M.K. Unigroup Corporation

เบเกอรี่ ทำไมต้องมียีสต์

admin01
mkunigroup

หากเริ่มต้น ทำเบเกอรี่ ( Bakery ) สิ่งที่มือใหม่ จะต้องเจอ และ ต้องเลือกก็คือ ยีสต์ เพราะถือว่า ยีสต์ เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ เบเกอรี่ ( Bakery ) สมบูรณ์แบบ ตามที่ตั้งใจเอาไว้ และ ยังการทำขนมปัง ยีสต์ ก็ถือว่า เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ดังนั้น สำหรับมือใหม่ เราจะพาไปรู้จักกับ ยีสต์

 

 

สำหรับ การทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) ยีสต์ ถือว่า เป็นวัตถุดิบหลัก เลยก็ว่าได้ เพราะว่า ยีสต์ เป็นหัวใจหลักทที่ทำให้ ขนมปัง หรือ เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่คุณ กำลังจะทำ และ สิ่งที่ตามมา ก็คือ ความสงสัย ที่เกิดขึ้นมา ว่า ยีสต์ คืออะไร มีหน้าที่อะไรกันแน่ เนื่องจาก หลาย ๆ คนก็คงจะเคย ได้ยินมาว่า ยีสต์ เป็นตัวช่วยที่ทำให้ เบเกอรี่ ( Bakery ) ฟู พองตัว ดังนั้น วันนี้ เราจะพาคุณ ไปหาคำตอบ ว่าสรุปแล้ว ยีสต์ ที่ใช้ทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) นั้นมีหน้าที่ อะไรกันแน่

 

ยีสต์ คืออะไร

ยีสต์ คือ จุลินทรีย์ หรือว่า รา ยีสต์ เป็นสิ่งมีชีวิต เซลล์เดียว ที่มีรูปร่าง เป็นทรงกลม ซึ่งยีสต์ ที่ใช้ทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) สามารเจริญเติบโตได้ โดยรูปร่างของยีสต์ จะมีลักษณะ คล้าย ๆ กับไข่ไก่ มีขนาดเล็ก เพียง 5 ไมครอน ซึ่งยีสต์ สามารถมองเห็นได้ แต่ต้องผ่าน กล้องจุลทัศน์ เท่านั้น ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วย ตาเปล่า นะครับ

 

การเจริญเติบโตของยีสต์

ยีสต์ จะมีการเจริญเติบโต จากการย่อยอาหาร โดยเฉพาะ การหมัก ยีสต์ จะย่อยอาหารได้ดี และ ยิ่งเป็นอาหาร จำพวก คาร์โบไฮเดรต และ น้ำตาลนิดต่าง ๆ เช่น การหมัก ขนมปัง ที่มีทั้ง น้ำตาล  คาร์โบไฮเดรตที่สูง และ แอลกอฮอล์ เรียกว่า แหล่วอาหาร พวกนี้ คือ ของโปรดของยีสต์ เลยก็ว่าได้ กระบวนการ เจริญเติบโตของยีสต์นั้น มันจะต้องกินน้ำตาล และ คาร์โบไฮเดรต หลังจากนั้น ยีสต์ ก็จะเปลี่ยน อาหารที่มันกินเข้าไป ให้ออกมาเป็น คาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ ยีสต์ ยังสามารถเปลี่ยน แป้ง และ น้ำตาล ให้เป็นแอลกอฮอล์ได้ หากใช้เวลาหมักนานพอ

 

