M.K. Unigroup Corporation

แนะนำ 11 อุปกรณ์ทำเบเกอรี่ ที่มือใหม่ควรรู้จัก

admin01
mkunigroup

วันนี้ เราอยากจะมาแนะนำสำหรับมือใหม่ ที่กำลังจะหัดทำเบเกอรี่กัน โดยวันนี้เราขอแนะนำ 11 อุปกรณ์ทำเบเกอรี่ ที่มือใหม่ต้องรู้จัก เพื่อให้เข้าใจการทำงานของอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ ว่ามีหน้าที่การทำงานยังไง มาดูกันว่าอุปกรณ์แต่ละประเภทนั้นเป็นยังไง

แนะนำ 11 อุปกรณ์ทำเบเกอรี่ ที่มือใหม่ควรรู้จัก

1. ตราชั่ง ดิจิตอล ( Digital Scale )

เครื่องชั่งดิจิตอล มีหน่วยการชั่งเป็น g.( กรัม ) ซึ่งจะแตกต่างจากตาชั่งผลไม้ตามท้องตลาด เพราะการอบต้องอาศัยความแม่นยำของน้ำหนักของส่วนผสมต่าง ๆ ด้วย เครื่องชั่งเบเกอรี่ที่เหมาะสม ควรชั่งได้สูงสุดประมาณ 3 กก.

 

2. ช้อนตวง ( Measuring Spoon )

ช้อนตวงมีหน่วยเป็นช้อนชา ( Teaspoon ) และ ช้อนโต๊ะ ( Tablespoon ) ใช้ในการตวงส่วนผสม เช่น ผงฟู เกลือ เบกกิ้งโซดา

 

3. นาฬิกาจับเวลา ( Timer )

เครื่องตั้งเวลาดิจิตอลสำหรับอบเค้กในเตาอบ หรือ ของที่ต้องต้มนานหรือแช่เย็น

 

4. เตาอบขนาด 60 ลิตรขึ้นไป ( Oven 60 L. )

เป็นเตาอบที่ต้องบิวท์อินไปกับเฟอร์นิเจอร์ พูดง่าย ๆ ก็คือ ต้องมีตู้เฟอร์นิเจอร์รองรับเตาอบประเภทนี้ ซึ่งเตาอบชนิดนี้ เป็นเตาอบมาตรฐานที่โรงเรียน Sweet Cottage ใช้สอนนักเรียนทำขนมทุกวัน สามารถอบขนมได้ทุกชนิด ทั้งเค้ก คุกกี้ บราวนี่ ขนมปัง โทสต์ มาการอง พาย ทาร์ต ราคาเริ่มต้นประมาณ 25,000 เป็นต้นไป ถึง 50,000 บาท ขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นการใช้งานของแต่ละยี่ห้อและรุ่น หากนักเรียนสนใจอยากทำเบเกอรี่อย่างจริงจัง แนะนำเตาอบประเภทนี้เลย

 

5. เตาอบแบบเล็ก ขนาดไม่เกิน 30 ลิตร ( Oven 30 L. )

เตาอบแบบนี้คุณผู้หญิงหาซื้อได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้า ราคาประมาณ 2000 - 4000 บาทขึ้นไป ขนาดไม่ใหญ่นัก สามารถวางบนเคาน์เตอร์หรือโต๊ะโดยไม่ต้องบิวท์อินตู้ แต่ข้อเสียของเตาอบขนาดเล็กคือความร้อนของขนมไม่คงที่ แต่ถ้าสาว ๆ เริ่มทำเมนูง่าย ๆ เช่น คุ้กกี้ บราวนี่ ชิฟฟ่อนเค้ก เค้กถาด ชีสเค้ก เตาอบขนาดเล็ก สามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้อบอาหาร เช่น ไก่อบ มักกะโรนีอบ และชีส ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

 

6. ตะกร้อมือ

ตะกร้อมือที่เลือก ควรเป็นวัสดุสแตนเลส เพื่อความทนทานอายุการใช้งานที่ยาวนาน ขนาดมาตรฐานที่ใช้ คือ ประมาณ 20 ซม. ( ความยาว ) ใช้ผสมไข่กับแป้ง ตีของเหลวให้เข้ากัน

 

7. กะละมังผสม

อ่างผสมเป็นพลาสติก หรือสแตนเลสขนาดที่ใช้จะเล็ก 10 ซม. ใช้ใส่วัตถุดิบที่ชั่ง. ขนาดกลางประมาณ 14 - 16 ซม. ถึงขนาด 28 – 30 ซม. ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ซึ่งใช้ผสม แป้ง ครีม ตีไข่ น้ำตาลต่าง ๆ มีข้อดีคือ ทนทาน ใช้ได้นาน เรียกได้ว่าลงทุนคุ้มไปอีก 15 ปี แต่ก็ใช้งานได้ ในรูปแบบพลาสติก ข้อดีคือประหยัด แต่ข้อเสียคือทนความร้อนไม่ได้และเปราะง่ายภายใน 1 ปี

 

8. ไม้นวดแป้ง ( Rolling pin )

อาจเป็นขนาดกลางหรือขนาดใหญ่มาตรฐาน 30 ซม. หากต้องการทำเมนูพายหรือนวดแป้ง ขนมปัง สโคน วัสดุจะเป็นไม้ สแตนเลส หรือพลาสติก

 

9. พายยางซิลิโคน ( Silicone Spatula )

ไม้พายยางใช้ในการผสมแป้ง ใช้ปาดโถให้เรียบ ควรมีทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก หากเลือกวัสดุที่สามารถทนความร้อนได้จะยิ่งดี เพราะสามารถใช้คนบนเตาในหม้อ

 

10. เครื่องตีไข่ ขนาดโถ 5 ลิตร ( Egg beater )

เครื่องตีไข่หรือเครื่องตีไข่สะดวกมากสำหรับเราในการอบ เพราะสามารถตีได้หลากหลายจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตีชิฟฟ่อนเค้ก สปันจ์ คุ้กกี้ บราวนี่ ขนมปัง พาย ทาร์ต แป้งชนิดต่าง ๆ เราไม่ต้องเสียเวลาตีด้วยมือ หรือยืนและถือเครื่องเพอร์คัชชันแบบถือด้วยมือ บวกกับผลลัพธ์ที่ออกมาสวยกว่าด้วยแรงตีที่สม่ำเสมอ และกำลังเครื่องยนต์ที่เหมาะสม

 

11. ถุงมือกันความร้อน ( Fire Retardant Fabric )

ถุงมือมีผ้ากันไฟ ( Fire Retardant Fabric ) มีความสามารถในการสะท้อนความร้อนได้สูง ความปลอดภัยในห้องครัวเป็นสิ่งสำคัญ เป็นความคิดที่ดีที่จะใช้ถุงมือกันความร้อนเมื่อนำขนมอบร้อน ๆ ออกจากเตาอบ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวหนังของคุณเสียหาย ถือว่าเป็นอุปกรณ์เบเกอรี่ สำหรับมือใหม่ที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ช็อกโกแลต ( Chocolate ) ความหวาน หอมละมุน แสนอร่อย ที่ใครก็ตกหลุมรัก

เบเกอรี่ขึ้นชื่อ ถ้าไปยุโรป ยังไงก็ห้ามพลาด!