M.K. Unigroup Corporation

น้ำผึ้ง กับ ความหวาน คู่เบเกอรี่ ที่ขาดไม่ได้

admin01
mkunigroup

วันนี้ เราเลยอยากจะพาทุก ๆ คน ไปรู้จักกับ น้ำผึ้ง ( Honey ) กัน ให้มากขึ้นนั่นเอง ด้วยความที่ น้ำผึ้ง นั้นใกล้ชิด กับ ชีวิตเรา มายาวนานแล้ว เรียกว่า เป็นความหวาน จากธรรมชาติ ที่มนุษย์เรานั้น ใช้เติมความอร่อย และใช้รักษาโรค กันมาอย่างยาวนาน หากย้อนกลับไป ไกล ๆ หน่อย ตั้งแต่กำเนิด กีฬาโอลิมปิก ครั้งแรก ที่ กรุงโรม เมื่อ 2,793 ปีก่อนนั้น เหล่านักกีฬา ต่างก็นิยม ดื่มน้ำผึ้ง เพิ่มพลัง ก่อนที่ลง สนามแข่ง กันอยู่แล้ว เพราะว่า น้ำผึ้ง นั้นมี น้ำตาลกลูโคส และ ฟรัคโทส ที่ร่างกาย สามารถดูดซึม ไปใช้ได้ทันที หรือว่า ถ้าย้อนไปไกล มากกว่านั้น ชาวอียิปต์โบราณ ก็ยังใช้ น้ำผึ้ง แทนการใช้ ยาแก้อักเสบ ช่วยรักษาแผล เรื้อรัง หลังจาก ผ่าตัด และส่งต่อองค์ความรู้ มาจนถึงแพทย์แผนปัจจุบัน อีกด้วย

 

ความดีงาม ของน้ำผึ้ง นั้นจึงเป็นเรื่อง ที่เรารู้กันมาแต่ไหนแต่ไร ก็ว่าได้ ไม่เพียงประโยชน์ ของ น้ำผึ้ง เท่านั้น ที่ทำให้ มันเป็นสิ่ง มีคุณค่า แต่เบื้องหลัง ของน้ำผึ้ง ในแต่ละหยด ก็ยังอุดมด้วย เรื่องราวซับซ้อน และทรงพลังมาก ต่อทั้งระบบนิเวศน์ รวมถึงชีวิต ของมนุษย์ อีกด้วย จนถึงกับมี คำกล่าว ที่ว่า ถ้าโลกนี้ ขาดผึ้งไป แค่ไม่เกิน 3 ปี พืชพันธุ์ ก็อาจจะ สูญสลาย หายไปจากโลก นั่นเพราะ ผึ้ง นั้นคือ กลไกสำคัญ ในการที่ ขยายสายพันธุ์ เป็นตัวละครลับ ที่จะช่วยทำให้ โลกอุดมสมบูรณ์ อยู่อย่างเงียบ ๆ และช่วยให้ผลผลิต เป็นน้ำผึ้ง ที่เราติดตราตรึงใจ กันมาหลายพันปีแล้ว

 

และ น้ำผึ้ง นั้นก็ไม่ได้ มีแค่ ความหวาน อย่างที่เราคิด หาก ผึ้ง นั้นรับบท ผสมเกสรดอกไม้ ที่หลากหลายสายพันธุ์ และดอกไม้ ของป่าหนึ่ง ก็ย่อมแตกต่าง กับอีกป่าหนึ่ง ไปตามกลไก ธรรมชาติ น้ำผึ้งป่า แท้ ๆ จึงมีกลิ่น รสที่ซับซ้อน บ้างหวานลึก บ้างอมเปรี้ยว บ้างติดขมปลาย ๆ ทำให้เราทายเล่น ๆ ว่า ผึ้งรังนั้น ไปเก็บ เกสรดอกไม้ อะไรมานั่นเอง ?

