M.K. Unigroup Corporation

อุปกรณ์เบเกอรี่ ที่ต้องมีคู่ครัว มีอะไรบ้าง ?

admin01
mkunigroup

สำหรับหลาย ๆ ท่าน ที่ชื่นชอบทำเบเกอรี่ เข้าครัวอย่างเป็นประจำ ต้องดูนี่เลย อุปกรณ์เบเกอรี่ ที่ต้องมีคู่ครัว มีอะไรบ้าง มีติดครัวไว้ ยังไงก็ไม่มีพลาดในการทำขนม

 

อุปกรณ์เบเกอรี่ คู่ครัว ฉบับเบื้องต้น ที่มือใหม่หัดอบทุก ๆ คนควรรู้ และควรมีติดครัวเบเกอรี่กันไว้ รับรองว่าอ่านจบแล้ว เพื่อน ๆ สามารถเริ่มหัดทำขนมเบเกอรีง่าย ๆ กันได้เลย หากพร้อมแล้วไปดูกันเลยดีกว่า

 

อุปกรณ์เบเกอรี่ในการผสม

โดยปกติแล้ว ทุก ๆ บ้าน ก็จะมีอุปกรณ์ครัวเบเกอรีพื้นฐาน อาทิ หม้อ กระทะ ตะหลิว ทัพพี กันอยู่แล้ว แต่ถ้าเราจะเริ่มทำขนมนั้น จะต้องเตรียมอุปกรณ์เบเกอรีอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง ไปดูกันเลยค่า

 

1. ตะกร้อมือ

ตะกร้อมือ นั้นเป็นอุปกรณ์เบเกอรี่ที่ขาดไม่ได้เลยในการทำขนม ใช้สำหรับตีหรือตะล่อมส่วนผสมต่าง ๆ ให้เข้ากัน หรือตีไข่ให้ฟู นิยมใช้กับวัตถุดิบในปริมาณที่ไม่มากนัก วัสดุมีทั้งทำมาจากสเตนเลส และซิลิโคน มีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ตามขนาดภาชนะและปริมาณวัตถุดิบ

 

2. เครื่องผสมอาหาร

เครื่องผสมอาหารเป็นอุปกรณ์เบเกอรี่ ที่ใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง แบ่งได้ 2 ประเภท คือ แบบตั้งโต๊ะ (Stand mixer) กับ แบบใช้มือถือ (Hand mixer) ถ้าหากทำเบเกอรี่ในปริมาณมากก็จะช่วยทุ่นแรง และเวลาในการผสมได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งผลลัพธ์ของส่วนผสมที่ได้ ก็จะมีความขึ้นฟูในระดับที่ควรมากกว่าถ้าใช้แค่ตะกร้อมืออย่างเดียว

 

 

 

 

2.1 เครื่องผสมอาหารแบบใช้มือถือ (Hand mixer)

เหมาะสำหรับมือใหม่หัดทำขนม เพราะว่า ราคาไม่แพงมาก ใช้ตีขนมในปริมาณน้อย เหมาะกับการทำรับประทาน ภายในบ้านมากกว่า

 

2.2 เครื่องผสมอาหารแบบตั้งโต๊ะ (Stand mixer)

มีขนาดใหญ่ เหมาะกับการทำเบเกอรีปริมาณที่ค่อนข้างมาก ราคาสูง นั้นประกอบไปด้วยตัวเครื่อง โถ และหัวตี 3 แบบ อันได้แก่ หัวตีใบไม้ หัวตีตะกร้อ และหัวตีตะขอ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น

- หัวตีใบไม้ ใช้ตีครีมชีส เนย หรือเค้กเนย วัตถุดิบที่เป็นก้อน และแข็ง

- หัวตีตะขอ ใช้นวดแป้งอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นแป้งขนมปัง แป้งพาย หรือแป้งซาลาเปา

- หัวตีตะกร้อ ใช้งานแบบเดียวกับตะกร้อมือ คือ ใช้ตีไข่ให้ฟู หรือพวกเค้กที่เน้นความฟู

 

3. ไม้พาย

ไม้พาย เป็นอุปกรณ์ที่ใช้คน หรือใช้ตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากัน โดยทั่วไปจะมี 2 แบบ คือ พายพลาสติก และพายซิลิโคน แต่ว่า พายซิลิโคนจะมีราคาสูงกว่า แต่ปาดได้เกลี้ยง เพราะจะมีความอ่อนตัวกว่า แถมทนความร้อนด้วย

 

4. ชามผสม

ใช้ผสมส่วนผสมให้เข้ากัน มีหลายขนาด ที่เห็นบ่อย ๆ นั้น จะมี 2 แบบคือ สเตนเลส และแก้ว ส่วนใหญ่จะนิยมใช้เป็นสเตนเลส เพราะสามารถที่จะทน และไม่แตก ที่สำคัญเก็บอุณหภูมิได้ดีกว่า ทั้งร้อน และเย็น สำหรับมือใหม่นั้นก็แนะนำให้มีสัก 3 ไซส์ ได้แก่ เล็ก กลาง ใหญ่ เป็นอย่างน้อย เพราะว่าเวลาทำขนมอย่างหนึ่งอาจจะต้องใช้ชามผสมมากกว่า 1 ใบได้

