดเป็นฟองสีนวลๆ แล้วร่อนส่วนผสมแป้งลงไป ตะล่อมเบาๆ จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน เทนมที่ละลายกับเนยให้กระทบกันบนพายยางก่อนที่จะไหลลงส่วนผสมเค้ก ช่วยทำให้ของเหลวกระจายได้ดีมากขึ้น ตะล่อมเบาๆ จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเทใส่พิมพ์ ใช้ไม้ปลายแหลมลากในเนื้อเค้กเพื่อไล่ฟองอากาศ เคาะพิมพ์แรงๆ ประมาณ 3-4 ครั้ง แล้วนำเข้าเตาอบที่อุ่นไว้ อบนาน 40 นาที คว่ำเค้กออกจากพิมพ์ลงบนตะแกรง แล้วจากนั้นลอกกระดาษไขออก พลิกกลับด้าน พักไว้บนตะแกรงจนเย็นสนิท ถ้าหากหน้าเค้กยังไม่สุกดีและหน้าเค้กสีเข้มไป ให้นำเค้กไปอบต่อและนำแผ่นอะลูมิเนียยมฟอยด์ปิดหน้าไว้ แล้วนำสปอนจ์เค้กไปประกอบหรือแต่งหน้าเค้กตามชอบ

 

 

3. บัตเตอร์เค้ก

ซึ่งบัตเตอร์เค้ก นั้นเป็นเค้กที่มีส่วนผสมของเนยเป็นหลัก รสชาติเข้มข้น มีความหอมเนย มีเนื้อที่เนียนละเอียด เหมาะสำหรับมากๆ คนชอบเค้กเนื้อแน่นนิดๆ ซึ่งบัตเตอร์เค้ก มักจะนิยมแต่งหน้าด้วยบัตเตอร์ครีมจึงจะเข้ากันดีกับเนื้อเค้ก อีกทั้งเนื้อเค้กยังรับน้ำหนักบัตเตอร์ครีมได้ดีมากกว่าเค้กชนิดอื่นอีกด้วย

 

 

 

ส่วนผสม

แป้งเค้ก 190 กรัม

ผงฟู 3/4 ช้อนชา

เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

เนยสดชนิดเค็ม 170 กรัม

น้ำตาลทราย 150 กรัม

ไข่ไก่ (ฟองละ 65-70 กรัม) จำนวน 3 ฟอง

กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

นมสดชนิดจืด 45 กรัม

 

อุปกรณ์: พิมพ์กลม 1 ปอนด์, กระดาษไข, ถาดอบขอบสูงเพื่อสำหรับอบหล่อน้ำ, เครื่องตีไข่ไฟฟ้า

 

วิธีทำ

1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส เพื่อเตรียมไว้ปูกระดาษไขด้านล่าง และด้านข้างพิมพ์ แล้วพักไว้

2. ร่อนแป้งเค้ก, ผงฟู และเกลือป่น เข้าไว้ด้วยกัน 2 รอบ

3. ตีเนยในอ่างผสมด้วยเครื่องตีไข่ไฟฟ้า พอเริ่มนุ่มแล้ว จากนั้นให้ใส่น้ำตาลทราย ตีด้วยความเร็วสูงสุดจนฟูและเป็นสีขาว ไว้ประมาณ 5 นาที ใส่ไข่ไก่ไปทีละฟอง ตีให้เข้ากัน ใส่กลิ่นวานิลลา แบ่งแป้งเป็น 3 ส่วน และใส่นมสด 2 ส่วน ใส่สลับกันโดยเริ่มจากแป้ง, นม สลับกันไปเช่นนี้จนหมด แล้วตีด้วยความเร็วต่ำสุด จนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน เทใส่พิมพ์ ใช้ไม้ปลายแหลมลากในเนื้อเค้กเพื่อจะไล่ฟองอากาศ เคาะพิมพ์แรงๆ 3-4 ครั้ง แล้ววางพิมพ์เค้กลงในถาดรองอบ เทน้ำร้อนใส่ในถาดให้สูงโดยประมาณ 0.5 ซม. ของพิมพ์เค้ก แล้วนำเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้ อบนาน 60 นาที นำเค้กออกจากมาเตาอบ คว่ำเค้กออกจากพิมพ์ลงบนตะแกรง ลอกกระดาษไขออก พลิกกลับด้าน แล้วทิ้งไว้จนเย็นสนิท นำบัตเตอร์เค้กไปประกอบ หรือว่านำไปแต่งหน้าเค้กตามที่คุณต้องการได้เลย

 

 

และจากเทคนิควิธีทำ ที่เราได้นำมาฝากนั้น เป็นเค้กขนาด 1 ปอนด์ นะคะและเราเชื่อว่าเทคนิคดีๆ เหล่านี้ จะทำให้คุณรู้จักเค้กได้มากขึ้น อร่อย และสนุกในการทำอย่างแน่นอน หรือจะทำขายเพื่อสร้างอาชีพก็ได้นะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แนะนำ 11 อุปกรณ์ทำเบเกอรี่ ที่มือใหม่ควรรู้จัก

คลายความสงสัย ให้มือใหม่ เมื่อเกิดปัญหา ในการทำ เค้ก ( Cake )