M.K. Unigroup Corporation

English Muffin ขนมปังสไตล์อังกฤษ หอม นุ่ม ละมุน ทำเองก็ได้

admin01
mkunigroup

วันนี้จะพาทุกท่าน มารู้จัก English Muffin ขนมปังสไตล์อังกฤษ ที่รสชาติ ถูกใจทุก ๆ คน อย่างแน่นอน ด้วย ความหอม นุ่ม ละมุน ทำเองก็ได้ ไปดูวิธีง่าย ๆ กันเลยดีกว่า

 

English Muffin หรือ อิงลิชมัฟฟิน โดยชื่อนี้ นั้นเป็นชื่อของขนมปัง ที่แตกต่างจาก ขนมอบ ประเภทเค้ก ชนิดหนึ่ง ที่เรารู้จักในชื่อว่า มัฟฟิน นั่นเองค่ะ ซึ่งมีลักษณะเป็น เค้กก้อนเล็ก ๆ เนื้อร่วนซุย ชุ่มฉ่ำด้วยเนย ประกอบด้วยผลไม้ หรือว่า ช็อคโกแลต แต่ว่า อิงลิชมัฟฟิน นั้นเป็นขนมปัง ที่มีลักษณะ เป็นรูปร่างทรงกระบอก แต่ว่าแบน มีขนาดเล็ก ๆ โดยเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5 นิ้ว ข้างนอก ก็มีผิวที่กรอบเกรียมนิด ๆ เนื้อขนมปังภายในแห้ง แต่ว่านุ่ม นิยมทาน เป็นอาหารเช้า ทาด้วยเนย แยม หรือว่า ใช้ประกอบเป็น ขนมปังแซนวิช เพื่อรับประทานค่ะ

 

 

 

 

 

ประวัติของ ความเป็นมา ขนมปัง English Muffin อิงลิชมัฟฟิน นั้น ถูกคิดค้นขึ้น โดยชาวอังกฤษ ซึ่งได้อพยพถิ่นฐาน ไปอยู่ที่ อเมริกา โดยมีชื่อ Samuel Bath Thomas ในช่วงราว ๆ ปี 1880 นายโธมัส ได้ทำขนมปังขึ้นมา ที่มีลักษณะคล้ายคลึง กับ ครัมเปต มีการจี่ หรือว่า ปิ้ง ขนมปัง บนกระทะ เช่นเดียวกัน ครัมเปตนั้น ก็เป็นขนมปัง ลักษณะเป็นรูปทรงกระบอก ลักษณะแบน เนื้อนุ่ม มีรูพรุนด้านนอก หอม และเนื้อขนมปัง ก็ชุ่มไปด้วยเนย แต่ขนมปังของโธมัสนั้น กลับมีลักษณะ ที่เนื้อข้างนอกแห้ง กรอบนิด ๆ แต่ไปพรุนอยู่ข้างใน ซึ่งเป็นที่นิยม ในอเมริกาอย่างมากมาย

 

 

 

 

วันนี้ ทางเรา ก็ไม่พลาด ที่จะนำสูตรขนม และวิธีในการทำที่ง่าย ๆ มาฝากทุกท่านด้วยค่ะ

 

English Muffin กับส่วนประกอบที่หาได้ไม่ยาก

- แป้งอเนกประสงค์  350 กรัม

- ยีสต์  1 + 1/2 ช้อนชา

- เกลือ  1/4 ช้อนชา

- น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ

- นมสด 200 มล.

