M.K. Unigroup Corporation

เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับ เบเกอรี่ ที่คุณอาจยังไม่รู้

admin01
mkunigroup

ถ้าจะให้พูด ถึง เบเกอรี่ ใคร ๆ หลาย ๆ คนคงอาจจะ เคยได้ยินชื่อ หรือ รู้จักกันมันเป็นอย่างดี เพราะมันคือ ชื่อต้นของ ขนม ที่ใคร ๆหลาย ๆ คนให้ความสนใจเช่น ขนมปัง เค้ก หรือ ขนมชนิดอื่น ๆ แต่วันนี้เราจะพาไปรู้ลึกกว่านั้นเกี่ยวกับ ข้อมูลของ เบเกอรี่

 

                ก่อนอื่น เรามาทำ ความรู้จักกับมันกันก่อนดีกว่า ว่า เบเกอรี่ คืออะไร ?แล้วมันมีคำอธิบาย หรือ ประวัติ ในเรื่องอะไรบ้าง เกี่ยวกับ ชื่อ นำของขนมชนิดนี้ โดย ถ้า จะให้ เรานั้น อธิบาย ว่า เบเกอรี่ มันคืออะไร แล้ว ทำไมถึงคนส่วนใหญ่ ให้ความสนใจ กันเป็นพิเศษ โดย เราก็อยาก จะ อธิบายว่า เบเกอรี่ นั่น มันก็ คือ ขนมปัง หรือ รวมไปถึง ผลิตภัณฑ์ ที่จะ ถูกผลิตภัณฑ์ ที่ ทำมาจากแป้ง แล้ว มันก็จะถูกนำไปอบให้ สุกนั่นเอง แต่ถ้าจะ ให้ กล่าวให้เข้าใจง่าย ๆ สำหรับ เบเกอรี่ มันก็ จะคือ ขนมหวาน ของทางตะวันตก ที่มัน จะ สามารถ ไปผ่าน กระบวนการ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การ อบ การทำให้เป็น ขนม เป็นต้น หรือ โดยขนม หรือ ผลิตภัณฑ์ ที่มีชื่อว่า เบเกอรี่ ที่เรามักรู้จักหรือ ได้รับความนิยม มันก็ จะมีมากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ขนมปัง เค้ก พาย ครัวซองต์ หรือ ขนมหวาน ประเภท อื่น ๆก็อาจจะถูก เรียกว่า เบเกอรี่ ได้เช่นเดียวกันมันจึง ถือว่าเป็นขนมที่มีชื่อเสียงดังไปทั่วโลกเลยก็ว่าได้ นั่นเอง และ สำหรับขนมปังหรือ ที่เรียกกันว่า เบเกอรี่ ต้องบอกเลยว่า ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ในประเทศไทย เราหรือยิ่งเป็นต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ในอดีต หรือ ปัจจุบัน เพราะ ถือว่า เป็นขนม ที่ขึ้นชื่อ อย่างมาก ในแต่ละประเทศ และ และประเทศ ก็จะมี กรรมวิธีการผลิต ที่แตกต่างกัน ออกไป ขึ้นอยู่กับ สูตร และวัตถุดิบการทำ ยกตัวอย่าง เช่น ขนม เค้ก หรือ ขนมปัง บางชนิด บางประเทศ จะมีการ ทำการผลิต ที่จะมีสูตร แตกต่างกัน ออกไป และแต่ละ สูตร ก็จะขึ้นอยู่กับ แต่ละคน แต่ละความคิด และวันนี้เราจะ มาแนะนำ ผลิตภัณฑ์ เบเกอรี่ ว่ามันสามารถ แบ่งได้ ออกเป็นกี่ประเภท ไปดูกัน

 

เบเกอรี่ เราสามารถ แบ่งออกได้กี่ประเภท และมันมี อะไรบ้าง ?

