M.K. Unigroup Corporation

ไอเดียน่ารัก ๆ ใน การแต่งหน้าเค้ก ที่คนทำขนม ควรรู้

admin01
mkunigroup

วันนี้ เราจะพาทุก ๆ คน ที่ชื่นชอบ และรัก ในการทำขนมต่าง ๆ มาดู ไอเดียน่ารัก ๆ ใน การแต่งหน้าเค้ก ที่คนทำขนม ทำเค้ก ควรรู้ รับรองว่า คนรักเค้ก ถูกใจแน่นอน

 

กล่าวกันไว้ ว่า รสชาติอาหารนั้น จะเป็น เรื่องที่สำคัญ แต่ทว่า การแต่งหน้าเค้ก นั้นก็ถือ เป็นอีกขั้นตอน ที่สำคัญ และเป็นศิลปะ อีกรูปแบบหนึ่ง ในการทำขนมเค้ก เพราะว่า ภาพลักษณ์ ของหน้าเค้ก นั้นสามารถบ่งบอก ถึงคอนเซปต์ ความสวยงาม ความน่ารัก และรสชาติของเค้กได้ หากเพื่อน ๆ ที่ทำขนมเค้กขาย นั้น การแต่งหน้าเค้ก ให้มีความสวยงาม ก็สามารถช่วยดึงดูดลูกค้าได้เช่นกัน วันนี้ MK unigroup จึงได้นำ ไอเดียง่าย ๆ ที่ช่วยแต่งหน้าเค้ก ให้ดูน่าทาน ได้มากขึ้น เผื่อเพื่อน ๆ นั้น ยังคิดไม่ออก ว่าจะแต่งหน้าเค้ก นั้นอย่างไรดี ก็ลองนำไอเดียดี ๆ เหล่านี้ ไปปรับใช้กันได้เลยน้า

 

 

1. การแต่งหน้าเค้กผลไม้ และเค้กธัญพืช

เค้กสำหรับคนรักสุขภาพ นั้นก็กลายเป็นเค้ก ที่ถือว่า ได้รับความนิยมอย่างมาก ในปัจจุบัน นิยมใช้ผลไม้ และธัญพืช ที่มีแคลอรีต่ำ มาเป็นส่วนประกอบ พร้อมกับส่วนผสม สูตรที่มีน้ำตาลน้อย บนหน้าเค้ก แล้วตกแต่งได้หลากหลาย อาจจะวาง ผลไม้สด หรือว่า ผลไม้แห้งลูกโต ๆ มาประดับไว้ เพื่อเพิ่มความสวยงาม ให้แก่เค้กประเภทนี้

 

2. การแต่งหน้าเค้กแฟนซี

ซึ่งการแต่งหน้าเค้ก แบบแฟนซี นั้นอาจต้องใช้ ครีมแต่งหน้าเค้ก ที่ต้องมี สีสันสดใส เพื่อเพิ่มลูกเล่นเยอะ ๆ โดยเหมาะสำหรับ การทำเค้กวันเกิด ให้แก่เด็ก ๆ หรือว่า เค้กเฉลิมฉลอง ในเทศกาลต่าง ๆ ก็สามารถ ใช้ถุงบีบครีมแต่งหน้าเค้ก และที่ปาดขอบเค้ก เป็นแบบหยัก เพื่อวาดรูปสัตว์ และตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ พร้อม ๆ กับ ใส่ท็อปปิ้ง ที่มีหลากหลายเพิ่มลงไปด้วยก็ได้

 

3. การแต่งหน้าเค้ก สไตล์มินิมอล

โดยเค้กมินิมอล นั้นเป็นการตกแต่งหน้าเค้ก ที่เน้นน้อยแต่มาก แบบเรียบแต่โก้ โดยเราอาจคุ้นเคย กับการแต่งหน้าเค้ก สไตล์เกาหลี ที่มักจะ ใช้ครีมสีเรียบ ๆ เน้นโทนสีพาสเทล หรือว่า ครีมสีอ่อน ๆ ที่ไม่ฉูดฉาด พร้อม ๆ กับ ใช้ที่ปาดครีม เพื่อแต่งหน้าเค้ก ช่วยให้การตกแต่งเค้ก นั้นง่ายขึ้น อาจจะมีการเขียน ข้อความ ที่น่ารัก ๆ ลงบนหน้าเค้ก เพื่อประกอบ ให้เข้ากับ โอกาสพิเศษได้มากยิ่งขึ้น

 

4. การแต่งหน้าเค้กส้ม

เรียกได้ว่า เค้กส้ม นั้นเป็นเค้กอีกประเภท ที่ค่อนข้าง จะได้รับความนิยม จากคนหลาย ๆ วัย โดยมี จุดเด่น อยู่ที่การใช้ เนื้อส้มจริง ๆ มาเป็นส่วนประกอบ โดยอาจจะวางเป็นเลเยอร์ หรือว่า จะตัดเป็นชิ้น ๆ แล้ววางบนหน้าเค้ก คั่นด้วยการใช้ หัวบีบแต่งหน้าเค้ก เพื่อเป็นการเพิ่มครีม ก้อนเล็ก ๆ ระหว่างชิ้นส้มก็ได้เช่นกัน

