M.K. Unigroup Corporation

ทีรามิสุ ขนมหวาน สุดอร่อย สัญชาติ อิตาเลียน

admin01
mkunigroup

ทีรามิสุ ขนมหวาน สัญชาติ อิตาเลียน ที่หลายๆ คน คุ้นเคยกันดี ที่สามารถ หาทานได้ ค่อนข้างง่าย ซึ่งตามร้าน เบเกอรี่ จะต้องมี เมนูนี้ แทบจะทุกร้าน

ทีรามิสุ ขนมหวาน สุดอร่อย สัญชาติ อิตาเลียน

ทีรามิสุ เป็นของหวาน สัญชาติ อิตาเลียน ซึ่งพูดมั่นใจ ได้เลยว่า ร้านอาหาร อิตาเลียน ทั่วทุกมุมโลก จะต้องมี เมนู ทีรามิสุ เป็นของหวาน ประจำร้าน

 

ทีรามิสุ ( Tiramisu ) เป็นภาษา อิตาเลียน ที่มีความหมายว่า Pick me up เนื่องจาก ทีรามิสุ เป็นชนิดเค้กที่ เต็มเปี่ยมไปด้วย พลังงาน จากส่วนผสม ที่มีทั้ง ไข่ไก่ น้ำตาล และยังมี คาเฟอีน ในปริมาณสูง จึงทำให้ ผู้ที่ได้ ลิ้มลอง ชิมรสชาติ รู้สึกถึงความ กระปรี้กระเปร่า หรือ อาจมีอีก ความหมายว่า “เลือกฉันซิ” แล้วคุณจะ รู้สึกถึงความ กระชุ่มกระชวยขึ้น  เป็นที่มาของ เอกลักษณ์ อันโดดเด่นของ ทีรามิสุ นั่นก็คือ จะอยู่ที่ กาแฟ เอสเปรสโซ รสชาติเข้ม ชีสมัสคาร์โปเน ที่หอมมัน ผสมผสาน รสหวานของ บิสกิตเลดี้ฟิงเกอร์ ที่จุ่มลงใน น้ำกาแฟ ที่ชุ่มฉ่ำ และบางสูตร ก็ใส่เหล้าคาลัวร์ หรืออมาเรตโต เพื่อช่วยเพิ่ม กลิ่นหอม

 

ทีรามิสุ ส่วนใหญ่ จะเป็นรสชาติ กาแฟ แต่ในร้านขนม บางแห่ง ก็ได้ดัดแปลง ให้มีรสชาติอื่นๆ ที่หลากหลาย ตามความนิยม อย่างเช่น ใช้ชาเขียว แทนกาแฟ หรือ ใช้ไวท์ช็อกโกแลต เพื่อให้มี รสชาติ หวานหอม มากยิ่งขึ้น เป็นต้น โดยปัจจุบันนี้ ทีรามิสุ ก็ได้รับ ความนิยม อย่างมาก ไม่ใช่เพียงแค่ ในประเทศ ของต้นตำหรับ อย่าง อิตาลี เท่านั้น แต่ยังได้รับ ความนิยม ในต่างประเทศ อีกหลายๆ ประเทศ มากมาย ซึ่งใน ประเทศไทยเอง ทีรามิสุ ก็ได้กลายมาเป็น ส่วนหนึ่ง ในเมนูของ ร้านอาหารหลายๆ ร้านทั่วประเทศ

 

ทีรามิสุ ขนมหวาน สุดอร่อย สัญชาติ อิตาเลียน

ขั้นตอน ในการทำ ทีรามิสุ หลักๆ ก็คือ เตรียมส่วนประกอบ ชนิดต่างๆ ให้พร้อม แล้วนำมา เรียงลงใน ภาชนะ  ขั้นแรก ต้องเตรียม น้ำกาแฟ เลือกใช้ กาแฟสด แบบเอสเปรสโซ หรือ กาแฟผง กึ่งสำเร็จรูป ก็ทำได้ แต่เทคนิค ที่สำคัญ อยู่ตรงการ ใส่เหล้า ต้องพัก น้ำกาแฟ ที่ได้เตรียมไว้ ให้เย็นลง เสียก่อน จึงใส่เหล้า ลงผสม ไม่อย่างนั้น ความร้อน จะทำให้ แอลกอฮอล์ และกลิ่นเหล้า ระเหย ไปจนหมด

 

ต่อไป ระหว่าง ที่ตีไข่แดง กับน้ำตาล บนหม้อน้ำ ที่เดือดอ่อนๆ ต้องระวัง ไม่ให้น้ำนั้น เดือดจัด เพราะว่า ไข่แดง จะกลายเป็นเม็ด ตีพอให้ ขึ้นฟู แล้วยกลง จากหม้อ ส่วนในการ ตีครีม ระดับครีม ที่ขึ้นฟู แบบกำลังดี ทดสอบ โดยยกตะกร้อ แล้ววาดเป็น ลวดลายได้  แนะนำ ให้เลือกใช้ วิปปิ้งครีม และอุปกรณ์ การตีครีม ที่เอาไปแช่ ให้เย็นจัด จะทำให้ วิปปิ้งครีม ขึ้นฟูได้ดี

 

ขั้นตอน สุดท้ายของ ทีราสมิสุ ประกอบ ส่วนต่างๆ ต้องระมัดระวัง ไม่จุ่ม เลดี้ฟิงเกอร์ ลงใน น้ำกาแฟ นานจน เกินไป เพราะว่า จะทำให้ เลดี้ฟิงเกอร์ แฉะและเละได้ จุ่มพอให้ชุ่ม หรือ สามารถ ใช้แปรง จุ่มน้ำกาแฟ ทาให้ พอชุ่ม ก็สามารถ ทำได้ เสร็จแล้ว ให้นำมา จัดเรียง สลับชั้นกัน ให้สวยงามเท่ากัน จากนั้น แช่เย็น ก่อนเสิร์ฟ เพื่อจะให้ ส่วนประกอบ ชนิดต่างๆ อยู่ตัว และ มีรสชาติ ที่ดีมากขึ้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มือใหม่หัดอบ ไม่อยาก พัง ต้องรู้ไว้เลย !

วาฟเฟิล เครป แพนเค้ก เมนู Brunch ง่าย ๆ ที่คุณ ก็ทำเองได้