 

5. ที่ร่อนแป้ง

ใช้ร่อนแป้ง และวัตถุดิบของแห้งเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีความละเอียดขึ้น และไม่จับตัวเป็นก้อน ก่อนนำไปผสมกับวัตถุดิบของเหลว

 

4. ไม้คลึงแป้ง

หรือ Rolling pin ใช้นวดแป้งทาร์ต แป้งขนมปัง หรือว่า ขนมที่ทำให้แบนก่อนนำไปอบ ส่วนใหญ่ที่เห็นบ่อย นั้นทำมาจากไม้ ใช้แล้วต้องล้างให้สะอาด และเช็ดให้แห้ง ไม่อย่างนั้นมันจะขึ้นราแน่นอน

 

 

 

 

อุปกรณ์เบเกอรี่สำหรับชั่งตวง

สำหรับการทำ ขนมเบเกอรี่ นั้นอัตราส่วน และการชั่งตวงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะว่า หากเราใส่วัตถุดิบในอัตราส่วนที่ผิดไป ก็อาจจะทำให้ขนมของเราออกมาไม่สำเร็จก็ได้ ซึ่งอุปกรณ์ในการชั่งตวงวัตถุดิบต่าง ๆ มีอะไร หน้าตาเป็นอย่างไร และใช้ยังไงบ้าง เรามาทำความรู้จักอุปกรณ์เบเกอรีในส่วนของการชั่ง ตวง วัดกันเลยดีกว่าค่ะ

 

1. ช้อนตวง

ใช้สำหรับตวงวัตถุดิบที่มีปริมาณน้อย สามารถใช้ได้ทั้งของเหลว และของแห้ง โดยส่วนใหญ่นั้นเราจะเห็นช้อนตวงแค่ 4 ขนาดเท่านั้น ได้แก่ 1 ช้อนโต๊ะ, 1 ช้อนชา, ½ ช้อนชา, และ ¼ ช้อนชา แต่ในต่างประเทศจะมี 6 ขนาด ได้แก่ 1 ช้อนโต๊ะ, ½ ช้อนโต๊ะ, 1 ช้อนชา, ½ ช้อนชา, ¼ ช้อนชา และ ช้อนชา

 

2. ถ้วยตวง

ถ้วยตวงจะแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ถ้วยตวงของแห้ง และถ้วยตวงของเหลว

 

2.1 ถ้วยตวงของแห้ง

ใช้ตวงวัตถุดิบของแห้งในปริมาณเยอะ อาทิ แป้ง น้ำตาลทราย หรือพวกธัญพืชต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่จะมีขนาด คือ 1 ถ้วยตวง, ½ ถ้วยตวง, ถ้วยตวง และ ¼ ถ้วยตวง

 

2.2 ถ้วยตวงของเหลว

ใช้ตวงวัตถุดิบของเหลวในปริมาณเยอะ อย่างเช่น นม น้ำมัน หรือน้ำเปล่า มักจะใช้ขนาด 1 หรือ 2 ถ้วย และจะมีหน่วยในการวัดค่อนข้างเยอะ ได้แก่ มิลลิลิตร ออนซ์ ถ้วย และไพนต์ ซึ่งโดยปกติแล้วบนถ้วยตวงของเหลวก็จะมีหน่วยวัดย่อยลงมาเป็น ½, , และ ¼ ถ้วยตวงด้วย

 

3. ตาชั่งดิจิตอล

สามารถชั่งได้ทั้งของเหลว และของแห้ง เพียงแค่เรานำภาชนะที่lk,ki5จะใส่วัตถุดิบนั้นไปวางบนเครื่องชั่งดิจิตอล แล้วกดปุ่ม Tare เพื่อmeให้น้ำหนักของภาชนะเป็นศูนย์ ก่อนจะนำวัตถุดิบที่ต้องการชั่งใส่ลงไปในภาชนะนั้น วิธีนี้dHจะทำให้เราได้น้ำหนักของวัตถุดิบที่ใช้จริง และแม่นยำกว่าการใช้ถ้วยตวงอีกด้วย

 

 

และนี่ก็เป็น อุปกรณ์เบเกอรี่ ที่เราได้นำมาฝากกัน เชื่อว่าเพื่อน ๆ เข้าครัว ทำขนมวันนี้ ยังไงก็ไม่มีพลาดแน่นอนค่า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

English Muffin ขนมปังสไตล์อังกฤษ หอม นุ่ม ละมุน ทำเองก็ได้

วัฒนธรรม ในการทาน เค้ก ที่มีมากกว่า ความอร่อย