M.K. Unigroup Corporation

เตรียมทำขนมไม่ต้องกลัวลืมเตรียมเช็คลิสมาแจก

admin01
mkunigroup

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ในช่วงว่าง ๆ ในยุคโควิดแบบนี้ ใครที่อยากลองมองหากิจกรรมทำ ขนม  แต่กังวลเตรียมของไม่ครบวันนี้เราเอาเช็คลิสดี ๆ มาแจกกันค่ะ

Prepare-to-make-snacks.-Don't-be-afraid-to-forget-to-prepare-a-checklist-to-give-away

ขนม ที่เรานำเสนอที่สามารถทำได้ในบ้าน ใคร ๆ ก็ทำกันทั้งนั้น ในการเข้าครัวทำขนม ก็เป็นอีกอย่างที่ใคร ๆ หลายคน อาจจะทำกันแต่อาจไม่รู้ว่ามันจะต้องเตรียมอะไรบ้าง ชวนเพื่อน ๆ ที่อาจจะต้องทำงานที่บ้าน ( work from home ) อาศัยอยู่ในบ้านเฉย ๆ ก็ออกจจกน่าเบื่อได้ เราเอากิจกรรมดี ๆ ที่คุณและคนในครอบครัวได้มาทำร่วมกันกันค่ะ มาฝากแบบนี้ อย่าลืมติดตามเราไว้นะคะ ไม่พลาดทุกบทความเนื้อหาสาระที่สร้างประโยชน์ แบบนี้ติดตามเราไว้ได้เลย

คุณเองก็ได้ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านบ่อย ๆ จริงไหม ? ในช่วงที่โรคร้าย อย่างโรคโควิด 19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง แม้มีการปลดล็อก แต่วิถีชีวิตหลาย ๆ คนก็เปลี่ยนไปแล้ว ทุก ๆ คนในบ้าน สมาชิกในครอบครัวของคุณ ก็มักจะอยู่บ้านมากขึ้น ซึ่งพยายามไม่ออกไปไหน เพื่อเป็นการป้องกันการติดโรคร้ายที่ทำลายการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ ซึ่งถ้าคุณลองมองมันในแง่นี้ อย่างน้อย คุณเองก็จะได้ใช้ชีวิต อยู่ภายในบ้านมากขึ้น มีเวลาในครอบครัวเยอะขึ้นนะคะ อยู่กับครอบครัว อันเป็นที่รักของคุณ แบ่งปันเวลาดี ๆ ด้วยกันเพราะถ้าปกติแล้วนั้น คุณเองอาจจะต้องออกไปทำงาน ออกไปทำธุระ กว่าจะกลับบ้าน ก็มืดค่ำแล้วก็ได้ เวลาในการพบเจอ พูดคุย ของคุณกับคนภายในบ้าน ก็ลดน้อยลง การทำกิจกรรมอย่างการทำ ขนมนั้น ก็มีส่วนช่วยในการใช้ชีวิตร่วมกัน กับทุกคนภายในบ้านให้ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ

กิจกรรมนี้อาจทำเพิ่ม ในช่วงวันหยุด หรือตามเทศกาลที่คุณไม่อยากออกจากบ้านไปเสี่ยงรับโรค ก็ได้เช่นกัน มองหาเวลาที่ได้ใช้ชีวิต กับครอบครัวของคุณภายในบ้านมากขึ้นนั่นเองจะเป็นการพักผ่อนคลายเครียด กับการดูหนัง ดูซีรี่ย์สักเรื่อง กับคนที่คุณรัก ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ มันก็ถือว่า เป็นเรื่องดีๆ เป็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณ และคนในครอบครัวของคุณ ได้ทั้งนั้น

อีกสิ่งหนึ่ง ที่ใครหลาย ๆ คน หลาย ๆบ้าน นั้นมักจะชอบทำกัน นั่นก็คือ การเข้าครัวไปทำอาหารมื้อพิเศษร่วมกัน มีอาหารมื้อพิเศษ หรือการที่ได้ร่วมกันทำอาหาร ด้วยเมนูที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำนั้น เป็นเรื่องที่สนุกมาก ๆ ลองนึกถึงบรรยากาศ ของการเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ของการทำอาหาร การช่วยกัน ค้นหา สูตรการทำอาหารนั้น ๆ เพื่อที่จะช่วยให้การทำอาหารในครั้งนี้ ออกมาดีที่สุด การช่วยกันเตรียมเครื่องปรุงต่างๆ ไปจนถึงกระบวนการที่สนุกที่สุด เพื่อให้เมนูนั้น ๆ ได้ออกมาน่ารับประทาน แค่คิดภาพ ก็รู้สึกสนุก และอยากจะชวนคุณพ่อ คุณแม่ เองคนในครรอบครัวของคุณ เลือกซื้อวัตถุดิบ เตรียมเครื่องปรุง จัดเตรียมครัวต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อม ในการทำกิจกรรมสนุก ๆ เช่นนี้ การที่ได้ทำกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ที่ร่วมกับคนในครอบครัว มันมีความสุข แฮปปี้ มากเลย ๆ ค่ะ

