M.K. Unigroup Corporation

ขั้นตอน ที่ควรรู้ ก่อนการ เริ่มทำ เบเกอรี่

admin01
mkunigroup

เพื่อน ๆ หลาย ๆ คน คงชอบ การทาน ขนมหวาน หรือ เบเกอรี่ ตามคาเฟ่ กันมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ? บางครั้ง ก็คงแอบคิด กันด้วยว่า อยากลองทำ เบเกอรี่ อร่อย ๆ ด้วยฝีมือ ของตัวเองบ้าง แต่ก่อน ที่จะทำ เราควรรู้ ขั้นตอน ที่จะช่วยให้ การทำขนม ของคุณ ง่ายขึ้น

ขั้นตอน แสนง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณ เข้าใจหลัก และ ลำดับ ของการทำ เบเกอรี่ มาฝากกัน ไปดูกันเลยค่ะ

1) เตรียมตัว ให้พร้อม และ ทำความ เข้าใจ กับสูตร เมนู เบเกอรี่

ขนม แต่ละเมนู ก็จะมีสูตร ให้เลือกทำ ได้หลากหลาย รูปแบบ อย่างเช่น สูตรน้ำตาลน้อย หรือ สูตรไขมันต่ำ การทำ ความเข้าใจ กับสูตร และ วัตถุดิบต่าง ๆ จึงเป็นเรื่อง ที่สำคัญ เพราะว่า จะทำให้ เรารู้ว่า สามารถ ใช้วัตถุดิบใด มาทดแทน ตัวที่เรา ขาดหาย ไปได้บ้าง โดยที่ยัง สามารถ คงรสชาติ ความอร่อย และ ดั้งเดิม ของขนม เมนูนั้น ๆ เอาไว้

 

2) การชั่ง ตวง วัดให้เป๊ะ ตามสูตร เบเกอรี่

ในการทำ เมนู เบเกอรี่ ถ้าอัตรา ส่วนผสม มีความผิด ก็อาจ ทำให้ ไม่ได้ขนม ที่มีคุณลักษณะ และ รสชาติ ที่เราต้องการ ดังนั้น จึงควรเช็ค ดูตาชั่ง ให้ดีก่อนว่า ตาชั่ง ของเรานั้น ได้มาตราฐาน หรือไม่ เพราะตาชั่ง ที่จะใช้ สำหรับ การวัด ปริมาณ ส่วนผสมต่าง ๆ ในการทำ เบเกอรี่ ต้องเป็น ตาชั่ง ที่ได้รับ มาตรฐาน และ ควรใช้ แบบสเกล ที่ละเอียด ในการวัด ก็ควรดู ปริมาณ ของส่วนผสมต่าง ๆ ที่ต้องใช้ ให้ดีด้วย

3) การทำ เบเกอรี่ ต้องผสม อย่างถูกวิธี

การผสม วัตถุดิบ ก็มีขั้นตอน ที่ค่อนข้าง ละเอียดอ่อน เพราะส่วนผสม บางอย่าง สามารถ ใส่ทั้งหมด ในคราวเดียว บางอย่าง ต้องค่อย ๆ เติม และ มีระยะ ของเวลา เข้ามา เป็นตัวแปร ถ้าหาก ใช้เวลา ผสมนาน มากเกินไป หรือ ปล่อยทิ้งไว้ นานไป อาจทำให้ เนื้อขนม ที่ออกมา มีความเหนียว หรือ เนื้อแข็ง ก็เป็นได้ หรือ หากผสม ในที่ร้อน มากเกินไป ก็อาจ ทำให้ ตีไม่ขึ้นฟู เนื้อออกมา เหลวกว่า ที่ควรเป็น และ ที่สำคัญ ต้องมั่นใจ ว่าเวลาผสม วัตถุดิบ ต้องเข้ากันดี ไม่ตกค้าง เป็นก้อน

 

4) การทำ เบเกอรี่ ที่ใช้เตาอบ ต้องอบขนม ให้มีความ หอมกรุ่น

ควรเช็คให้ดี ก่อนการอบขนม ว่าเมนู เบเกอรี่ ที่ทำนั้น จะต้องอบ แบบไหน ไฟบน หรือ ไฟล่าง แรงกว่ากัน ควรจะเปิด พัดลม เพื่อระบาย อากาศ ระหว่างอบ หรือ ปรับอุณหภูมิ ขณะอบ หรือไม่ นอกจากนี้ ขนาดของ เตาอบ ก็มีผล ต่อการ อบขนม ด้วยเช่นกัน และ ในขณะที่ อบขนม ก็ไม่ควร เปิดฝาเตา เพราะอาจ ทำให้ อุณหภูมิเปลี่ยน และ ส่งผลต่อเนื้อขนม

 

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ สำหรับขั้นตอน ในการเริ่มทำ เบเกอรี่ ทีนี้ก็ได้เวลา ลงมือกันเลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เคล็ดลับ อบขนม ให้น่าทาน ด้วยเตาอบ

ช็อกโกแลตหน้านิ่ม สูตรนี้ อร่อยแน่