M.K. Unigroup Corporation

มือใหม่หัดอบ ไม่อยาก พัง ต้องรู้ไว้เลย !

admin01
mkunigroup

หลาย ๆ คน ที่เป็น มือใหม่ ในการ อบขนม หรือทำขนมต่าง ๆ อาจจะ เคยพลาดมาบ้าง แต่วันนี้ เราก็ แอบเอา เคล็บลับมาบอก มือใหม่หัดอบ ไม่อยาก พัง ต้องรู้ไว้เลย มาดูกัน

 

การทำเบเกอรี่นั้น จะบอกว่า ง่าย มันก็ง่าย จะว่ายาก มันก็ยากจริง ๆ นะ ที่ว่าง่าย ก็เพราะ แต่ละสูตร ได้ระบุปริมาณ และส่วนผสมต่าง ๆ ไว้ชัดเจน ไม่ต้องมาเสียเวลา ว่าจะเริ่มยังไง หรือว่า เสียเวลามาคิดสูตรใหม่ ๆ ส่วนที่ว่ายาก เพราะว่า ความเป๊ะ ของส่วนผสมต่าง ๆ ที่กำหนดไว้นั่นแหละ ที่มันต้องเป๊ะจริง ๆ รวมถึงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแต่ละขั้นตอน ก็ไม่สามารถมองข้ามได้  เนื่องจากว่า เจ้าขนมเหล่านี้ มีความอ่อนโยน และบอบบางมาก ๆ ชั่งตวงปริมาณ หากคลาดเคลื่อนไปนิด ๆ หรือว่า ข้ามขั้นตอนไปหน่อย อาจจะพัง เละไม่เป็นท่า ก็ได้นะ มาดูเทคนิค และเคล็บ ที่เรานำมาฝากกันเลยดีกว่า

 

1. แต่งหน้าเค้ก แบบเป๊ะ ปัง ต้องรอให้เค้กเย็นก่อน

ไม่ว่าจะเค้กปอนด์ หรือว่า แม้แต่ คัพเค้ก ถ้าหากคุณ ใจร้อน รีบลงมือ ไปแต่งหน้าทันที ที่ เค้ก นั้นเพิ่งอบเสร็จใหม่ ๆ หอม ๆ นั้น บอกเลยว่า เละ ผิดถนัด เพราะว่า ความอุ่น หรือความร้อน ของเค้ก อาจทำให้ครีม ที่เราได้บีบลงไป เพื่อแต่งหน้า นั้นละลายได้ ดีไม่ดี ครีมก็อาจไหลซึม เข้าเนื้อเค้กไปจนหมด พาให้เค้กของเรา นั้นพังทั้งก้อน วิธีการปาดหน้าเค้ก หรือว่าแต่งหน้าเค้ก ที่ถูกต้อง ก็คือ หลังจาก อบเค้กเสร็จ ให้ถอดพิมพ์ ออกจากเค้ก พักเค้กไว้ก่อน บนตะแกรง จนเค้กเย็นสนิท (หากใจร้อนมาก ๆ จะพัด หรือว่าเป่าด้วยพัดลมก็ได้) แล้วค่อยปาด หรือไปตกแต่งหน้าตามใจชอบ ครีมจะได้ไม่ละลายนั่นเอง

 

2. ก่อนอบทุก ๆ ครั้ง ต้องวอร์มเตาอบเสมอ

การอุ่นเตาอบ นั้นสำคัญมาก ๆ หากลืม เปิดเตาอบอุ่นไว้ เมื่อถึงเวลาอบ ก็อาจไม่ได้อุณภูมิที่ต้องการ และเป็นสาเหตุที่ทำให้ขนมพัง ไม่ขึ้นฟู เนื้อเค้กก็เหี่ยวหดหู่ ดูยังไง ก็ไม่น่าอร่อยแล้ว วิธีการอุ่นเตาอบก็ง่าย ๆ เลย แค่จำไว้ ว่าต้องเปิดเตาอุ่นก่อน ล่วงหน้า 10-15 นาที ก่อนนำขนม เข้าไปอบ เพื่อให้เตาอบร้อน อย่างพอเหมาะ ย้ำ ! ว่าแค่ประมาณ 10 - 15 นาทีเท่านั้น เพราะว่าการอุ่นเตาอบไว้ล่วงหน้านาน ๆ ก็จะทำให้เตาอบร้อนเกินไป ขนมก็พังได้อีกเหมือนกัน และในระหว่างที่อบขนมนั้น ก็ไม่ควรเปิดเตาอบบ่อย ๆ เพราะว่า จะทำให้เตาอบสูญเสียความร้อน และขนมของเรา ก็อาจจะยุบตัวไม่ขึ้นฟูตามที่ควร

 

มือใหม่หัดอบ ไม่อยาก พัง ต้องรู้ไว้เลย !

 

3. ตอกไข่ใส่อ่างผสมโดยตรง ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

มันง่าย ๆ มันสะดวก มันรวดเร็วทันใจ อาจไม่เห็นจะน่าเป็นเรื่องผิดตรงไหน กับการตอกไข่ ลงไปในอ่างผสมโดยตรงเลย แต่ว่า เดี๋ยวก่อน คุณเคยคิดไหมว่าถ้าดวงไม่ดี ไปเจอไข่เน่าเข้าจะทำยังไง นั่นเท่ากับว่าก็ต้องเททิ้งทั้งอ่างน่ะสิ หรือต่อให้ไข่ไม่เน่า แต่มั่นใจได้ยังไงว่าหากตอกลงไปแล้วจะสวยงามเรียบร้อย ปราศจากเปลือกหรือเศษชิ้นส่วนไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ เพื่อความไม่ประมาท เราขอบอกเลย ว่าควรตอกไข่ใส่ถ้วยแยกต่างหาก มองให้ดีว่าไข่ของเราไม่เน่าไม่เสีย ไม่มีเปลือกหรือเศษใด ๆ มาปะปน แล้วจึงค่อย ๆ เทไข่ อย่างละมุนละไมลงในอ่างผสม

 

4. ความเป๊ะของ 1 ช้อนตวง

การทำเบเกอรี่ นั้นต้องการความเป๊ะมาก ๆ ทุก ๆ สิ่งอย่าง จึงต้องแม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการตวงส่วนผสม เมื่อสูตรระบุว่า ปริมาณที่เหมาะสำหรับใช้งานคือ 1 ช้อนตวง ซึ่งการตักส่วนผสม 1 ช้อนพูน ในขณะที่สูตร ได้ระบุว่า 1 ช้อนนั้น บอกเลยว่า เป็นความผิดพลาด จนถึงขั้นที่อาจทำให้ขนมพังไปเลยก็ได้ การใช้ช้อนตวงอย่างถูกต้อง สำหรับการทำเบเกอรี่ ก็คือ ตักส่วนผสมให้พูนเต็ม 1 ช้อน จากนั้น ก็ใช้สันมีดหรือพายปาดส่วนที่พูนทิ้งไป ให้เหลือเพียงแค่เรียบเสมอกับช้อนตวง นี่จึงจะได้ปริมาณ 1 ช้อนตวงที่ถูกต้องนะ

 

และนี่ก็เป็น เทคนิค และเคล็บลับง่าย ๆ มาฝาก มือใหม่หัดอบ ที่ รับรองเลยว่า การอบขนม จะไม่พังอีกต่อไป

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ไดฟุกุ เรื่องราว หวาน ๆ ของ ขนมญี่ปุ่น

รู้จัก ชีสเค้กหน้าไหม้ สวรรค์ของคนรัก ชีสเค้ก