 

 

 

 

5. การแต่งหน้าเค้กช็อกโกแลต

ซึ่งการแต่งหน้าเค้กช็อกโกแลต ในแบบเค้กหน้านิ่ม จำเป็นต้องใช้ ซอสหน้านิ่ม เพื่อมาคั่น ระหว่างก้อนช็อกโกแลต เพื่อทำให้เป็นเลเยอร์หลาย ๆ ชั้น จะช่วยเพิ่มให้มี ลูกเล่น ให้เค้ก นั้นดูมีมิติมากขึ้น สามารถตกแต่งหน้าเค้ก ด้วยการโรยผงโกโก้ เพิ่มกลิตเตอร์ ที่มี สีสันสวยงาม หรือว่า จะนำผลไม้อบแห้ง ผลไม้สด รวมถึง ท็อปปิ้งต่าง ๆ ที่มีสีสันสดใส มาวางบนหน้าเค้ก เพื่อตกแต่งก็น่ารักมากเหมือนกัน

 

การแต่งหน้าเค้กด้วยมาร์ซิแพน

โดย มาร์ซิแพน นั้น มีลักษณะคล้าย ๆ ถั่วกวน แต่ว่า สีจะขาวกว่า โดยทำจากเมล็ดอัลมอนด์ และน้ำตาลผสมกัน ซึ่งสัดส่วน ของอัลมอนด์ และน้ำตาล ก็จะเปลี่ยนแปลงไป ตามความต้องการของ ผู้ผลิตมาร์ซิแพน ซึ่งบางชนิด มีแอปปริคอต ลูกพีชบดบางส่วน ที่จะเติมไข่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า จุดประสงค์ของผู้ผลิต

 

การใช้สี ด้วยมาร์ซิแพน โดยสี ที่นำมาใช้ ในการผสมมาร์ซิแพน มีทั้งชนิดน้ำ และสีน้ำมัน แต่ว่า ที่เหมาะสำหรับผสมมาร์ซิแพนควร เป็นสีน้ำมัน อีกทั้งการผสมสี ก็อาจแบ่งมาร์ซิแพนออกมาให้เพียงพอ ต่อความต้องการ แล้วจึงหยดสีลงไปนวดให้เข้ากัน ถ้าติดมือ ก็อาจใช้แป้งข้าวโพดช่วยได้เล็กน้อย โดยการปั้นมาร์ซิแพนแต่ละครั้ง ก็ควรนวดให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อปั้นแล้วเนียนเรียบสะดวกในการระบายสี หากเนื้อผิวไม่เรียบ สีก็จะกระจายไปตามผิวที่แต่ง

 

 

การแต่งหน้าเค้กด้วยไอซิ่ง

 

เทคนิค และวิธีการในการเตรียมไอซิ่ง

 

1. ร่อนน้ำตาลไอซิ่งที่จะใช้ในตำรับก่อนที่จะลงมือผสมตามวิธีการในตำรับ การร่อนเพื่อช่วยแยกน้ำตาลให้น้ำตาลแตกตัวเป็นผงละเอียด ช่วยป้องกันการอุดตันที่หัวบีบ

 

2. ไอซิ่ง ที่ผสมเสร็จแล้ว ก็ควรจะมีความหนืดพอเหมาะที่จะใช้ตกแต่ง นั่นคือ เมื่อแต่งแล้วลวดลายที่ตกแต่งจะทรงรูปได้คมชัดที่สุด หากว่ายังไม่ได้ที่ให้ปรับเสียใหม่ โดยการเติมน้ำตาลหรือน้ำเพิ่ม

 

3. การผสมสีแต่ละสี ก็ควรผสมครั้งเดียวให้พอใช้ตลอด ในการแต่งเค้กแต่ละชิ้นสีก็ไม่ควรให้เข้มมาก เพราะว่า เมื่อไอซิ่งแห้งแล้วสีจะเข้มขึ้น

 

4. ครีมที่ยังเหลืออยู่ในชามผสม ก็ควรใช้ผ้าขาวบางชุบน้ำบิดหมาด ๆ คลุมปากชามเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าแห้ง

 

5. การบรรจุครีมลงในกรวยสำหรับแต่ง ให้บรรจุให้เต็มไปถึงปลายกรวย อย่าให้มีโพรงอากาศ หรือแทรกอยู่ภายใน และเมื่อพับปิดปากกรวยแล้ว ก็ควรบีบครีมให้ดันออกจากช่องตรงปลายหัวบีบเล็กน้อย นั่นเพื่อเป็นการดันฟองอากาศจากกรวย เมื่อแต่งลวดลาย เส้นจะสม่ำเสมอไม่ขาดเป็นช่วง ๆ นั่นเอง

 

และนี่ก็เป็น ไอเดียน่ารัก ๆ ใน การแต่งหน้าเค้ก ที่คนทำขนม ที่เรานำมาฝาก สามารถนำไปปรับใช้ได้เลยนะคะ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รู้จักกับ เนื้อเค้ก ในรูปแบบต่าง ๆ

มือใหม่หัดอบ ไม่อยาก พัง ต้องรู้ไว้เลย !