- เนยจืดละลาย 24 กรัม

- คอร์นมิล สำหรับโรยหน้าขนมปัง

 

วิธีทำ English Muffin

- ร่อนแป้งอเนกประสงค์ใส่ชามไว้ โดยใส่เกลือ น้ำตาล และยีสต์ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน

- ทำหลุมตรงกลางแป้ง เทนม และเทเนยละลายลงไป ค่อย ๆ ตะล่อมแป้ง ให้ส่วนผสมเข้ากัน นวดแป้งในชามผสม จนมีความพอดี ไม่ติดภาชนะ

- นำแป้งลงมานวดบนโต๊ะ ไม่ต้องเพิ่มแป้งนวล โดยนวดแป้งให้เนียนจับแป้งมาขึงเป็นฟิล์มได้

- คลึงแป้งให้ออกเป็นลูกกลม ๆ ใส่ชามใบใหญ่ไว้ แล้วคลุมด้วยผ้าสะอาด พักแป้งให้ขึ้นฟู โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง หรือรอให้แป้งขึ้นเป็นสองเท่า

- เมื่อแป้งขึ้นได้ที่แล้ว นำมารีดให้บาง มีความหนาประมาณ 1 ซ.ม. ใช้พิมพ์วงแหวนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 ซ.ม. ให้กดให้เป็นชิ้นกลม ๆ โรยด้วยคอร์นมิล พักไว้บนถาดที่รองด้วยแผ่นซิลิโคนและโรยคอร์นมิลไว้เล็กน้อย คลุมด้วยผ้าสะอาด พักแป้งให้ขึ้นอีกครั้งประมาณ 35 นาที

- เมื่อครบเวลาแล้ว ตั้งกระทะแบนเคลือบ ตั้งไฟอ่อน พอกระทะร้อนแล้ว เทน้ำมันพืชลงไป 1ช้อน ให้น้ำมันเคลือบผิวกระทะ แล้วใช้ทิชชู่เช็ดออก

- นำแป้งที่ขึ้นฟูได้ที่มา ปิ้งบนกระทะ รอสักประมาณ 5-6 นาที เมื่อแง้มดูว่าผิวด้านล่างเกรียมเป็นสีน้ำตาลอ่อน ก็พลิกกลับปิ้งอีกด้านหนึ่งจนมีสีน้ำตาลเท่า ๆ กัน อย่าลืมว่าใช้ไฟอ่อนนะคะ ใช้ไฟแรงเดี๋ยวขนมปังจะไม่สุก ทำเช่นนี้ไปจนหมดแป้งที่เราขึ้นรูปไว้ค่ะ ระหว่างปิ้งแป้งบนกระทะ คอร์นมิลที่โรยไว้อาจจะหลุดไปบ้างก็ไม่เป็นไรค่ะ ตัวคอร์นมิลนี้เป็นเมล็ดข้าวโพดป่น หาซื้อได้ตามฟู้ดแลนด์ หรือถ้าหาไม่ได้ก็นำเมล็ดข้าวโพดดิบที่ใช้ทำป๊อบคอร์นมาบดหรือตำได้ ถ้าไม่ใช้คอร์นมิลเราก็ใช้แป้งเซโมลีนา(แป้งจากประเทศออสเตรเลีย)ได้ หรือหาอะไรไม่ได้จริง ๆ ใช้แป้งอเนกประสงค์แทนได้ค่ะ

 

English Muffin นั้น สามารถรับประทานคู่กับเนย แยม หรือใช้ประกอบกับไข่ดาวน้ำ เบคอน และซอสฮอลันเดส เป็นเมนู Egg Benedicts อาหารเช้ายอดฮิต ที่อร่อยมาก ๆ อิงลิชมัฟฟิน รสชาติที่เราทำเองจะหอมเนยสด หอมนม ผิวด้านนอกขนมปังจะกรอบ กัดแล้วรู้สึกกรึบกรับ เคี้ยวเพลิน เพราะว่า มีคอร์นมิลติดอยู่บนเปลือกขนมปัง รสชาติหวาน เค็มกำลังดี มีกลิ่นยีสต์จาง ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของอิงลิชมัฟฟินเลยแหละค่ะ พูดแล้ว ก็หิวเลย

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มือใหม่หัดอบ ไม่อยาก พัง ต้องรู้ไว้เลย !

เค้กชาจาย นุ่ม ละมุน อบอวล ด้วย กลิ่นเครื่องเทศ