 

ขนมปัง ( Bread )

 

มาถึง ชนิดแรกกัน ก่อนสำหรับ ประเภท แรกที่เราจะมาแนะนำ ต้องบอกเลยว่า ใคร ๆ หลาย ๆ คนอาจจะ คุ้นเคย กันเป็น อย่างดี สำหรับ ประเภท แรก คงจะเป็น ขนม ที่ใคร ๆรู้จักกันดีอยู่แล้ว มันก็คือ ขนมปัง และแถม เรา นั้นยัง สามารถ แบ่ง ผลิตภัณฑ์ ออกได้มากมาย หลากหลาย ชนิด แต่ หลัก ๆ ของ เบเกอรี่ ที่นิยม และ ถือเป็นอาหารหลักของ ชาวตะวันตก แบ่งตามปริมาณไขมันได้ ประมาณ 4 กลุ่ม ได้แก่ ไขมันต่ำ 0 – 3% โดยประมาณ ไม่ว่าจะเป็น ขนมปังฝรั่งเศส, ฮาร์ดโรล ข้าวไรย์ และขนมปังผิวแข็งต่าง ๆ ต่อไปคือ ไขมัน 4 – 8 % โดยประมาณ นั่นก็คือ ขนมปังแซนวิช, อังกฤษ, โฮลวีท, แฮมเบอร์เกอร์บัน, ฮอทดอกบัน, ขาไก่ เป็นต้น ต่อไป ไขมัน 9 – 15 % เช่น ขนมปังไส้ต่าง ๆ, ขนมปังเปิดหน้า, โดนัทยีสท์ และ กลุ่มสุดท้ายก็คือ ไขมันสูง > 15% ไม่ว่าจะเป็น ขนมปังหวานต่าง ๆ, ลูกเกด, ผลไม้, มะพร้าว, เนยสด

 

เค้ก ( Cake )

 

                มาถึง ขนมชนิด ต่อไป ที่เราจะเอามาแนะนำ และถือ เป็น เบเกอรี่ต้องบอกเลยว่า เป็น ขนมที่ นิยมอย่างมาก สำหรับ ในกลุ่ม สาว ๆ ที่ชื่นชอบ ความหวาน เพราะ มันคือ ขนม ที่มี ผลิตภัณฑ์ก ที่นิยมใช้เป็นอาหารว่าง และแถม มันยัง มีรูปแบบการตกแต่ง ที่มีสีสัน และที่สำคัญ แต่ละสูตร ของคนทำ จะแตกต่าง กันออกไป แถมมันยังเป็น ขนม ที่เรานั้น สามารถ สร้างสรรค์ ออกได้ตามจินตนาการ คนที่ทำ และ แยกออกมามาย ของเต่ละ ชนิดมากมาย ตามแต่ช่างทำขนมจะคิดค้นขึ้นมา สำหรับ ขนม เค้ก สามารถ แบ่งออกได้ 3 กลุ่มคือ สปันจ์เค้ก มันจะเป็น เค้กที่มีองค์ประกอบหลัก ๆ 3 อย่าง ได้แก่ ไข่, น้ำตาล, แป้ง เค้กที่ขึ้นด้วยไข่ อาศัยการตีจบอากาศ เช่น ขนมไข่, เค้กโรลต่าง ๆ และรวมไปถึง บัตเตอร์สปันจ์เค้ก ต่อไป คือ บัทเตอร์เค้กที่มันจะเป็น เค้กที่มีไขมันเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่ง และ ซึ่ง มันสามารถไป ช่วยให้เค้กมีความชุ่มฉ่ำขึ้น นั่นเอง และสุดท้ายคือ ชิฟฟอนเค้ก ที่จะเป็นเค้ก ที่จะถูก ประยุกต์จาก 2 แบบแรกโดย ที่จะ การแยกไข่แดง –ไข่ขาว ลักษณะเค้กเนื้อเบา ฟู นุ่ม

 

พายชั้น ​( Puff Pastry )

 

                มาถึง ขนมที่บอกเลยว่า ขนาดเราคนเขียนเอง ยังชื่นชอบ เบเกอรี่ ชนิดนี้อย่างมาก และ สำหรับ พายชั้น จะจัด เป็น ขนมอบ และ ซึ่ง มันจะขึ้นเป็นชั้น ๆ แถม มันยังจะ เกิดจากชั้นของเนย ที่ ทำการ แทรกตัวอยู่ใน ชั้นของแป้งและ เมื่อ ถูก อบด้วยอุณหภูมิสูง ๆ จะก็จะสามารถ ไปเกิดแรงดันไอน้ำทำให้ ขนมพองตัวขึ้น มาได้ นั่นเอง และถือว่าเป็น สิ่งสำคัญในการ ทำพายชั้น เพราะมัน คือ เพรสตรี้มาร์การรีน ซึ่งจะมีคุณสมบุติพิเศษ เรียกว่า plasticity ทำให้เป็นแผ่นบาง ๆ ได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

12 อุปกรณ์ ทำเบเกอรี่ ที่ต้องมีติดครัว

เบเกอรี่ ทำไมต้องมียีสต์