M.K. Unigroup Corporation

12 อุปกรณ์ ทำเบเกอรี่ ที่ต้องมีติดครัว

admin01
mkunigroup

สมัยนี้ การทำเบเกอรี่ ถือว่าเป็น หนึ่งในทักษะ ที่หลาย ๆ คน นิยม และ อยากลองทำ เพราะนอกจาก จะได้ทาน ฝีมือตัวเองแล้ว ยังทำให้คนที่รัก ได้ทานกัน อิ่มท้อง และ อิ่มใจ อีกทั้ง ยังสามารถ ต่อยอด ทำเป็นอาชีพ สร้างรายได้ ให้แก่ตัวเองด้วย

 

สำหรับ มือใหม่ ถ้าอยากลอง เข้าสาย ทำขนม ก็ควรต้องรู้จัก กับอุปกรณ์ ทำเบเกอรี่ พื้นฐาน ที่ควร ต้องมีติด ไว้ในครัว เพื่อช่วยให้ สะดวกสบาย และ ช่วยให้คุณภาพ ของแต่ละขั้น ในการทำขนมนั้น มีประสิทธิภาพ มากขึ้น

12 อุปกรณ์ ทำเบเกอรี่ ที่ต้องมีติดครัว

 

1. เตาอบขนม

เตาอบขนม ถือเป็นอุปกรณ์ ที่ขาดไม่ได้เลย เพราะเมนูขนม ส่วนใหญ่ มักจะใช้เตาอบ แต่บางเมนู ก็สามารถ ทดแทนได้ ด้วยไมโครเวฟ ซึ่งเตาอบขนม มีทั้งแบบ เตาอบไฟฟ้า และ เตาอบแก๊ส ใช้สำหรับ อบขนม ให้สุกหอมกรุ่น สามารถ ปรับความร้อน และ อุณหภูมิ ได้ตาม ความเหมาะสม สำหรับ มือใหม่ ที่เริ่มหัด ทำเบเกอรี่ อาจเลือกซื้อ เตาอบขนาดเล็ก มาลองใช้ ก่อนก็ได้

 

2. เครื่องตีแป้ง

แป้ง เป็นวัตถุดิบสำคัญ ในการ ทำเบเกอรี่ การจะทำให้แป้ง และ ส่วนผสมต่างๆ เข้ากันได้ ก็ต้องพึ่ง เครื่องตีแป้ง ที่ช่วยทุ่นแรง ให้การตีแป้ง ทำได้สะดวก รวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลา และ ขั้นตอนต่าง ๆ ไปได้เยอะ

 

3. ตะแกรงร่อนแป้ง

การร่อนแป้ง ช่วยให้เนื้อแป้ง เนียนละเอียด ไม่จับตัวเป็นก้อน ช่วยให้แป้ง เข้ากับวัตถุดิบอื่น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ส่วนการเลือกซื้อ ตะแกรง ควรเลือกชนิด ที่ไม่ห่าง หรือ ถี่จนเกินไป

 

4.ไม้คลึงแป้ง

ใช้สำหรับนวดแป้ง และคลึง ให้แบนเป็นแผ่นบาง หลังใช้ไม้คลึงแป้งเสร็จแล้ว ควรล้างทำความสะอาด และเช็ดให้แห้ง ไม่เช่นนั้น อาจขึ้นราได้

 

5. ตะกร้อมือ

ช่วยในการผสม วัตถุดิบให้เข้ากัน เหมาะกับส่วนผสม ปริมาณไม่เยอะ นิยมใช้ตีไข่ให้ฟู และละเอียด สำหรับคน ที่เริ่มชำนาญขึ้นแล้ว ลองเปลี่ยนมาใช้ ตะกร้อมือแบบไฟฟ้าก็ได้ จะช่วยให้ส่วนผสม ละเอียดเร็วขึ้น

 

6. อุปกรณ์ตวง

การมีเครื่องชั่ง หรือ ถ้วยตวง ไว้สำหรับ คำนวนส่วนผสม จะช่วยให้ ใส่ปริมาณวัตถุดิบต่างๆ ได้แม่นยำมากขึ้น

 

7. แม่พิมพ์

มีไว้เพื่อรองส่วนผสม และ แป้ง ช่วยขึ้นรูปขนม หรือเบเกอรี่ ให้เป็นไปตามที่ต้องการ วัสดุที่ใช้ทำแม่พิมพ์ มีหลายแบบให้เลือก ควรเลือกให้เหมาะ ว่าจะใช้ ซิลิโคน พลาสติก หรือ อะลูมิเนียม

 

8. กระดาษไข

เป็นอุปกรณ์ ที่มือใหม่ หลาย ๆ คนมองข้าม แต่สามารถช่วยป้องกัน ไม่ให้แป้ง หรือขนมติดถาด อีกทั้ง ยังช่วยรักษา รูปทรงตรงฐานขนม ได้อีกด้วย ในขณะที่ บางคน ก็ใช้กระดาษไข ไว้สำหรับ รองซับน้ำมัน จากขนม

 

9. ตะแกรงพักขนม

หลังจากนำ เบเกอรี่ ออกจากเตาอบ ควรตั้งพักไว้ บนตะแกรง เพื่อคลายความร้อน ก่อนจะนำไป บรรจุใส่ภาชนะต่าง ๆ และ แนะนำให้เลือก ตะแกรงสเตนเลส เพราะสามารถ ทนต่อความร้อนได้ดี

 

10. ถุงมือกันความร้อน

ใช้เมื่อต้องยก ขนมเบเกอรี่ร้อน ๆ ออกจากเตาอบ เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดอันตราย ต่อผิวหนัง

 

11. ชามผสม

เป็นภาชนะรองรับส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อคลุกเคล้าให้เข้ากัน และ ช่วยในเรื่องความสะอาด ส่วนผสมไม่หกเลอะเทอะ

 

12.  สปาตูล่า

สามารถใช้ไม้พายทดแทนได้ เป็นอุปกรณ์ช่วยปาดส่วนผสม หรือครีมต่าง ๆ เพื่อให้ผิวขนมเรียบ และ ได้ขนาดพอดี อีกทั้ง ยังใช้สปาตูล่า ยกเนื้อเค้ก หรือแซะขนมออกจากพิมพ์ ได้อีกด้วย

 

สำหรับมือใหม่ อุปกรณ์เบเกอรี่ มีให้เลือกมากมาย หลายแบบ สามารถปรับใช้ได้ ตามความต้องการ แม้จะดูยุ่งยาก แต่เมื่อมีความชำนาญ ก็จะรู้ว่าอุปกรณ์ไหน สามารถใช้อะไรยังไงได้บ้าง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รู้จักน้ำตาล ก่อนทำเบเกอรี่

ความแตกต่างระหว่างเนย กับ มาการีน