M.K. Unigroup Corporation

คลายความสงสัย ให้มือใหม่ เมื่อเกิดปัญหา ในการทำ เค้ก ( Cake )

admin01
mkunigroup

การทำ เค้ก ( Cake ) สำหรับ มือใหม่ อาจพบเจอ ข้อผิดพลาด หรือ ข้อสงสัย บางอย่าง ที่ทำให้ เค้ก ( Cake ) ที่ได้มา อาจไม่สมบูรณ์ หรือ สวยงาม อย่างที่คิดได้ วันนี้ทางเราจึง รวมรวม ข้อสงสัย ที่พบได้ จากการทำ เค้ก ( Cake )  และ วิธีแก้ไข มาแนะนำกัน

คลายความสงสัย ให้มือใหม่ เมื่อเกิดปัญหา ในการทำ เค้ก ( Cake )

เค้ก ( Cake ) เบเกอรี่ ยอดฮิต ที่คนนิยมทานกัน และ ยังสามารถ พบเห็นได้ ในท้องตลาด ทั่วไป ความชื่นชอบในการทาน เค้ก ( Cake ) อาจทำให้หลาย ๆ คน อยากลุกขึ้นมาทำ เค้กโฮมเมด เป็นของตัวเองบ้าง แต่อาจพบเจอ ข้อผิดพลาด บางอย่าง ในการทำ เค้ก ( Cake ) ได้ โดยข้อผิดพลาด ที่มักเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ในการทำ เค้ก ( Cake ) สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ก็คือ ข้อผิดพลาด จากภายนอกของ เค้ก ( Cake )  และ ข้อผิดพลาดจาก เนื้อเค้ก

 

1) ข้อผิดพลาด จากภายนอกของ เค้ก ( Cake ) ที่ยังไม่ได้ผ่า โดยมักพบปัญหา ดังต่อไปนี้

- เปลือกเค้กแข็ง ที่เกิดจาก การใช้ความร้อน ที่สูงมากเกินไป ทำให้เปลือกเค้ก ที่ได้ความร้อนมากที่สุด เกิดแข็งได้ หรือ บางทีอาจเกิดจาก การใช้ส่วนผสม น้ำตาล มากไป จึงควรแก้ไข โดยการ เลือกใช้ความร้อน ที่พอเหมาะ และ ควรใส่น้ำตาล ในอัตราที่ลดลง น้อยลงจากเดิม

 

- เปลือกเค้กหนา มักเกิดจาก ความร้อน ในการอบ เค้ก ( Cake )  ซึ่งในกรณีที่ เปลือกเค้กหนา มักเกิดจาก การใช้ไฟในการอบ เค้ก ( Cake ) ที่อ่อนไป

 

- เค้กไม่ขึ้น ที่เกิดจาก ผงฟู ที่มีหน้าที่ ทำให้ เค้ก ( Cake ) ขึ้นฟู อาจใส่ในปริมาณที่ น้อยไป หรือ อาจเลือกใช้ ผงฟูเก่า จึงทำให้ เค้กไม่ขึ้นฟูได้ จึงควรเลือกใช้ ผงฟูใหม่ โดยสังเกตได้จาก สีจะเป็นสีขาว ไม่ติดกันเป็นก้อน ๆ และ ต้องตวงใช้ผสม ให้พอดีด้วย

 

- เค้กหน้าแตก เกิดมาจาก ส่วนประกอบที่ผสมต่าง ๆ ไม่ดี แป้งที่ผสมอาจแห้งไป หรือ สัดส่วนของ น้ำและแป้ง ไม่ได้สัดส่วนกันและกัน ทำให้แป้งหนัก มากเกินไป จึงส่งผลให้ เค้กหน้าแตกได้ โดยสามารถแก้ได้ ด้วยการตวงสัดส่วน ให้มีความพอดีกัน นั่นเอง

 

- เค้กหดตัว ที่เกิดจาก สัดส่วนของ น้ำและแป้ง ไม่ได้สัดส่วนกัน ในกรณีแบบนี้ แป้งจะน้อยไป หรือแป้งเหลวไป หรือ อาจเกิดจาก การอบนาน จนทำให้ เค้กหดตัวได้

 

2) ข้อผิดพลาดจากเนื้อเค้ก ที่สามารถสังเกตได้ เมื่อตัด เค้ก ( Cake ) ออกมาดู หรือลองทาน เค้ก ( Cake ) ไปแล้ว โดยมักพบปัญหา ดังต่อไปนี้

 

- เนื้อเค้กหยาบ มักเกิดจาก ใส่ผงฟู มากเกินไป และ ความร้อนในตอนอบเค้ก ไม่เพียงพอ ส่วนผสมไม่ได้ สัดส่วน โดยเฉพาะ ไข่ ที่อาจน้อยเกินไป

 

- เค้กเนื้อแข็ง เกิดจาก ใส่น้ำตาล น้อยไป แป้งมากไป หรือ ไขมันที่ใช้ทำเค้ก อย่างเช่น เนย หรือมาการีน น้อยเกินไป จึงทำให้ เค้กเนื้อแข็งได้

 

- รสชาติไม่ดี ที่เกิดจาก การใส่ผงฟู มากไป และ ส่วนผสม ไม่ได้สัดส่วนกัน

 

การทำ เค้ก ( Cake ) หรือ เบเกอรี่ชนิดใด ย่อมต้องมี ความละเอียดมาก ๆ ในการตวง ส่วนผสมต่าง ๆ ในปริมาณที่พอดี ตามสูตร เพราะถ้าหาก ผสมส่วนผสมบางอย่าง ที่มากไป หรือน้อยไป ก็จะทำให้พบกับ ข้อผิดพลาด เหล่านี้ได้ นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ครอฟเฟิล ( Croffle ) เมนูสุดฮิต ทำเองง่าย ๆ ที่บ้านก็อร่อยได้

เค้กผลไม้รวม แค่มีเตาอบ ใคร ๆ ก็ทำได้