M.K. Unigroup Corporation

วาฟเฟิล เครป แพนเค้ก เมนู Brunch ง่าย ๆ ที่คุณ ก็ทำเองได้

admin01
mkunigroup

เมนู Brunch หรือว่า อาหารเช้ามื้อสาย ที่ไม่จำเป็น ต้องไปทาน ตามคาเฟ่ เสมอไป หากคุณรู้ว่า มันทำง่าย ๆ คุณก็ทำได้ บรรดา เมนูบรันช์ต่าง ๆ ในร้านดัง ๆ ทั้งหลาย อันประกอบไปด้วย แพนเค้ก เครป และวาฟเฟิล นั้น คุณรู้หรือไม่ ว่ามันมี ส่วนประกอบหลัก ๆ เพียง แป้ง, ไข่, นม, น้ำตาล หรือว่า เกลือนิดหน่อย อุปกรณ์ ก็ไม่ได้ยากมาก มีแค่ กระทะ เชฟลอนดีๆ ใบเดียว ก็สามารถ ทำได้แล้ว (ยกเว้น เจ้าวาฟเฟิล ที่ต้องใช้เครื่อง สักหน่อยนะ)

 

วาฟเฟิล เครป แพนเค้ก เมนู Brunch ง่าย ๆ ที่คุณ ก็ทำเองได้

 

แพนเค้ก (pancake) และ เครป (crepe) ก็คือ เค้ก ที่ถูกทอด ในกระทะ เพียงแค่ ต่างกันตรงที่ แพนเค้ก นั้นจะใส่ผงฟู หรือว่า เบกกิ้งโซดา ให้เนื้อหนา ฟู นุ่ม มากขึ้น แต่ถ้าฟูเด้งดึ๋ง จนเป็นฟองน้ำ โยกเยกได้นั้น เป็น แพนเค้กชนิดพิเศษ ที่แยกการตีไข่ขาว เพื่อให้ เนื้อฟูเบา ส่วนเครป ก็มีต้นกำเนิด มาจาก ประเทศฝรั่งเศส เป็นแป้ง ที่นำมากลอก เป็นแผ่นบางเฉียบมาก ในกระทะ เนื่องจากว่า เครปเป็นแผ่นบาง ๆ จึงไม่จำเป็นต้อง ใส่สาร เพื่อขึ้นฟู แต่จำเป็นต้องอาศัย เทคนิค ในการกลอกแป้ง ให้บาง ส่วนจะเนื้อนุ่ม หรือว่า บางกรอบ แบบเครปป้าเฉื่อย นั่นก็ ขึ้นอยู่กับสูตร กระทะ และไฟ ที่มาใช้ทอด ส่วน วาฟเฟิล (waffle) นั้น วิธีทำคล้าย ๆ แป้งแพนเค้ก เพียงแต่ต้องใช้เครื่อง

 

วาฟเฟิล เครป แพนเค้ก เมนู Brunch ง่าย ๆ ที่คุณ ก็ทำเองได้

 

ส่วนประกอบของ batter หรือว่า แป้งเหลว ที่มาใช้ทำแพนเค้ก เครป วาฟเฟิล นั้นมีดังนี้

1. แป้ง ส่วนใหญ่ จะใช้แป้งสาลี ประเภทแป้งสาลีอเนกประสงค์ แป้งเค้ก (ซึ่งเป็นแป้งสาลี ดังเช่นกันแต่เนื้อเบา) หรือว่า หากใครเคยกินเครป ที่มีเนื้อแป้งออกสีน้ำตาลนวล ๆ อันนั้น เขาจะใช้แป้งบัควีท (buckwheat) ซึ่งถือเป็นสูตรต้นตำรับ มาจาก เมืองบริตานี ประเทศฝรั่งเศส

 

2. ไข่ไก่ นั้นช่วยให้แป้งนุ่มนวล และสีแป้งที่ทอดแล้ว มีเหลืองขึ้น ส่วนมากแพนเค้ก และเครป นั้นจะใช้ไข่ไก่ทั้งใบ เว้นแต่ วาฟเฟิล บางสูตร ก็อาจใช้เทคนิค การแยกไข่ขาวไข่แดง ให้ได้เนื้อวาฟเฟิลที่เบาขึ้นนั่นเอง

