M.K. Unigroup Corporation

อยากทำ เบเกอรี่ ขายควรเริ่มต้นยังไงดี

admin01
mkunigroup

ใครที่รักการ ทำขนม แล้วมีไอเดียที่จะทำ เบเกอรี่ ขายซึ่งในสมัยนี้ไม่ได้เป็นเรื่องยากอีกต่อไป เพราะเราสามารถเริ่มต้นขายเป็นธุรกิจ เล็กๆ จากครัวที่บ้าน หรือ โฮมเมดเบเกอรี่ และอาศัยในการวางแผนการขายที่ดี ก็จะช่วยให้ธุรกิจการทำ เบเกอรี่ ขายเติบโตเร็วขึ้น

อยากทำ เบเกอรี่ ขายควรเริ่มต้นยังไงดี

เริ่มต้นธุรกิจง่าย ๆ ด้วย โฮมเมดเบเกอรี่

โฮมเมดเบเกอรี่ ( Homemade Bakery ) ที่เป็นหนึ่งไอเดียวในการทำ เบเกอรี่ ขายที่เริ่มต้นได้จากครัวในบ้าน ด้วยการทำ เมนูขนม ที่เราสามารถทำเองด้วย เตาอบ ที่บ้าน ทำให้เราสามารถเลือก วัตถุดิบ ที่ดี และรักษาคุณภาพของ ขนม ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อทำขายแล้วลูกค้าจะได้ทาน ขนม อบที่ดี มีความสดใหม่ อร่อย และมีคุณภาพ

 

การเตรียมตัวก่อนเริ่มทำ เบเกอรี่ ขาย

 

  1. เลือกชนิดของ เบเกอรี่ ที่จะทำขาย

ในขั้นตอนแรกให้เลือกชนิดของ ขนม ที่เราจะทำขายก่อน ซึ่งดูได้จากความชอบใน ขนม นั้นเป็นหลัก เพื่อชูจุดเด่นให้ร้าน หรือถ้าเราสามารถทำ ขนม ได้หลากหลายรูปแบบ ก็สามารถทำขายแบบคละชนิดได้ หากเราอยากได้ไอเดียสำหรับการเลือกชนิดของ เบเกอรี่ เพิ่มเติม เรามีมาแนะนำ

 

  • ขนมปัง อย่างเช่น ขนมปังฝรั่งเศส ขนมปังขาว ขนมปังโฮลวีท สโคน บาร์แกต เพรทเซล เป็นต้น
  • เค้ก อย่างเช่น ชิฟฟ่อนเค้ก บัตเตอร์เค้ก สปันจ์เค้ก เป็นต้น
  • พายชั้น เราสามารถทำได้ทั้งไส้คาว และไส้หวาน อย่างเช่น พายไก่ พายทูน่า พายหมูแดง พาบสัปปะรด และ พายมะพร้าว เป็นต้น
  • ขนมอบ ที่มีแป้งร่วนกรอบ อย่างเช่น คุกกี้ ทาร์ต พายร่วน ชอร์ตโด เป็นต้น
  • ขนมอบ ที่ใช้ในการประยุกต์ของ พายชั้น กับ ขนมปัง เข้าด้วยกัน อย่างเช่น เดนนิส ครัวซองต์ เป็นต้น
  • ขนมอบ ที่เป็นโพรงด้านในสำหรับการใส่ไส้ต่าง ๆ อย่างเช่น เอแคลร์ ชูเพรสทรี เป็นต้น

 

  1. การเตรียมอุปกรณ์ในการทำ เบเกอรี่ขาย ให้มีความพร้อม

หากเราจะทำ เบเกอรี่ขาย ซึ่งแน่นอนว่าอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ เตาอบ เพราะ เบเกอรี่ คือ ขนมอบ นั่นเอง โดยอุปกรณ์ ทำขนม ที่สำคัญ มีหลัก ๆ ดังนี้

 