ยีสต์ไม่ได้ทำให้ ขนมปัง หรือ เบเกอรี่ ( Bakery ) ฟู

เมื่อมีการอบ เบเกอรี่ ( Bakery ) หรือ อบขนมปัง แป้งเหล่านั้น ฟู ขึ้น ก็เป็นเพราะว่า การคายคาร์บอนไดออกไซด์ ของยีสต์ ที่อยู่ในขนมปัง เมื่อเจอกับแก๊สแล้ว ทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ ที่อยู่ในเบเกอรี่ ( Bakery ) นั้นไม่สามารถ ออกมาได้ และ บวกกับ แป้งขนมปัง หรือ เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่มีความยืดหยุ่นสูง จึงทำให้ เมื่อมีการอบแล้ว ขมปัง หรือ เบเกอรี่ ( Bakery ) จึงเกิดการพองตัว ออกมา อย่างที่เราเห็น นั่นไงหล่ะครับ อีกหนึ่งปัจจัย ที่สำคัญ ที่ทำให้ยีสต์ ทำงาน ได้ดีก็คือ ต้องอยู่ในอุณหภูมิ 27 – 35 องศา หรือ อยู่ในสภาพอากาศ ที่ร้อนชื้น หากสังเกต จะเห็นได้ว่า การทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) หรือ ทำขนมปัง จะต้องมีการักแป้ง เอาไว้ ก็เพราะว่า เป็นการพักให้ ยีสต์ ทำงานเต็มที่

 

ประโยชน์ของการใช้ยีสต์

สำหรับ เพื่อน ๆ ที่กำลังเริ่ม ทำเบเกอรี่ ( Bakery ) สิ่งที่จะต้องรู้ ก็คือ ประโยชน์ ของยีสต์ ดังนั้น เพื่อให้ เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่ทำนั้น อร่อยขึ้น เราไปดูกัน ว่าประโยชน์ ของยีสต์ มีอะไรบ้าง

 

1. เพิ่มความฟู ของขนมปัง และ เบเกอรี่ ( Bakery )

หากทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) หรือ ขนมปัง แล้วอยากให้ มันฟูนั้น เคล็ดลับสำคัญ ก็คือ การใส่ยีสต์เข้าไปด้วย เชื่อว่า เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนก็คงจะเคยสังเหตุ ว่าทำไมเบเกอรี่ ( Bakery ) หลาย ๆ อย่างมีความนุ่มฟู เนื่องจาก ส่วนผสม ในการทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) จะต้องมีแป้ง น้ำ และ ยีสต์ เมื่อสิ่งเหล่านี้ มารวมตัวกัน ยีสต์ จะมีกระบวนการ ที่ทำให้แป้งให้เล็กลง จนกลายเป็นน้ำตาล และ ใช้น้ำตาล ในการย่อยแป้ง หลังจากนั้น ยีสต์ ก็จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ออกมา ทำให้ขนมปัง หรือ เบเกอรี่ ( Bakery ) เกิดเป็นรูข้างใน และ ทำให้ เบเกอรี่ ( Bakery ) หรือ ขนมปัง ของเรา ฟูขึ้นนั่นเองครับ  

 

2. เพิ่มความอร่อย

นอกจาก จะช่วยให้ ขนมปัง นุ่มฟูแล้ว ยีสต์ ยังมีหน้าที่ในการ ช่วยฝห้ ขนมปัง หรือ เบเกอรี่ ( Bakery ) อร่อยขึ้น เป็นเพราะว่า เมื่อยีสต์ เจอกับแป้ง ที่เปลี่ยนน้ำตาล ทำให้ขนมปัง มีความหวานขึ้น ทำให้เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่ทำนั้น มีความอร่อย และ กลมกล่อม

 

3. เพิ่มความแน่นให้กับขนมปัง

เนื่องจาก แป้งขนมปัง นั้น มีความยืดหยุ่นสูง เมื่อเจอกับ ยีสต์ ขนมปัง ก็จะเกิดความพองตัว และ ยังเพิ่มความแน่น ให้คับ เบเกอรี่ ( Bakery ) ทำ  ทำให้ ขนมปัง หรือ เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่ทำ มีความแน่น ฟู และ อร่อย

 

แล้วเราก็ได้เห็นแล้ว ว่ายีสต์ มีการทำงานแบบ ไหหน และ ประโยชน์ ของการใช้ยีสต์ นั้นดีอย่างไร เพราะฉะนั้นแล้ว หากเพื่อน ๆ ทำเบเกอรี่ ( Bakery ) ก็อย่าลืมใส่ยีสต์ กันด้วยนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือกกิน ช็อกโกแลต ให้ดีต่อสุขภาพ

เปิดตำนาน ความอร่อยของ ครัวซองต์