M.K. Unigroup Corporation

ทาร์ตไข่ ( Egg Tart ) ขนมที่หลายๆคนหลงรัก

admin01
mkunigroup

ถ้าจะพูดถึง ทาร์ตไข่ ( Egg Tart ) ถือว่าเป็นขนมที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนชื่นชอบอย่างมาก และที่สำคัญ ยังเป็น ขนมที่ทำง่ายไม่ยาก และวันนี้เราจะมาพูดคุยกันเกี่ยวกับ เรื่องน่ารู้ ที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนอาจยังไม่รู้ เกี่ยวกับ ทาร์ตไข่ ( Egg Tart ) ไปดูกันดีกว่าว่าจะสนใจขนาดไหน

 

                แน่นอน อยู่แล้วว่า ขนมยอดฮิต อย่าง ทาร์ตไข่ ถือได้ว่าเป็น ขนม ที่มีผู้คนให้ ความสนใจ มากมาย เลยทีเดียว แถม ด้วยความอร่อย และ รวมไปถึง รสชาติ ที่เป็น เอกลักษณ์ อย่างมาก แถมยังมา มาพร้อมกับ ความหอม แป้งกรอบ ๆ และ แถมด้วย เป็นขนมที่รับประทานง่าย ด้วยความเป็น ทาร์ต์ไข่ นั้นเป็นขนมที่ขิ้นไม่ใหญ่มา กำลังพอดีคำ ทำให้เป็น ขนมหวาน ท่านเล่น ที่ทำให้ใครๆ หลายๆ คนอดใจไม่ไหวกันเลยทีเดียว และแถมใน สมัยนี้ ทาร์ต์ไข่ ถือว่า ยังเป็น ขนมที่สามารถ หารับประทาน ได้ง่ายตามท้องตลาด ทั่วไป หรือ จะเป็น 7 – ELEVEN บ้างทีก็ยังมี ทาร์ตไข่ ขาย นั้นจึงทำให้ เป็น ขนม ที่ได้รับความนิยม อย่างกมาก ในตอนนี้นั้นเอง

 

                เรามา เริ่มกันด้วย ต้นกำเนิดของ ทาร์ตไข่ สำหรับขนม อย่าง ทาร์ตไข่ ( Egg Tart ) ถือ เป็นขนมหวาน สัญชาติ ของโปรตุเกส และถ้า ตามประวัติมัน ถูกคิดค้น ขึ้นในช่วงก่อน ศตวรรษที่ 16 และ โดยพระสงฆ์คาทอลิก ที่อาราม Hieronymites ในเขต แพ่งของ Saint Mary of Bethlehem ในลิสบอน และ ใน ขณะนั้น คอนแวนต์ และ รวมไปถึง อาราม มีการใช้ไข่ขาวในปริมาณมาก สำหรับใช้กับเสื้อผ้า เพื่อให้ได้ทรง จึงมีปริมาณ ไข่แดง ที่เหลือตามมา และ จึงได้นำไข่แดงเหล่านี้ มาทำเป็นเค้ก และขนมอบ อย่าง " ทาร์ตไข่ "  ขึ้นมา ในเวลาต่อมา เกิดการ ปฏิวัติเสรินิยมในปี ค.ศ. 1820 หลังจาก เกิดการที่ สลายตัวของ คำสั่งทางศาสนา คอนแวนต์ และ อารามหลาย แห่งจะต้องปิดตัวลง และ เหล่าพระสงฆ์และแม่ชีจึงได้ออกขายทาร์ตไข่ที่โรงกลั่นน้ำตาลในบริเวณใกล้เคียง เพื่อสร้างรายได้ ปรากฎว่า ทาร์ตไข่ ได้รับ ความนิยมเป็น อย่างมาก

               

                และ จนเมื่อปี ค.ศ. 1837 โดยมี อารามก็ถูกปิดตัวลง ของ พระสงฆ์ และ รวมไปถึง แม่ชีจึง สามารถที่จะ ได้ ขายสูตรอาหารให้กับ เจ้า ของโรงกลั่น น้ำตาล และ ต่อมาก็ได้เปิดร้านเบอเกอรี่ที่มีชื่อว่า " Fábrica de Pastéis de Belém " ในปีเดียวกัน และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของขนมทาร์ตไข่ที่ แพร่ ในเรื่อง ของการ กระจายไปทั่วโลก

 

                โดย ลักษณะพิเศษ ของ ทาร์ตไข่ ของ ใคร ๆ หลาย ๆ คน ที่อาจจะ พึ่งเคยทาน ทาร์ตไข่ ที่เรา อาจจะสงสัยว่า ทาร์ตไข่ ที่ตนเองทานอยู่นั้น และถ้า ทำไมถึงมีหน้าไหม้ ถือ ว่า เป็นความผิดพลาดของการทำทาร์ตไข่หรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นความตั้งใจในการทำ เพราะ ทาร์ตไข่ที่หน้าออกไหม้ ๆ ที่ได้ว่าเป็นลักษณะ พิเศษของ ทาร์ตไข่ เลยทีเดียว ซึ่งการทำหน้าไหม้ ๆ จะเรียกว่า หน้าคาราเมลไลซ์’ ( Caramelized ) คือ อบจนน้ำตาลเกรียมที่ผิวหน้าขนม ซึ่งเกิดจากส่วนผสม และการอบแบบพิเศษสุด เพื่อดึงน้ำตาลให้ออกมาด้านบน และให้กรอบเกรียมหอมกรุ่นตามแบบฉบับของต้นตำรับจริง

 

                โดย ทาร์ตไข่ หนึ่งในขนมอบ ทาร์ตไข่ ( Egg Tart ) ถือว่า จัดว่าเป็น เบเกอรี่ ประเภท ขนมอบ หรือ อาจจะ รวมไปถึง เพสตี้ ( Pasty ) เพราะ เนื่องจาก มีการใช้ แป้ง, น้ำตาล, นม, เนย และไข่ เป็นส่วนผสมหลัก รวมไปถึง กระบวนการในการทำ คือ การอบ นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ขนม วาฟเฟิล ( Waffle ) มีกี่ประเภท

อยากทำ ชีสเค้ก ต้องเริ่มจากอะไรบ้างนะ ?