M.K. Unigroup Corporation

ปัญหาของ มือใหม่ หัดอบ เค้ก

admin01
mkunigroup

ใครเคยสงสัยกันไหมว่าเวลา หัดอบ เค้ก ( Cake ) ถึงเจอปัญหาของ เนื้อเค้ก อยู่บ่อยๆ ซึ่งสำหรับ มือใหม่ คงจะยากเพราะลองมาหลายสูตร แต่ปัญหา เค้ก พื้นฐานที่มือใหม่หัดทำพบเจอส่วนใหญ่เช่น เนื้อ เค้ก ยุบ เค้ก เหนียว เค้ก เป็นไต แต่เราจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

Close up hands making cake

 

การทำ เค้ก เบเกอรี่ นั้นจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เพราะ ที่ว่าง่ายเพราะแต่ละสูตรจะระบุปริมาณ ส่วนผสมของ เค้ก ไว้ชัดเจน โดยที่ไม่ต้องยืนงงหน้าดงถ้วยโถ เตาอบ ว่าควรใส่อะไรมากหรือน้อยแค่ไหน ส่วนที่ว่ายากเพราะความเป๊ะของ ส่วนผสม ที่กำหนดไว้นั้น มันต้องเป๊ะจริง ๆ และรวมถึงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในระหว่างขั้นตอนก็จะมองข้ามไม่ได้ เนื่องจากน้อง ขนม เหล่านี้มีความอ่อนโยนและเซนซิทีฟสูง และชั่งปริมาณคลาดเคลื่อนไปนิด หรือมองข้ามขั้นตอนไปหน่อย อาจจะพังเละไม่เป็นท่า

 

วันนี้เราเลยรวม สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการทำ เค้ก หรือ เบเกอรี่ ที่มักถูกละเลย มาเป็นข้อพึงระวังและเตือนใจ มือใหม่ หัดอบ เค้ก

 

ความเป๊ะของ 1 ช้อนตวง

ซึ่งการทำ เบเกอรี่ หรือ เค้ก ต้องการความเป๊ะมาก ๆ เพราะทุกสิ่งอย่างต้องแม่นยำโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตวง ส่วนผสม เมื่อ สูตร ระบุว่าปริมาณสำหรับใช้งานคือ 1 ช้อนตวง เราทำยังไงก็คว้า ช้อนตวง จิ้มลงไปตักขึ้นมา 1 ช้อน พูนนิด ๆ จากนั้นก็เทลงถ้วย หรือ หม้อ ใช่ไหมถ้าเป็นการประกอบอาหารอื่น ๆ ถือว่าใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ไม่ใช่สำหรับ เค้ก เบเกอรี่ ซึ่งการตัก ส่วนผสม 1 ช้อนพูนในขณะที่ สูตร ระบุว่า 1 ช้อน นั้นถือเป็นความผิดพลาดถึงขั้นที่อาจทำให้ ขนม พังพินาศไปเลยก็ได้ ซึ่งการใช้ ช้อนตวง อย่างถูกต้องสำหรับ เบเกอรี่ คือ ตัก ส่วนผสม ให้พูนเต็ม 1 ช้อน จากนั้นใช้สันมีด หรือ พาย ปาดส่วนที่พูดทิ้งไปให้เหลือแค่เรียบเสมอกับ ช้อนตวง นั้นจึงจะได้ปริมาณ 1 ช้อนตวง ที่ถูกต้อง

 

 

 