 

 

แต่ทว่า น้ำผึ้งแท้ จากป่าธรรมชาติ นั้นก็ได้หายาก ในยุคนี้ ยุคที่น้ำผึ้งมีราคา การผลิตเพื่อการค้า จึงได้เข้ามา เพื่อตอบสนองความต้องการ น้ำผึ้ง ในส่วนมาก จึงมักมาจาก การเลี้ยงผึ้งเชิงเดี่ยว คือ การนำกล่องผึ้งไปวางไว้ ในสวนผลไม้สักสวน ปล่อยไว้สักพัก แล้วค่อย ๆ นำ น้ำผึ้ง ที่เก็บกักได้ นั้นมาบรรจุขวดขาย น้ำผึ้ง ในตลาดนั้น ส่วนมากจึงมักมีแค่รสหวาน ที่คล้ายน้ำเชื่อม หรือหากร้ายกว่านั้น ในบางครั้งอาจไม่ใช่ น้ำผึ้งแท้ แม้แต่น้อย แต่เป็นน้ำตาลที่กวนให้ใสใส่คำโฆษณา และทำเหมือนว่ามีราคาน่าจับจอง

 

อีกทั้งกลิ่นและรสของน้ำผึ้งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะชนิดของเกสรดอกไม้ ที่ผึ้งได้สะสมมารวมกันกลายเป็นน้ำผึ้ง ซึ่งอาจทำให้น้ำผึ้งมีรสเปรี้ยว หวาน ขม หรือว่ามีกลิ่นไหม้จาง ๆ หากแม้เวลานั้นมีไฟป่าคุกรุ่นอยู่ไม่ไกลรังผึ้ง รวมถึงชนิดของผึ้งเองก็มีส่วนทำให้กลิ่นรสชาติของน้ำผึ้งต่างกัน เพราะว่าผึ้งแต่ละชนิดมีระดับการบินไม่เท่ากัน ผึ้งโพรงที่บินเรี่ยพื้นเกสรที่ได้เก็บได้ย่อมไม่เหมือนกับผึ้งหลวงที่บินอยู่ในระดับสูง แต่ทว่าผึ้งทั้งสองชนิดเป็นผึ้งป่า นั้นเลี้ยงยาก น้ำผึ้งที่เราพบตามท้องตลาดส่วนมาก ก็จึงมาจากผึ้งเลี้ยงที่นำเข้าสายพันธุ์มาจากต่างประเทศ แข็งแรงกว่า เลี้ยงง่ายกว่า น้ำผึ้งป่า จากผึ้งโพรงและผึ้งหลวง จึงถือเป็นของดีที่มีแต่ธรรมชาติเท่านั้นจะให้ได้

 

รู้หรือไม่ ? เป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่งที่ว่าน้ำผึ้งนั้นมีอายุขัยเพียงหนึ่งถึงสองปี เพราะว่า จริงๆ แล้วน้ำผึ้ง ‘แท้’ นั้นไม่มีวันหมดอายุ (หากเก็บไว้ในภาชนะและอุณหภูมิที่เหมาะสม) และยิ่งเก็บนานสีและรสชาติของน้ำผึ้งก็จะเข้มขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งชนิดของเกสรดอกไม้นั้นก็มีผลต่อสีและความข้นเหนียวของน้ำผึ้งเช่นกัน รวมถึง ‘ความชื้น’ ในน้ำผึ้งก็มีผลต่อน้ำผึ้งด้วย เพราะว่า ยิ่งมีความชื้นมาก ความข้นเหนียวก็จะยิ่งลดลง รสชาติยิ่งเจือจาง เป็นเหตุผลว่าทำไมน้ำผึ้งเดือน 5 ถึงได้รับความนิยมกว่าเดือนไหน เพราะว่านั่นเป็นช่วงเวลาดังกล่าวเป็นหน้าแล้ง ความชื้นในอากาศต่ำ แถมมีดอกไม้บานสะพรั่ง น้ำผึ้งเดือน 5 จึงถือว่ามีความข้นเหนียวและรสชาติลุ่มลึกกว่าเดือนไหนในรอบปีนั่นเอง

 

** ถึงแม้ว่า น้ำผึ้ง จะไม่มีวันหมดอายุ แต่ถ้าเก็บรักษาไม่ดีก็อาจเสื่อมคุณภาพหรือมีราขึ้นได้ โดยวิธีเก็บรักษาง่ายๆ คือเก็บในที่แห้ง ใช้ช้อนสะอาดตักน้ำผึ้งจากขวดเท่านั้น และอย่าลืมปิดฝาให้สนิท

 

และนี่ ก็เป็นเรื่อวราวของ น้ำผึ้ง ที่เราได้นำมาฝากทุก ๆ ท่าน นั่นเอง สนุก และหวานมาก ๆ ใช่ไหมล่ะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เค้กชาจาย นุ่ม ละมุน อบอวล ด้วย กลิ่นเครื่องเทศ

รู้จักกับ เนื้อเค้ก ในรูปแบบต่าง ๆ