M.K. Unigroup Corporation

ขนมหวาน ฝรั่งเศส ที่น่ารู้ จะมีอะไรบ้างน้า

admin01
mkunigroup

เชื่อว่า ขนมหวาน เป็นอะไรที่หลาย ๆ คน ชอบทานใช่ไหมคะ วันนี้ จะพามารู้จัก ขนมหวาน ฝรั่งเศส ที่น่ารู้ จะมีอะไรบ้างน้า รับรองว่า น่าทานทุก ๆ เมนู ไปดูกันเลย

 

เอาล่ะค่ะทุกคน วันนี้เรามาทำความรู้จัก กับโลกของขนมหวาน กันให้มากขึ้นกันดีกว่าน้า จริง ๆ แล้ว จุดเริ่มต้นของการทำ Pastry หรือว่า ขนมอบเริ่มต้นตั้งแต่ยุคกลางแล้ว เมื่อไอศกรีมถูกเสิร์ฟขึ้นครั้งแรก พร้อมกับ pâte à choux หรือว่า แป้งชูในงานแต่งงานของ Catherine de Médicis และพระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 และในศตวรรษที่ 17

 

ซึ่ง Anne of Austria นำช็อกโกแลตจากสเปน เข้าไปสู่ฝรั่งเศสและเข้าสู่แวร์ซายน์ โดยแรกเริ่มเป็นรูปเป็นร่างจริง ๆ ในศตวรรษที่ 19 ที่ศิลปะการทำขนมในฝรั่งเศส ก็เฟื่องฟูและถือกำเนิด Pâtissier มากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้น ก็คือ Pierre Hermé พ่อมดแห่งโลกขนมหวาน ที่ได้สร้างชื่อเสียงและแผ่ขยายงานศิลปะขนมนี้ไปทั่วโลก ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกันกับขนมหวานฝรั่งเศสกันก่อนดีกว่าค่ะ

 

Pâtisserie คือ ศาสตร์การทำเพสทรี หรือว่าขนมอบ ที่จะมีส่วนผสมของแป้ง, น้ำตาล, เนย, นม, ไข่ และเค้กสไตล์ฝรั่งเศส และเบลเยียม

 

Pâtissier คือ Pastry Chef ซึ่งเป็นเชฟผู้เชี่ยวชาญ ที่ทำขนมอบและเค้กสไตล์ฝรั่งเศสและเบลเยียม 

 

 

มาทำความรู้จัก กับ Classic Pâtisserie ยอดฮิตกันดีกว่าค่ะทุกคน

 

1. Millefeuille

ซึ่ง Millefeuille แปลตรงตัวในภาษาฝรั่งเศส ว่าใบไม้พันใบ เป็นขนมที่จะใช้แป้งเพสทรีวางซ้อนสลับกับวิปครีมหรือแยมเป็นชั้น ๆ ก่อนจะแต่งหน้าด้วยน้ำตาลไอซิ่งและเส้นช็อกโกแลตอย่างสวยงาม ชาวอเมริกันเรียกเรียกว่า “นโปเลียน” ซึ่งมีที่มาหลายตำนาน บ้างก็บอกว่าเป็นขนมที่จะใช้ขึ้นโต๊ะรับรองจักรพรรดินโปเลียนคราวไปเยือนเดนมาร์ก บ้างก็เล่าว่าเป็นชื่อซึ่งกร่อนเสียงมาจากคำว่าเนโปลิแตน โดยมีความหมายว่า ขนมของชาวเนเปิลส์ซึ่งนิยมกินแป้งชั้นเช่นกัน บางก็กล่าวว่า มิลล์เฟยเป็นขนมที่นโปเลียนกินในคืนก่อนศึกวอเตอร์ลูจนได้ชัยชนะ 

 

 

 

2. Éclair Chocolate

เป็นขนมเพสตรี้ท่อนยาวรี ที่ทำจากแป้ง ไขมันและไข่ เปลือกขนมเบาและคงรูป โดยภายในเป็นรูกลวงสำหรับสอดไส้ครีมรสชาติต่าง ๆ ท็อปด้วยน้ำตาลไอซิ่ง ตกแต่งน่ารักสวยงาม มีหลายรสชาติ ส่วนเอแคลร์หรือว่าขนมกลม ๆ สอดไส้ครีมที่คนส่วนใหญ่เข้าใจนั้นจริง ๆ เรียกว่า “ชูครีม” (Choux Cream) โดยใช้แป้งลักษณะเดียวกัน

 

3. Macarons

เป็นขนมรูปทรงทรงกลม ที่ทำมาจากไข่ขาว อัลมอนด์ป่น และน้ำตาลตีรวมกัน แล้วจึงนำไปอบให้เป็นเหมือนคุกกี้ แล้วนำสองชิ้นมาประกบเป็นไส้ ลักษณะพิเศษก็คือ เวลากัดด้านนอกจะกรอบ ด้านในก็จะ gooey กัดแล้วจะละลายในปาก โดยมีการทำเปลือกให้เป็นสีต่างๆ เพื่อให้เข้ากับไส้ ซึ่งมีต้นกำเนิดตั้งแต่สมัย French Revolution ที่ข้าวยากหมากแพง จึงมีการเอาของที่ไม่แพงอย่างพวก น้ำตาล ไข่ขาว และอัลมอนด์มาตีรวมกัน แล้วอบเป็นขนมรูปร่างคล้ายจานบิน เป็นที่นิยมมาก จนกระทั่ง Pierre Herme พ่อมดขนมหวานชาวฝรั่งเศส ได้นำมาปฏิวัติรูปร่างและสร้างสรรค์มาการองรสชาติใหม่ ๆ จนนี่เอง ที่กลายเป็นขนมสุดฮิตไปทั่วโลก 