การทำขนม ไม่ว่าจะเป็นขนมประเภทไหน ชนิดไหน ใคร ๆ เองนั้นก็อยากลองทำกันทั้งนั้นแหละ เพราะว่าเนื่องจาก โดยปกติแล้ว ในชีวิตประจำวันของเรา ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีโอกาส ได้ทำขนมกันหรอก แต่สำหรับเรื่องการทำอาหาร ทำกับข้าว ไว้รับประทานกัน ค่ะ หรืออาจจะมีบ้าง หรือในบางครอบครัว อาจจะเป็นสิ่งที่ทำกันเป็นประจำอยู่แล้วนั้น แต่สำหรับเรื่องของการทำขนมแล้ว  ค่อนข้างมีโอกาสในการทำยากหน่อย ยกเว้นนะ บ้านที่รับทำขนม ขายขนมกันอยู่แล้วอันนี้ทำบ่อยแน่นอน ดังนั้น การที่จะได้ลองทำขนมดูสักรับรองว่ามันน่าตื่นเต้น น่าลองทำ และน่าสนุกไปพร้อม ๆ กัน บอกเลยว่าไม่แพ้การทำอาหาร ในเมนูพิเศษที่แปลกใหม่ อย่างแน่นอนค่ะ ลองเตรียมของกัน

เช็คลิสก่อนทำขนม จะต้องเตรียมอะไรบ้าง

  • เตรียมสูตร เตรียมหาข้อมูล ในรายละเอียดต่าง ๆ ของเมนูขนมที่จะทำ รายละเอียดนั้นที่จะต้องการจะทำก่อนเลย เป็นลำดับแรก โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ วิธีการทำ การเลือกหาวัตถุดิบต่าง ๆ ในปัจจุบัน หากันได้แบบมายากแล้ว ซึ่งสะดวกที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น ข้อมูลจากทางอินเทอร์เน็ตค่ะ ง่ายสุด ๆ บางสูตรก็ทำขายได้เลยนะ หรือไม่ก็ หาได้จาก หนังสือเมนูการทำขนมก็ได้เช่นกัน ตามร้านหนังสือทั่วไป
  • จัดเตรียมครัวของคุณให้พร้อม แน่นอนว่า ลองเดินเข้าสำรวจ ตรวจเช็ค ภายในครัวของคุณสักหน่อย ว่ามีอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการทำขนมพร้อมแล้วหรือยังก่อนทำ อะไรที่ใช้ได้ อะไรที่เสีย ต่าง ๆ หรืออะไรที่ยังไม่มี ทำการตรวจสอบให้เรียบร้อย เพื่อที่จะ ไม่ให้เป็นการเสียเวลา จะใช้ในภายหลัง และหากถ้าคุณ เลือกเมนูในการทำขนม เพราะต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะ หรือใช้อุปกรณ์ในการทำขนมที่ยาก ๆ คุณเองก็อาจจะต้องควักเงินในกระเป๋า เพื่อออกมาซื้อสักหน่อย ซึ่งจะทำให้แพลนในการทำขนมของคุณ สามารถดำเนินการต่อได้ บอกเลยตามที่ใจคุณต้องการ
  • มองหา เลือกหาวัตถุดิบ เพราะว่า เมื่อครัวของคุณพร้อมแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องทำต่อ นั่นก็คือเรื่องของการเลือกหาวัตถุดิบ จากแหล่งวัตถุดิบต่าง ๆ แต่ในปัจจุบัน การหาวัตถุดิบ ต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ ในการทำขนมนั้น ไม่ได้ยากเลย ถ้าเทียบกับสมัยก่อน เพราะ ว่าถึงแม้ไม่ว่าคุณจะออกไปห้างไหน ๆ ก็ตามแต่มักจะมี วัตถุดิบที่คุณสามารถนำมาใช้สำหรับในการทำขนมของคุณ และครอบครัวได้ โดยการเลือกวัตถุดิบ ก็ออย่างที่ทุกคนรู้ ๆ ดีกันอยู่แล้วว่า ถ้าเราเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพเป็นหลัก เพราะเราทานเองก็ต้องดีที่สุดจริงไหม ?  มีเกรดในการคัดเลือกที่ดี หน่อยถ้าขนมของเรามันก็จะดี และอาจจะมีความอร่อยเพิ่มมากขึ้นตามมาด้วยนะ และที่สำคัญ ต้องเลือกวัตถุดิบให้ครบ ให้ตรงตามสูตร ค่ะเพราะว่าไม่ฉะนั้น อาจจะทำให้ขนมของคุณ ออกมาไม่ถูกต้อง แน่นอนว่าไม่อร่อย จนทำให้คุณรู้สึกแย่ แทนที่จะเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันที่มีความสุข และมีความทรงจำดี ๆ ตามมาแน่นอนค่ะ ควรที่จะตั้งใจเลือก อย่างพิถีพิถัน ใส่ใจหน่อย เพื่อที่ขนมที่อร่อย และดีของคุณ จะได้เป็นความทรงจำที่ดีนะคะ

เพราะเรื่องของการเตรียมครัวในการทำขนมไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ ทั้งมีเรื่องสนุกต่าง ๆ มากมายระหว่างที่ทำอย่างแน่นอนค่ะ สามารถสร้างรอยยิ้ม สร้างเสียงหัวเราะ ให้บ้านของคุณ และคนในครอบครัวได้อย่างดีเลย ขอเพียงแค่คุณตั้งใจทำมันไม่ต้องกังวล ผ่อนคลาย ผิดถูกก็ให้ป็นธรรมชาติ และขอให้มีความสุข กับกิจกรรมดี ๆ กันนะคะ ทุกท่าน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ชีสเค้กหน้าไหม้ ขนมสุดฮิตที่รสชาติสวนทางกับหน้าตา

ชูครีม กับ เอแคลร์ และความเข้าใจผิด