M.K. Unigroup Corporation

เคล็ดลับ อบขนม ให้น่าทาน ด้วยเตาอบ

admin01
mkunigroup

เมื่อคุณ เข้าครัวเพื่อ อบขนม แต่ผลที่ได้ คือ เนื้อขนมปัง หรือ เนื้อเค้ก กลับไม่นุ่ม ไม่ฟู มีเนื้อแข็ง หรือ อาจสุก ไม่ทั่วถึง ทั้ง ๆ ที่ชั่ง วัตถุดิบ ตามสูตรเป๊ะ ๆ แต่นั่น อาจเกิด จากการ ที่คุณตั้ง อุณหภูมิของ เตาอบขนม ไม่เหมาะสม นั่นเอง

วันนี้เราจะมาบอก เคล็ดลับ อบขนม อย่างไร ให้น่าทาน เนื้อนุ่มฟู ไม่แข็ง ด้วยเตาอบ กันค่ะ

 

1) ควรวอร์ม เตาอบ ก่อนใช้งาน

การอบขนมปัง หรือ อบขนมเค้ก ให้อร่อยน่าทาน ตามสูตร จะต้องอบ ตามอุณหภูมิ ที่เหมาะสม ตั้งแต่ วินาทีแรก ที่นำขนมเข้าเตาอบ ดังนั้น การวอร์ม เตาอบ ให้ได้อุณหภูมิ ที่เหมาะสม จึงสำคัญมาก เพราะหากคุณ ไม่วอร์มเตาอบ ก่อนใช้งาน อาจทำให้ ผิวของ ขนมอบ ไม่แห้งสนิท หรือเนื้อเค้ก ไม่ฟูได้

 

2) วิธีการใช้ ไฟบน และ ไฟล่าง

ถึงอุณหภูมิ สำหรับการ อบขนม จะเป็นตัว ที่กำหนด ว่าจะต้อง ใช้ไฟล่าง อย่างเดียว หรือเปิดใช้ ทั้งไฟบน และ ไฟล่าง ไปพร้อมกัน แต่เทคนิค การอบเค้ก หรืออบขนมปัง ให้อร่อย ดูน่าทาน ก็จะมี รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในการใช้ ไฟบน และไฟล่าง ซ่อนอยู่ เช่น การอบคุกกี้ บราวนี่ หรือเค้ก จะต้องใช้ ไฟบน และไฟล่าง ตลอดการอบ เพื่อให้ขนมนั้น สุกทั่ว ทั้งชิ้น ในขณะที่ การอบเค้ก จะให้ใช้ ไฟล่างก่อน ในช่วงแรก เพื่อป้องกัน ไม่ให้เนื้อเค้ก เกิดการ แตกตรงกลาง แล้วปรับ ไปใช้ไฟบน และ ไฟล่าง พร้อมกัน หรือ ไฟบน อย่างเดียว ในช่วงท้าย เพื่อทำให้ หน้าขนม มีสีที่เข้มขึ้น ดูน่าทาน

3) การใช้ แม่พิมพ์ ในการ อบขนม

แม่พิมพ์ หรือ พิมพ์ สำหรับ อบขนม มีหลายแบบ หลายขนาด หลายรูปทรง ในการ เลือกใช้ แม่พิมพ์ ให้เหมาะ กับขนมนั้น ๆ จะช่วยให้ ได้ขนม ที่มีรูปร่าง ที่สวยงาม โดยจะต้อง ทาไขมัน รอบพิมพ์ ทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ เนื้อขนม ติดพิมพ์ และ เวลาอบ ไม่ควร วางชิดติดกัน เพราะจะทำให้ เนื้อขนม สุกไม่ทั่วถึง

 

4) ควรเคาะถาด เพื่อไล่ ฟองอากาศ ในขนม

การเคาะ ถาดขนม หรือ แม่พิมพ์ขนมสัก 2-3 ครั้ง เพื่อไล่ ฟองอากาศ ในเนื้อแป้ง ให้ออกไป จะช่วยให้ อบขนม ได้อย่าง ทั่วถึง ทำให้ เนื้อขนม อร่อยนุ่มฟู มากขึ้น นอกจากนั้น หลังนำถาด ขนมออกจาก เตาอบแล้ว ก็ควร เคาะถาดรองอบ 2-3 ครั้ง เพราะจะช่วย ให้ขนมเซ็ตตัว ได้เร็วขึ้น

 

5) การอบขนมปัง รองน้ำ

ขนมบางชนิด ต้องการอุณหภูมิ ในการ อบขนม ที่ต่ำ แต่มีความร้อน ที่สม่ำเสมอ เช่น ขนมที่มีไข่ เป็นส่วนประกอบหลัก อย่างเช่น คัสตาร์ด ชีสเค้ก หรือ เครมบรูเล่ หากอบด้วยวิธี แบบปกติ ก็จะทำให้ ขนมสุกเร็ว จนเกินไป และ มีเนื้อสัมผัสที่แห้ง ซึ่งการอบ รองน้ำ จะช่วย แก้ปัญหานี้ได้ โดยน้ำ จะช่วยกระจาย ความร้อน ให้สม่ำเสมอ ทั่วแม่พิมพ์ ทำให้ขนมสุก พร้อมกัน และมีไอน้ำ ที่ช่วยป้องกัน เพื่อไม่ให้ หน้าขนมแตก

 

เพียงแค่นี้ วิธีการ อบขนม ให้น่าทาน ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ช็อกโกแลตหน้านิ่ม สูตรนี้ อร่อยแน่

ปัญหาของ มือใหม่ หัดอบ เค้ก