  • เครื่องตีส่วนผสม, ช้อนตวง ถ้วยตวง เหยือกตวง, มีดตัดขนม, แม่พิมพ์, แปรงทาเนย, กระดาษไข, ตะกร้อมือ, ชามผสม, ตะแกรงร่อนแป้ง, ที่คลึงแป้ง, เครื่องชั่งน้ำหนัก, ถุงมือกันความร้อน เป็นต้น

 

  1. การวางแผนเงินทุนให้ชัดเจน

เรื่องของเงินทุนเป็นสิ่งสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจทุกรูปแบบ ซึ่งในการ เบเกอรี่ขาย เราควรวางแผนเงินทุนให้ดีว่าจะนำมาจากไหน ถ้าเป็นเงินเก็บของตัวเอง ก็อาจจะไม่ต้องห่วงเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ แต่ถ้าหากว่าเงินทุนนั้นได้มาจากการกู้ยืม เราก็ควรระมัดระวังในการใช้จ่ายทั้งหมดให้ดี เพราะสุดท้ายแล้วการขายจะต้องนำทุนกลับมาคืนให้ได้

 

การวางแผนเงินทุน เราจะต้องแจกแจงค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะใช้ในการดำเนินกิจการออกมาให้ครบถ้วน ทั้งค่าอุปกรณ์ ค่าวัตถุดิบ ค่าไฟ ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าขนส่ง ค่าโฆษณา เพื่อให้เราทราบต้นทุนที่แน่ชัดในการขาย และจะส่งผลต่อการตั้งราคา ขนม แต่ละชิ้น ที่เราจะวางขายนั่นเอง และรวมไปถึงการเลือกสรร วัตถุดิบ ในการทำ ถ้าเราเลือก วัตถุดิบ ที่มีราคาสูง ก็อาจจะส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น ได้เช่นเดียวกัน โดยทั้งหมดนี้ เราควรจะต้องวางแผนให้มีความชัดเจนตั้งแต่ต้น เพื่อรักษาคุณภาพ และรายได้จากการขาย เบเกอรี่ ให้เป็นไปตามที่เราตั้งเอาไว้

 

  1. รูปแบบบรรจุภัณฑ์

บรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าที่มาซื้อ ขนมอบ ของร้าน แล้วสามารถจำเราได้ หรือถ้ามีคนได้รับเป็นเงินของขวัญแล้วติดใจ จะรู้ช่องทางติดต่อมาที่ร้าน ซึ่งนอกจากการออกแบบ ให้สวยงามแล้ว ก็ออกแบบให้มีฟังก์ชันปกป้อง เบเกอรี่ ไม่ให้เสียหายขณะเดินทาง ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพื่อให้ลูกค้าที่เปิดกล่องออกมาแล้ว ขนม ยังดูน่ารับประทานเหมือนกับเพิ่งออกมาจากเตาใหม่ ๆ

 

  1. คิดวิธีการบริหารจัดการระบบให้ครบรอบด้าน

ระบบการจัดการในครัว เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะในการทำ เบเกอรี่ ขายในแต่ละวัน เราจะต้องมี วัตถุดิบ ที่เพียงพอต่อการทำขายในปริมาณที่ต้องการ เราจึงควรวางแผนเรื่องปริมาณ วัตถุดิบ ให้ดี ว่าจะซื้อของเข้ามาเติมสต็อกเมื่อไหร่ จัดเก็บอย่างไรถึงจะเพียงพอ และไม่เหลือทิ้ง

ระบบการตลาด เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยผลักดัน ให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ด้วยการวางแผนเอาไว้เลยว่า ในแต่ละเดือนเราจะทำ เบเกอรี่ ชนิดไหนขายบ้าง ถ้ามีไส้ใหม่ ๆ หรือลูกเล่นใหม่ ๆ ตามเทศกาล จะต้องขายเมื่อไหร่ และขายระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อให้เราสามารถจัดเตรียม วัตถุดิบ ได้ทันเวลา และรวมไปถึงฝึกฝนฝีมือ ให้ชำนาญก่อนทำออกขายด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

มาการอง ขนมหวาน ยอดฮิต ที่ใครกินก็ติดใจ

เค้กส้ม เค้กผลไม้ เนื้อนุ่ม หวานอมเปรี้ยว