 

วาฟเฟิล เครป แพนเค้ก เมนู Brunch ง่าย ๆ ที่คุณ ก็ทำเองได้

 

3. นม จะช่วยทำให้แป้งนุ่ม ให้รสชาติมัน บางสูตรที่มาใช้นมเปรี้ยว หรือว่าบัตเตอร์มิลค์ ในสูตรด้วย ก็มักใส่เบกกิ้งโซดา เพื่อส่งเสริมทำปฏิกิริยากันให้แป้งขึ้นฟู

 

4. น้ำตาล และเกลือ จะให้รสชาติ และช่วยเรื่องสีแป้ง ให้เหลืองนวลสวย

 

5. ส่วนผสมอื่น ๆ อย่างเช่น เนย ช่วยเสริมเรื่องรสชาติ และเรื่องสีของแป้ง ผงฟู เบกกิ้งโซดาก็ช่วยให้ แป้งขึ้นฟู

 

เทคนิคง่าย ๆ ที่เราอยากบอกต่อ ก่อนคุณจะลงมือทำ

1. ค่อย ๆ เทของเหลว (พวก นม บัตเตอร์มิลค์ เนย) ลงในอ่าง ของแห้ง (แป้ง ผงฟู เบกกิ้งโซดา ฯลฯ) อย่างช้า ๆ โดยให้ใช้ตะกร้อคน ไม่ให้แป้งจับตัวเป็นเม็ด หากเราเทใส่ของเหลวลงไปทีเดียว แป้งก็จะลอยขึ้นด้านบน และแป้งจะจับตัวเป็นก้อน ก็ต้องมีเสียเวลากรองผ่านตะแกรงอีกทีเพื่อให้ได้แป้งเนื้อเนียน

 

2. เมื่อผสมทุกอย่างแล้วก็ให้เวลาพักแป้ง โดยเฉพาะแป้งแพนเค้กและเครป ให้พักแป้งสักประมาณ 10-15 นาทีในตู้เย็น เพื่อให้กลูเตน (โปรตีน) ที่มีในแป้งคลายตัว แป้งจะดูดของเหลวเอาไว้และจะข้นขึ้น เวลาทอดแพนเค้กหรือว่าทอดเครป ก็จะไม่บางจนเกินไป ส่วนวาฟเฟิล ที่จะใช้การแยกตีไข่ขาว เมื่อตะล่อมผสมไข่ขาวเสร็จแล้ว ก็ควรทอดทันทีเพื่อให้เนื้อแป้งนุ่มเบา

 

3. เคล็ดลับการทอดแพนเค้กและเครปให้สวย ให้คุณหากระทะเคลือบขนาด 8 นิ้วกำลังดี ไปตั้งบนไฟปานกลาง ใช้ทิชชูหรือว่าแปรงจุ่มเนยทากระทะบาง ๆ แล้วจึงค่อย ๆ หยอดแป้งเครปหรือแพนเค้ก จำไว้ว่าแป้งแผ่นแรก ๆ มักจะออกมาด่าง ๆ ดวง ๆ หรือจะติดกระทะหน่อย ๆ เพราะว่า กระทะอาจยังร้อนไม่สม่ำเสมอ แต่หลังจากนั้น ก็รับรองทอดสนุก อร่อยด้วย

 

เทคนิค การทำ เมนู Brunch ง่าย ๆ ที่เราได้นำมาฝากนี้ หวังว่าทุก ๆ คน จะนำไปลองทำกันได้น้า รับรองว่า เมนูบรันซ์ของคุณ จะต้องอร่อย ประทับใจ อย่างแน่นอน

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รับประทาน เค้ก แบบไหน ไม่ให้ ทำร้าย สุขภาพ ของคุณ

ขนมกล้วย มะพร้าวอ่อน ขนมไทย อร่อย ทำเองง่าย