M.K. Unigroup Corporation

เค้กชาจาย นุ่ม ละมุน อบอวล ด้วย กลิ่นเครื่องเทศ

admin01
mkunigroup

หากเพื่อน ๆ เป็นสายชอบดื่มชา และชื่นชอบชาอินเดียอย่าง ชาจาย แล้วละก็ วันนี้เราขอแนะนำ เค้กสุดพิเศษ ที่นำเอาชาจาย อันเป็นชาเครื่องเทศสุดอร่อยมาผสมลงในเนื้อเค้กที่บอกได้เลยว่าเข้ากันและลงตัวแบบสุดๆ ด้วยกลิ่นที่หอมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาเครื่องเทศ โดยประกอบไปด้วยเครื่องเทศที่หลากหลาย ที่ไม่ว่าจะเป็นขิงแก่และกระวานเขียว ซึ่งผ่านการต้มในน้ำร้อนเพื่อให้ได้กลิ่นที่หอมฟุ้ง จากนั้นจึงใส่ชาดำและนมลงไปต้มต่อให้ได้กลิ่นหอมจากชาและนมตามมา และเพิ่มแต่งรสเสียหน่อยด้วยน้ำตาลทราย ให้มีรสหวานๆเล็กน้อย จากนั้นจึงกรองใส่เหยือกชา ดื่มกินกับขนมหวานตามใจชอบ

 

หากทว่า ความหลงใหลในตัวชาจาย เลยทำให้เลยเถิดมาอยู่ในตัวขนมเค้กสูตรนี้ได้ โดยที่เราตั้งชื่อขนมเค้กสูตรนี้ว่า เค้กชาจาย ซึ่งได้ไอเดียมาจากเครื่องดื่มอย่างชาจาย ที่มาดัดแปลงมาใส่ในเนื้อเค้ก ซึ่งความตั้งใจคืออยากให้เนื้อเค้กหอมและนุ่ม ได้กลิ่นชาและเครื่องเทศอย่างพอเหมาะ ไม่แรงมากเกินไป เพิ่มความพิเศษด้วยการใส่ถั่ว โดยเลือกใช้ถั่ววอลนัท ที่นำไปอบให้สุก ก็จะได้ความกรุบกรอบ และสนุกสนานมากขึ้น ขณะที่ทานในแต่ละคำของเนื้อเค้ก

 

ความลงตัวของเค้กสูตรนี้ นั่นคือ เนื้อเค้กที่หอม นุ่มกำลังดี ตัดรสได้ดีกับตัวครีมชีส คาราเมล และถั่วฮาเซิลนัท จนทำให้เค้กตัวนี้มีความกลมกล่อมของรสชาติมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าทานคู่กับชาจายก็ได้เสริมรสชาติเข้ากันได้เป็นอย่างดี หรือจะหาเครื่องดื่มแก้วโปรดคู่ใจมากินคู่ก็ไม่ว่าเช่นกัน แต่แนะนำเป็นเครื่องดื่มร้อน สามารถเข้ากันดีกว่าเครื่องดื่มเย็น

 

 

 

วันนี้ เราก็มีสูตร เค้กชาจาย มาฝากทุก ๆ คนด้วยนะ

 

ส่วนผสม การทำ เค้กชาจาย

นมสดชนิดจืด  ¾   ถ้วย

ชาดำ  30  กรัม

ขิงสดหั่นแว่น  5  แว่น

แป้งสาลีอเนกประสงค์  150  กรัม

เบกกิ้งโซดา  1/8  ช้อนชา

ผงฟู  ½  ช้อนชา

เกลือป่น  1/8  ช้อนชา

เนยสดชนิดจืด  113  กรัม

น้ำตาลทราย  30  กรัม

น้ำตาลทรายแดง  50  กรัม

ไข่ไก่  1  ฟอง

ซาวร์ครีม  50  กรัม

ฮาเซิลนัทสับหยาบ  60 กรัม

อุปกรณ์ : พิมพ์เค้กขนาด 7.5 x 12 x 5 นิ้ว จำนวน 4 พิมพ์ ถุงบีบและหัวบีบกลมขนาด 14 มม. และ 4 มม.