 

4. Saint Honoré

ขนมฝรั่งเศสคลาสสิก ที่มีฐานเป็นแป้ง puff pastry กับ choux pastry (ชูครีม) รวมไว้ด้วยกัน ท็อปด้านบนด้วยครีมและประดับด้วยครีมพัฟฟ์ชุบคาราเมลรอบด้าน ตามด้วยวิปครีมทำเป็นยอดอีกที ที่ชื่อ Saint Honoré ตั้งตามชื่อของนักบุญอุปถัมภ์ของเหล่าเชฟนักทำขนม 

 

5. Tarte Tatin

ทาร์ตแอปเปิลแบบกลับหัวที่นำแอปเปิ้ลไปเคี่ยวในเนยและน้ำตาลให้สุก ก่อนจะนำไปอบพร้อมกับแป้งพายอีกครั้ง ตำนานของขนมชนิดนี้ได้เกิดขึ้นในโรงแรมชื่อ Hotel Tatin ที่ฝรั่งเศส ที่เชฟมาเข้าครัวสายตั้งใจจะทำพายแอปเปิล แต่เผลอเคี่ยวแอปเปิลไว้ แล้วลืมวางทิ้งไว้บนเตาจนได้กลิ่นคาราเมลหอมฟุ้งไปทั่ว เลยเอาแป้งพายชั้นมาคลุมแล้วนำเข้าอบแบบเลยตามเลย พอเสิร์ฟก็กลับด้านเอาแป้งมาไว้ด้านล่าง จึงกลายเป็นขนม apple tarte tatin ปรากฎว่าเป็นที่นิยมในหมู่แขกเป็นอย่างมากมาย และต่อมาก็แพร่หลายไปทั่วโลก

 

6. Opera cake

เค้กฝรั่งเศสที่เรียงเป็นชั้น โดยประกอบด้วย Joconde หรือ Almond sponge cake ราดด้วยซีรัปกาแฟ ท็อปด้วย coffee buttercream และช็อกโกแลต ganache แล้วจึงราดด้วยช็อกโกแลตบนหน้าเค้กอีกที ที่มาของชื่อ ก็เกิดจากตัวเค้กที่ประกอบชั้นกันซับซ้อนหรูหรา เหมือนกับเป็นการแสดงโอเปราที่มีหลายองก์

 

 

7. Paris-Brest

เป็นขนมรูปทรงกลมมีรูตรงกลางเลียนแบบล้อจักรยาน ตัวแป้ง ก็คือ แป้ง choux pastry ที่หั่นตามแนวขวางเป็นสองซีกบนล่าง สอดไส้ครีมตรงกลางไว้ แล้วแต่งด้วยน้ำตาลไอซิงและอัลมอนด์สไลซ์อบกรอบ ปัจจุบันก็ได้มีการดัดแปลงให้ครีมมีหลายรสชาติอย่างตัวที่อยู่ในรูป ก็มีใส่สตรอว์เบอร์รีเพื่อเพิ่มความอร่อย ตัวขนมนั้นถูกตั้งชื่อตามการแข่งขันจักรยานระหว่างเมือง Paris และเมือง Brest โดยเป็นระยะทางไปกลับถึง 1,200 กิโลเมตร และ Paris-Brest เป็นขนมที่เสิร์ฟ ให้แก่นักปั่นตอนถึงที่หมาย 

 

8. La tarte citron meringuée

เป็นขนมที่มีแป้งทาร์ตเป็นฐาน มีหน้าเป็นคัสตาร์ดเลมอนรสเปรี้ยว ที่ท็อปด้วยเมอแรงก์ฟูนุ่มจากไข่ขาว รวมความเปรี้ยวหวานเอาไว้ ได้อย่างลงตัวกลมกล่อม ที่มาของพายเลมอนเมอแรงก์ไม่แน่ชัด แต่ว่าเลมอนเป็นผลไม้ที่ใช้ในครัวยุโรปมาตั้งแต่ยุคกลาง เนื่องจากมีรสชาติเปรี้ยวและสามารถเก็บไว้ได้นานมาก สำหรับเทศกาลพิเศษ ในขณะที่เมอแรงก์ก็เป็นขนมจากไข่ขาวที่ปรากฏขึ้นครั้งแรก ในหนังสือทำอาหารของฝรั่งเศส โดยเป็นที่นิยมแพร่หลายต่อมา

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ ขนมหวาน ฝรั่งเศส ที่น่ารู้ ที่เรานำมาฝาก แค่อ่าน ก็หิวแล้วเนอะ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำผึ้ง กับ ความหวาน คู่เบเกอรี่ ที่ขาดไม่ได้

เค้กเบียร์ดำ อร่อย เท่ ทำก็ง่าย ทานเพลิน ไม่มึนเมา