M.K. Unigroup Corporation

รู้จักกับ เนื้อเค้ก ในรูปแบบต่าง ๆ

admin01
mkunigroup

ในปัจจุบัน เค้ก ( Cake ) ที่เป็นโลก ขนม ของ เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่มีความหลากหลาย เป็นอย่างมาก ในรูปแบบต่าง ๆ อย่าง รูปร่าง หน้าตา รสชาติ และ เนื้อเค้ก และวันนี้เราพาทุกคน ไปรู้จักกับ เนื้อเค้ก ในรูปแบบต่าง ๆ กัน

รู้จักกับ เนื้อเค้ก ในรูปแบบต่าง ๆ

ถ้าหากพูดถึง เบเกอรี่ ( Bakery ) อย่าง "เค้ก" ( Cake ) ที่หลาย ๆ คน ชอบรับประทานกัน และเชื่อว่า แต่ละคน ย่อมมีรูปแบบ ของ เค้ก ที่ชื่นชอบ แตกต่างกัน ออกไป และนอกจาก ความชื่นชอบ ในเรื่องของ รสชาติ ที่มี ความแตกต่างกันแล้ว ก็อาจจะมี เรื่องของ "เนื้อเค้ก" ที่ทำให้ เนื้อสัมผัส ในการรับประทาน เค้ก ( Cake ) ที่แตกต่างกัน ไปด้วย ซึ่ง เนื้อเค้ก จะมีรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้

 

1. ชิฟฟ่อนเค้ก หรือ ( เนื้อชิฟฟ่อน )

ซึ่งเป็น เนื้อเค้ก ที่คนไทย รู้จัก และคุ้นเคยกัน เป็นอย่างดี เราอาจจะคุ้น ได้จาก ขนม จำพวก ชิฟฟ่อนมะพร้าวอ่อน ชิฟฟ่อนวานนิลา หรือ ชิฟฟ่อนฝอยทอง เป็นต้น ซึ่งรสสัมผัส จะมี ความนุ่มฟู เวลากดลงแล้ว เนื้อเค้ก ก็จะมีความเด้ง คืนตัว นุ่ม และ เนื้อเบา ซึ่งส่วนผสมหลัก ของ ชิฟฟ่อนเค้ก ก็คือ ไข่แดง และไข่ขาว ที่ตีแยกกัน และจะใส่น้ำมันพืช แทน เนย โดย เนื้อชิฟฟ่อน จะสามารถ นำไปดัดแปลงทำ เค้ก ( Cake ) ได้หลากหลาย ตามที่เราหาซื้อกินกัน ตามท้องตลาด โดยทั่วไป

 

2. สปันจ์เค้ก หรือ ( เนื้อฟองน้ำ )

สำหรับ เนื้อเค้ก ชนิดนี้ เรามักจะเห็น ตามร้านขาย เบเกอรี่ ทั่ว ๆ ไป จะมีรสสัมผัส นุ่ม ฟู  มีความเบา และฉ่ำ หอมกลิ่นเนย เป็นพิเศษ เนื้อเค้ก ชนิดนี้ จะคล้าย ๆ ชิฟฟอนเค้ก แต่ก็จะมีความหนัก มากกว่า และมีความ หอมกลิ่นเนย มากกว่า เค้ก ชนิดนี้ นำมาทำ เค้กวันเกิด โรลเค้ก คัพเค้ก หรือ เค้ก ที่ใช้ครีม ในการตกแต่ง เป็นต้น ซึ่งวิธีการทำ เค้ก ชนิดนี้ หลัก ๆ ก็จะเป็นการ ตีไข่แดง และ ไข่ขาว ให้ขึ้นฟู ไปพร้อม ๆ กัน และขั้นตอนการทำ  สปันจ์เค้ก ( Sponge Cake ) ส่วนใหญ่ จะเป็นในรูปแบบ ที่เริ่มจากการ ตีไข่ กับ น้ำตาลจนฟู จากนั้น จึงเติม ส่วนผสม ของ แป้ง ลงไป ตามด้วย เนยละลาย ซึ่งมักจะใช้ใน ปริมาณ ที่ไม่มากนัก

 

3. ชีสเค้ก หรือ ( เนื้อชีส )

เป็น เค้ก ในรูปแบบใหม่ ที่กำลังได้รับ ความนิยมกัน เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน และหลาย ๆ คน ก็คงคุ้นเคยกันดี กับ เค้ก ในรูปแบบนี้ อย่างเช่น  ชีสเค้กหน้าไหม้ บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก สตอร์เบอร์รี่ชีสเค้ก เป็นต้น เนื้อเค้ก ของ ชีสเค้ก จะมี ความนุ่ม ละมุน ละลาย ในปาก และได้รสชาติ ของ ครีมชีส  แบบเต็มปาก เต็มคำ แต่รสชาติของ เนื้อเค้ก จะค่อนข้างหนัก ถ้าหากกินเยอะ ๆ ก็อาจจะ ทำให้เลี่ยนได้ คนส่วนใหญ่ จึงนิยม กินคู่กับ ซอสผลไม้ ที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน และสามารถตัดความเลี่ยน ของ เนื้อเค้ก ได้ดี อีกด้วย

 

4. บัตเตอร์เค้ก หรือ เค้กเนยสด ( เนื้อเนย )

เป็นรูปแบบของ เค้ก ที่มีลักษณะ เนื้อแน่น ๆ ฉ่ำเนย  เนื้อเค้ก จะมีความนุ่ม และ ความหอมมัน จาก เนย โดยส่วนผสม ของ เค้ก ชนิดนี้ มี 3 ส่วนหลัก ๆ ก็คือ เนย แป้ง และ น้ำตาล ส่วนร้านอื่น ๆ ก็อาจจะ มีการปรับสูตร ที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งการทำ เค้ก ประเภทนี้ ก็จะเริ่มจากการ ตีเนย กับ น้ำตาล จนขึ้นฟู แล้วจึงใส่ไข่ เข้าไปตีด้วย จากนั้นจึงใส่ แป้ง และส่วนผสม ที่เหลือเข้าไป โดย เค้ก ชนิดนี้ คนส่วนใหญ่ จะนิยมรับประทานเฉย ๆ  เพราะตัว เค้ก จะมีรสชาติแบบ หอมมัน ในตัวอยู่แล้ว และเป็น เค้ก ที่มีความนิยม ค่อนข้างสูง เลยทีเดียว

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เค้กใบเตยมะพร้าวอ่อน ในตำนาน เนียนนุ่ม ฟินสุด ๆ

เค้กชาจาย นุ่ม ละมุน อบอวล ด้วย กลิ่นเครื่องเทศ