 

วิธีทำ ฮาเซิลนัทคาราเมล

เนยสดชนิดจืด  30  กรัม

น้ำตาลทราย  4  ช้อนโต๊ะ

ฮาเซิลนัทอบหั่นครึ่ง  50  กรัม

มิกซ์สไปซ์  1  ช้อนชา

เกลือสมุทร  ¼  ช้อนชา

 

วิธีทำ ซอสคาราเมล

น้ำตาลทราย  100  กรัม

น้ำ  2  ช้อนโต๊ะ

วิปปิ้งครีมอุ่น  ½ - ¾  ถ้วย

เนยสดชนิดจืด  35  กรัม

เกลือสมุทร  1  ช้อนชา

 

วิธีทำ ครีมชีสไอซิ่ง

ครีมชีส  125  กรัม

เนยสดชนิดจืดนุ่ม  75  กรัม

น้ำตาลไอซิ่ง  160  กรัม

มัสคาร์โพเนชีส  60  กรัม

กลิ่นวานิลลา  ½  ช้อนชา

 

วิธีทำ เค้กชาจาย

 

1. เตรียมฮาเซิลนัทคาราเมล โดยใส่เนยและน้ำตาลลงไปในกระทะ ยกขึ้นตั้งบนไฟกลาง รอให้เนยและน้ำตาลนั้นละลายเล็กน้อย จากนั้นใส่ถั่วฮาเซิลนัทลงไป คลุกเคล้าให้ถั่วเคลือบน้ำตาลจนทั่วใส่มิกซ์สไปซ์และเกลือตามลงไป นำไปผัดให้น้ำตาลเคลือบถั่วจนทั่วและน้ำตาลกลายเป็นคาราเมล เทฮาเซิลนัทคาราเมลลงในถาด และพักให้หายร้อนก่อนนำมาสับ

 

2. เตรียมคาราเมลซอสโดยใส่น้ำตาลและน้ำลงไปในหม้อ ยกขึ้นตั้งบนไฟกลาง หาฝาหม้อมาปิดไว้ก่อนรอให้น้ำตาลละลาย พอน้ำตาลละลายหมด ค่อยเปิดฝาหม้อออก อย่าเพิ่งคน รอให้น้ำตาลบริเวณขอบหม้อนั้นค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อน จึงใช้พายไม้คนช้าๆให้น้ำตาลเป็นสีอำพันทั้งหม้อ แล้วลดเป็นไฟอ่อน ใส่วิปปิ้งครีมอุ่น (ขั้นตอนนี้ระวังไอร้อนพุ่งขึ้นมา) คนให้เข้ากัน ใส่เนยและเกลือ คนให้เข้ากันอีก แล้วรอเดือดประมาณ 1-2 นาที ปิดไฟ พักไว้ให้เย็นสนิท ก่อนนำใส่ถุงบีบ และหัวบีบขนาด 4 มม.

 

3. ทำครีมชีสไอซิ่งโดยใส่ครีมชีสและใส่เนยลงในอ่างผสม​ ตีด้วยเครื่องตีไฟฟ้าจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ใส่น้ำตาลไอซิ่ง ตีให้เข้ากัน แล้วตามด้วยมัสคาร์โพเนชีสและกลิ่นวานิลลา ตีให้เนียนข้นเข้ากัน ตักใส่ถุงบีบและหัวบีบขนาด 14 มม. พักไว้

 

4. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส แล้วปูกระดาษไขด้านล่างและด้านข้างของพิมพ์ เตรียมไว้

 

5. ทำเค้กชาจายโดยอุ่นนมในหม้อบนไฟกลาง พอร้อนแล้วจึงใส่ชาดำและขิงลงในหม้อ ปิดไฟ พักไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้น ให้กรองเอาเฉพาะนม พักไว้ให้หายร้อน ร่อนแป้งสาลีอเนกประสงค์ เบกกิ้งโซดา ผงฟู และเกลือ รวมกันลงในอ่างผสม คนให้เข้ากัน พักไว้ ตีเนยในอ่างผสมด้วยเครื่องตีไฟฟ้าจนเนยฟูขาว ใส่น้ำตาลทรายและน้ำตาลทรายแดงทีละน้อยจนเข้ากัน ตีต่อประมาณ 6-8 นาที จากนั้นใส่ไข่ไก่และซาวร์ครีม ตีต่อให้เข้ากันอีกครั้ง จึงค่อยๆใส่แป้งที่ร่อนไว้ลงในอ่างผสมตีต่อจนเข้ากันดี ตักเค้กใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ เกลี่ยเนื้อเค้กให้เรียบ แล้วนำเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้ อบนานประมาณ 15 – 20 นาที หรือว่าจนกว่าเนื้อเค้กจะสุก นำเค้กออกจากเตาอบ พักไว้บนตะแกรงจนเย็นสนิท แล้วบีบครีมชีสไอซิ่งและซอสคาราเมลให้ทั่วหน้าเค้ก โรยด้วยฮาเซิลนัทคาราเมล เพียงเท่านี้ ก็พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

 

ถ้าพร้อมแล้ว เพื่อน ๆ สามารถทำ เค้กชาจาย ทานเองที่บ้านได้ง่าย ๆ เลยค่ะ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วาฟเฟิล เครป แพนเค้ก เมนู Brunch ง่าย ๆ ที่คุณ ก็ทำเองได้

อยากทำ เบเกอรี่ ขายควรเริ่มต้นยังไงดี