ถ้วยตวง ของแห้งและของเหลวแต่กต่างกัน

ส่วนผสม ที่เป็นของแห้ง กับ ของเหลว ทพ เค้ก นั้นแตกต่างกัน เพราะฉะนั้น ถ้วยตวง จึงต้องแยกประเภทด้วยเช่นกัน ถ้าคิดว่า ถ้วยตวง ของแห้ง และ ของเหลวได้เหมือนกันอันนี้คิดผิด เพราะ ถ้วยตวง ทั้งสองชนิดถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน ถ้วยตวง ของแห้งใช้สำหรับ ตวงแป้ง น้ำตาล เนย เครื่องเทศ และของแห้งอื่น ๆ ซึ่งการใช้ ถ้วยตวง ของแห้งอย่างถูกต้องก็เหมือนการใช้ ช้อนตวง นั่นคือตักของแห้งที่ต้องการใส่ ถ้วยตวง ให้พูนแล้วใช้สันมีดรือพายปาดส่วนเกินออกให้เสมอขอบปากถ้วยตวง ในขณะที่ ถ้วยตวง ของเหลวใช้สำหรับ ตวง น้ำ นม เนยละลาย ช็อกโกแลตละลาย และของเหลวอื่น ๆ จะมีลักษณะเป็นปากเหยือก เพื่อให้สะดวกต่อการริน ส่วนผสม โดยวิธีการใช้ ถ้วยตวง ของเหลวอย่างถูกต้อง คือวาง ถ้วยตวง บนพื้นราบ จากนั้นใส่ของเหลวที่ต้องการลงไปใน ถ้วยตวง มองระดับสายตาให้ขีดตรงกับปริมาณที่เราต้องการ

 

การตอกไข่ใส่อ่างผสมโดยตรง ไม่ควรทำ

เพราะดูหมือนมันจะง่าย มันสะดวก มันรวดเร็วทันใจ และไม่เห็นจะน่าเป็นเรื่องผิดตรงไหนกับการตอกไข่ลงไปในอ่างผสมโดยตรงเลย แต่เดี่ยวก่อน เราเคยคิดไหมว่าถ้าดวงซวยไปเจอไข่เน่าเข้าจะทำยังไง ก็ต้องเททิ้งทั้งอ่างนะสิ หรือต่อให้ไข่ไม่เน่า แต่มั่นใจได้ยังไงว่าตอกลงไปแล้วจะสวยงามเรียบร้อยปราศจากเปลือกหรือเศษชิ้นส่วนที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ เพื่อความไม่ประมาณ เราจึงขอแนะนำ ว่าเราควรตอกไข่ใส่ถ้วยแยกไว้ต่างหาก มองให้ดีว่าไข่ของเราไม่เน่า ไม่เสีย ไม่มีเปลือกหรือเศษใด ๆ ปะปนอยู่ แล้วจึงค่อยเทไข่อย่างละมุนละไมลงในอ่างผสม

 

ก่อน อบ อะไรก็ตามเราต้องวอร์ม เตาอบ เสมอ

การอุ่น เตาอบ สำคัญมาก ๆ ใช้ทำ เค้ก เพราะถ้าใครมั่วอยู่แต่กับขนมจนลืมเปิด เตาอบ อุ่นไม้ เพราะเมื่อถึงเวลา อบขนม อาจไม่ได้อุณหภูมิที่ต้องการ และเป็นสาเหตุให้ ขนม ฟัง ไม่ขุ้นฟู เนื้อ เค้ก ยุบ เนื้อ เค้ก เป็นไต ดูยังไงก็ไม่น่าจะอร่อย ซึ่งวิธีการอุ่น เตาอบ ก็ง่าย ๆ แค่เราต้องจำไว้ง่าต้องเปิด เตาอบ อุ่นล่วงหน้า 10 – 15 นาที ก่อนนำ ขนม เข้า อบ เพื่อให้ เตาอบ ร้อนพอเหมาะ แค่ถ้าอุ่น เตาอบ ไว้ล่วงหน้านาน ๆ จะทำให้ เตาอบ ร้อนเกินไป อาจทำให้ ขนม พังได้เหมือนกัน และในระหว่าง อบขนม ก็ไม่ควรเปิด เตาอบ บ่อย ๆ เพราะจะทำให้ เตาอบ สูญเสียความร้อนและ ขนม ของเราอายุบตัวไม่ ขึ้นฟู ตามที่เราต้องการ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สโคน ขนมอบ ทานเล่น คู่น้ำชา

เครื่องตีแป้ง อุปกรณ์ ทำขนม ควรเลือก อย่างไร